Phú Thọ: Tập trung hoàn thành thu, nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện mô tô

Thứ sáu, 04/10/2013 06:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Nghị định 18/2012/NĐ-CP, từ năm 2013 các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm ô tô, máy kéo, rơ mooc và xe mô tô phải nộp phí sử dụng đường bộ. Đây là loại phí bắt buộc nhằm tạo nguồn kinh phí phục vụ cho nhiệm vụ duy tu, sửa chữa đường bộ. Theo hướng dẫn thu, nộp từ đầu năm 2013 các loại xe ô tô đã thực hiện thông qua cơ quan đăng kiểm riêng xe mô tô từ tháng 9/2013 mới thực hiện.

Thực hiện Nghị định 18/2012/NĐ-CP, từ năm 2013 các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm ô tô, máy kéo, rơ mooc và xe mô tô phải nộp phí sử dụng đường bộ. Đây là loại phí bắt buộc nhằm tạo nguồn kinh phí phục vụ cho nhiệm vụ duy tu, sửa chữa đường bộ. Theo hướng dẫn thu, nộp từ đầu năm 2013 các loại xe ô tô đã thực hiện thông qua cơ quan đăng kiểm riêng xe mô tô từ tháng 9/2013 mới thực hiện.

Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định 18, thì UBND cấp xã là cơ quan được giao thực hiện thu phí đối với phương tiện xe mô tô của tổ chức, cá nhân, gia đình trên địa bàn. UBND xã có trách nhiệm chỉ đạo tổ dân phố, khu, xóm kê khai phương tiện để nộp phí. Trong năm 2013 những mô tô phát sinh trước 1/1/2013 sẽ phải nộp phí cả năm 2013; những xe phát sinh từ 1/1/2013 đến 30/6/2013 chủ phương tiện nộp phí ½ năm; phương tiện phát sinh từ 1/7/2013 về sau không phải nộp phí. Khi nộp phí chủ phương tiện sẽ được cấp biên lai, tem chứng thực để tiện cho việc kiểm tra, xác thực, xử lý.

Mức thu phí xe mô tô do HĐND cấp tỉnh quyết định, theo Nghị quyết số 02/2013 NQ-HĐND ngày 15/7/2013 của HĐND tỉnh Phú Thọ thì mức thu phí xe mô tô trên địa bàn có ba loại với 7 mức thu như sau: Xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 100 cm3 của chủ phương tiện sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn mức thu là 50 ngàn đồng; các xã khác 70 ngàn đồng; phường và thị trấn mức thu 100 ngàn đồng/xe/năm. Đối với xe mô tô có dung tích từ 100 cm3 trở lên có ba mức thu: Xã đặc biệt khó khăn là 105 ngàn đồng, xã khác 130 ngàn đồng, phường, thị trấn 150 ngàn đồng/xe/năm. Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ một xi lanh mức thu chung là 2.160 ngàn đồng/năm. Các hộ nghèo, xe chuyên dụng của cảnh sát, quân đội, bệnh viện... được miễn thu phí sử dụng đường bô.

Khi thực hiện thu phí sử dụng đường bộ UBND cấp xã sẽ sao in các mẫu biểu tổng hợp báo cáo, mua biên lai thu phí và tem của ngành thuế cấp huyện giao cấp cho người nộp phí. Kinh phí thu được trích 20% đối với xã đặc biệt khó khăn, 15% xã khác và 10% đối với phường, thị trấn để phục vụ công tác hành thu, còn lại nộp vào quỹ bảo trì đường bộ. Trong tổng phí trích để lại cho UBND xã thì 70% với xã đặc biệt khó khăn, 60% xã khác và 50% phường, thị trấn được thanh toán cho người trực tiếp thực hiện thu phí (được trích trừ ngay khi thu phí). Từ năm 2014 số phí này sẽ được cân đối vào ngân sách xã chi thường xuyên cho hoạt động kinh tế, xã hội.

Thu phí sử dụng đường bộ là trách nhiệm bắt buộc với người sử dụng phương tiện cơ giới đường bộ, do vậy từ cuối năm 2013 khi công việc thu phí đã triển khai các cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông sẽ đưa vào chế tài xử lý vi phạm, do vậy công dân coi đây là nghĩa vụ để tự giác thực hiện. Đối với UBND cấp xã, cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tổ chức thực hiện thuận lợi, kết quả. Do chờ nghị quyết của HĐND và hướng dẫn của một số bộ, ngành nên việc triển khai ở cấp tỉnh chậm, do vậy thời gian từ nay đến đầu tháng 10/2013 các địa phương, các ngành cần tập trung triển khai quyết liệt.

Để phục vụ cho công tác thu phí thuận lợi, ngành thuế đã thống nhất xuất bản các loại biên lai, tem, tạo thuận lợi hỗ trợ cho đơn vị, cá nhân thực hiện, văn phòng quỹ bảo trì đường bộ tỉnh sẵn sàng hỗ trợ nhiệm vụ triển khai ở các cấp. Trước mắt kinh phí triển khai của cấp huyện năm 2013 sẽ được tổng hợp báo cáo về văn phòng quỹ bảo trì của tỉnh để trình UBND tỉnh Phú Thọ xem xét hỗ trợ, còn cấp xã trích từ nguồn thu theo quy định. Qua tổng hợp của ngành công an hiện nay toàn tỉnh có trên 40 ngàn xe mô tô đăng ký lưu hành, các đối tượng sử dụng xe khá phức tạp do vậy việc triển khai thống kê, thu nộp trong thời gian ngắn là khá phức tạp, cần có sự vào cuộc tích cực của các xã và sự ủng hộ, hưởng ứng của người dân để nhiệm vụ này sớm hoàn thành, tạo nền nếp cho những năm sau.

Nguồn: Báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)