Ngày 25/9, Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Phú Thọ đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô đến các huyện, thành, thị.
Ngày 25/9, Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Phú Thọ đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô đến các huyện, thành, thị dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Quân, Giám đốc sở GTVT, kiêm Chủ tịch Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh.
Thực hiện Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ, từ năm 2013 các phương tiện ô tô, xe máy khi sử dụng đường bộ phải nộp phí phục vụ bảo trì đường bộ. Đối với các phương tiện xe ô tô, máy kéo... do cơ quan đăng kiểm chủ trì đã thực hiện thu phí từ đầu năm khi các phương tiện đến đăng kiểm; riêng với xe mô tô gần đây mới triển khai, mức phí do HĐND tỉnh Phú Thọ quyết định.
Nghị quyết 02, ngày 15/7/2013 của HĐND tỉnh Phú Thọ quy định, mức thu phí phí sử dụng đường bộ bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh gồm 3 loại, 7 mức thu. Cụ thể: Xe có dung tích dưới 100 cm3, tại các xã đặc biệt khó khăn thu 50 ngàn đồng, các xã khác 70 ngàn đồng, phường, thị trấn 100 ngàn/năm; Loại xe dung tích xi lanh trên 100 cm3 xã đặc biệt khó khăn thu 105 ngàn đồng, xã khác 130 ngàn đồng, phường, thị trấn 150 ngàn đồng/năm; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ một xi lanh mức thu 2.160 ngàn đồng/năm; Các xe chuyên dụng, hộ nghèo được miễn. Các xã, phường, thị trấn là đầu mối triển khai thực hiện thu, số tiền thu được sẽ được trích lập: Để lại 20% đối với xã đặc biệt khó khăn, 15% xã khác và 10% với phường, thị trấn; còn lại nộp vào quỹ bảo trì đường bộ sử dụng mục đích sửa chữa bảo dưỡng đường bộ.
Để tạo thuận lợi cho hoạt động thu, ngành thuế, tài chính đã phối hợp chặt chẽ với văn phòng quỹ để hướng dẫn, tạo điều kiện thủ tục mua hóa đơn, mẫu biểu, văn bản hướng dẫn bắt đầu triển khai trong tháng 9/2013...
Tại hội nghị triển khai, lãnh đạo Văn phòng Quỹ và các ngành đã giải thích rõ các nội dung và yêu cầu nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện. Phí đường bộ đối với xe mô tô có quy mô điều chỉnh rộng, được trích lập trong dự toán tài chính cấp xã nên thời gian này các địa phường cần tập trung tích cực tuyên truyền, phổ biến, hoàn tất khâu điều tra, thống kê và triển khai để thu đạt kết quả cao nhất, tạo cơ sở thuận lợi cho những năm sau. Đây là loại phí bắt buộc nên từ cuối năm 2013 trong hoạt động tuần tra, xử lý Thanh tra Giao thông và cảnh sát giao thông sẽ xử phạt đối tượng đi mô tô không nộp phí./.
Nguồn: Báo Phú Thọ