Đó là chỉ đạo của đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ TP. Cần Thơ, tại cuộc họp vừa qua với các Sở, ngành thành phố và địa phương về tình hình thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn TP. Cần Thơ năm 2013 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2014.
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ TP. Cần Thơ, tại cuộc họp vừa qua với các Sở, ngành thành phố và địa phương về tình hình thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn TP. Cần Thơ năm 2013 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2014.
Thực hiện các quy định của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, năm 2013 TP. Cần Thơ đã thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ thành phố (gọi tắt là Quỹ) và tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí này để thực hiện công tác bảo trì đường bộ theo quy định.
Theo đánh giá chung, công tác thu phí có thuận lợi khi được quán triệt, triển khai kịp thời đến cán bộ, người dân và được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, do công tác này còn mới và các biện pháp tuyên truyền, chế tài... chưa được thực hiện mạnh nên số xe mô tô được kê khai và nộp phí sử dụng đường bộ tại thành phố chỉ đạt khoảng 43,56% trên tổng số phương tiện thành phố quản lý, còn số phương tiện nộp phí chỉ đạt khoảng 38,63%. Bên cạnh đó, các địa phương cũng còn lúng túng trong công tác trích, nộp, phân bổ, tiếp nhận, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí được phân bổ.
Kết quả, năm 2013 tổng số phương tiện xe mô tô trên địa bàn Thành phố Cần Thơ kê khai 245.236 xe, trong đó số phương tiện xe nộp phí là 217.477 xe, 8.724 xe thuộc diện miễn thu phí. Tổng số tiền thu được là hơn 18,182 tỉ đồng, trong đó có hơn 15,825 tỉ đồng được nộp vào tài khoản Quỹ tại kho bạc và hơn 2,357 tỉ đồng được trích lại cho địa phương theo quy định.
Mặt khác, thực hiện Quyết định số 28/QĐ-QBTĐBTW của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương về việc phân chia 35% nguồn thu phí ô tô từ Trung ương cho các Quỹ địa phương năm 2013, TP.Cần Thơ được phân bổ hơn 19,337 tỉ đồng. Từ nguồn kinh phí này TP. Cần Thơ đã tiến hành duy tu sửa chữa 5 tuyến đường do thành phố quản lý và hoàn thành các hạng mục công trình trước Tết Nguyên đán 2014, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Riêng nguồn kinh phí thu được từ phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trong năm 2013 do triển khai thu và hoàn tất vào thời điểm gần cuối năm nên chưa thể bố trí phân bổ lại ngay cho các địa phương để thực hiện duy tu, bảo trì các công trình đường bộ. Dự kiến nguồn kinh phí này sẽ được phân bổ trong năm 2014 cho các địa phương trên địa bàn thành phố với tỷ lệ 90% trên tổng số thu tại địa phương. Năm 2014, Quỹ Bảo trì đường bộ TP. Cần Thơ đề ra kế hoạch thu hơn 20,087 tỉ đồng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, tăng hơn 10,5% so với năm 2013.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Đào Anh Dũng đã ghi nhận những nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương trong việc tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng nguồn phí bảo trì đường bộ, đồng thời nhấn mạnh cần có giải pháp khắc phục ngay các hạn chế nhằm tránh bỏ sót nguồn thu và sử dụng có hiệu quả nguồn tiền này phục vụ cho công tác bảo trì đường bộ.
Đồng chí yêu cầu phải cơ bản hoàn tất việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô vào cuối quý II/2014 theo chỉ tiêu đặt ra, sau đó tập trung thu các phương tiện mới phát sinh và truy thu phương tiện chưa nộp...
Nguồn: Báo Cần Thơ