Cà Mau: Tăng cường công tác tuyên truyền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô

Thứ ba, 17/12/2013 08:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo thống kê của ngành chức năng, số lượng xe mô tô đăng ký trên địa bàn toàn tỉnh Cà Mau hiện có trên 300.000 xe. Với mức thu phí sử dụng đường bộ (PSDĐB) là 50.000 đồng/xe/năm đối với xe dưới 100 phân khối, 100.000 đồng/xe/năm đối với xe 100 phân khối trở lên, ước tính trong năm 2013, tỉnh Cà Mau sẽ thu trên 27 tỷ đồng PSDĐB. Song, đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ mới thu được trên 5,7 tỷ đồng.

Theo thống kê của ngành chức năng, số lượng xe mô tô đăng ký trên địa bàn toàn tỉnh Cà Mau hiện có trên 300.000 xe. Với mức thu phí sử dụng đường bộ (PSDĐB) là 50.000 đồng/xe/năm đối với xe dưới 100 phân khối, 100.000 đồng/xe/năm đối với xe 100 phân khối trở lên, ước tính trong năm 2013, tỉnh Cà Mau sẽ thu trên 27 tỷ đồng PSDĐB. Song, đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ mới thu được trên 5,7 tỷ đồng.

Do thời gian tổ chức thu PSDĐB chậm gần nửa năm nên theo dự kiến của Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ (HĐQBTĐB) tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh sẽ thu đạt khoảng trên 16 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã đến tháng 12 mà mức thu chỉ mới đạt khoảng 25% so với dự kiến.

Yêu cầu của HĐQBTĐB là trước khi thu, lực lượng chuyên trách công tác này phải đến từng nhà để kê khai số lượng phương tiện (theo mẫu quy định chung), nhưng khi thu phải sử dụng biên lai do Chi cục Thuế tỉnh phát hành.

Thực tế, nhiều địa phương chưa thực hiện đúng theo trình tự nói trên. Nhiều người dân đến thời điểm này vẫn còn mơ hồ với việc đóng PSDĐB. Cho thấy, công tác tuyên truyền vận động ở địa phương chưa thường xuyên, chưa quan tâm đúng mức đến công tác thu PSDĐB.

Theo ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQBTĐB tỉnh Cà Mau, nhìn chung, thu PSDĐB được các huyện, thành phố thực hiện đồng loạt nhưng chưa thật sự quyết liệt và quá trình tổ chức thu, HĐQBTĐB chưa nghe phản ánh của địa phương về những khó khăn, vướng mắc. Nhưng số thu 5,7 tỷ đồng cho đến thời điểm này là quá thấp so với dự kiến.

Năm 2013, thu PSDĐB chắc chắn là không đạt yêu cầu. Trong năm 2014, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Đồng thời, tỉnh Cà Mau cần có quy định thời hạn nhất định, có chế tài bắt buộc, bởi mục đích thu PSDĐB là rất rõ ràng và mỗi người dân có phương tiện xe mô tô phải có trách nhiệm đóng góp.

Nguồn: Báo Cà Mau

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)