Tây Ninh: Hiệu quả từ việc thu phí đường 785

Thứ tư, 27/02/2013 09:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Tây Ninh vừa báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng đường 785 năm 2012.

Mới đây, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Tây Ninh vừa báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng đường 785 năm 2012. Ông Đinh Văn Khang, Giám đốc Công ty cho biết đơn vị này được UBND tỉnh và Sở GTVT giao nhiệm vụ tổ chức thu phí sử dụng đường tỉnh 785 để nộp ngân sách tỉnh để hoàn trả vốn đầu tư tiểu dự án hợp phần giao thông, thuộc dự án phát triển mía đường Tây Ninh từ nguồn vốn vay, lãi vay của Chính phủ Pháp và vốn đối ứng ngân sách tỉnh.

Việc thu phí đường 785 được triển khai từ ngày 11/1/2012 theo Quyết định số 2733/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của UBND tỉnh. Trên đường 785 có 2 trạm thu phí: Trạm thu phí số 1 tại ấp Tân Trung, xã Tân Bình (Thị xã); trạm thu phí số 2 tại ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Đông (Tân Châu). Do được chuẩn bị khá tốt về phương tiện, nhân lực và kỹ thuật chuyên môn nên từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, quá trình thu phí tương đối ổn định. Tuy lưu lượng phương tiện rất lớn và cường độ làm việc cao suốt 24/24 giờ, nhưng tất cả mọi hoạt động nghiệp vụ đều được vận hành chuẩn xác, đúng quy định.

Theo báo cáo, đến hết ngày 31/12/2012, tổng doanh thu từ thu phí đường bộ 785 đạt: 20.478.220.000 đồng. Trong đó, doanh thu mô tô 2, 3 bánh từ ngày 11/1/2012 đến ngày 29.2.2012 là 882.731.000 đồng (sau đó tỉnh đã có quyết định dừng thu phí mô tô 2, 3 bánh); doanh thu từ ô tô là 19.595.489.000 đồng. Trong năm 2012, tổng số thu nộp ngân sách theo quy định (70%) từ thu phí đường 785 là 14.334.754.000 đồng. Trong đó, đã trả cho Quỹ Đầu tư phát triển Tây Ninh 7.270.068.034 đồng (vay để đầu tư xây dựng các trạm thu phí); nộp Kho bạc nhà nước tỉnh 6.744.495.466 đồng.

Về hiệu quả thu, nếu so với đề án thu phí được duyệt trước đây theo phương án B (chỉ thu các loại xe 4 bánh trở lên), thì doanh thu nộp ngân sách năm 2012 đạt 176,24%; nếu so với kế hoạch doanh thu được duyệt năm 2012 (bao gồm cả phần thu xe mô tô 2, 3 bánh) thì số thu nộp ngân sách theo quy định đạt 138,55%.

Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Tây Ninh cho biết, các phương tiện vận tải mang biển kiểm soát quân đội làm kinh tế vận chuyển hàng hoá thông thường không thuộc đối tượng miễn, giảm phí theo quy định. Thế nhưng, thực tế có không ít tài xế loại phương tiện vận tải này không chấp hành, cố tình dừng xe trong làn thu phí, yêu cầu được qua trạm không nộp phí, gây ách tắc giao thông. Gần đây, trong vụ thu hoạch cũng có rất nhiều phương tiện vận chuyển mía chở quá khổ, quá tải, khi lưu thông qua trạm thường không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên điều tiết giao thông nên gây va quẹt, gây hư hại hệ thống chống va đập và làm hư hại cabin hệ thống điều hành.

Bên cạnh đó, công ty cũng bức xúc về tình trạng một số tài xế điều khiển xe công (biển số xanh) khi qua trạm không nộp phí và có thái độ bất nhã khi không được cho qua. Một số chủ xe mua vé tháng cho một phương tiện, sau đó sử dụng phương tiện khác và làm bảng số giả của xe đã mua vé tháng để trốn vé khi qua trạm. Một số chủ xe khác làm giả thông tin hạ tải trọng thiết kế để gian lận việc mua giá vé thấp hơn… Khi bị phát hiện gian lận, một số tài xế, chủ xe còn hung hăng chống đối.

“Điều đáng lo ngại nhất hiện nay trong hoạt động thu phí sử dụng đường bộ 785 là an ninh trật tự. Phổ biến là các đối tượng xe chở quá khổ gây va quẹt vào hệ thống điều hành; các hành vi chống đối, gây rối, hành hung nhân viên thu phí... Do vậy Công ty kiến nghị UBND tỉnh, Sở GTVT có ý kiến với chính quyền và công an địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực trạm thu phí; có biện pháp hỗ trợ an ninh tích cực khi được thông tin có người gây rối hoặc phương tiện gây thiệt hại tài sản của trạm; cương quyết xử lý những đối tượng cố ý và thường xuyên gây rối tại trạm, nhất là những phương tiện vận tải cố tình cản trở giao thông bằng cách tắt máy đậu xe tại barie”, ông Khang nói./.

Nguồn: Báo Tây Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)