Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng đối với các địa phương trong việc thu phí sử dụng đường bộ nhằm góp phần giải quyết nguồn vốn đầu tư xây dựng, bảo trì hệ thống đường giao thông tỉnh, huyện trên địa bàn. Bởi trên thực tế, việc triển khai thu phí gặp phải không ít khó khăn, nhất là thu phí sử dụng đường bộ từ xe mô tô, gắn máy không đạt chỉ tiêu kế hoạch.
Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng đối với các địa phương trong việc thu phí sử dụng đường bộ nhằm góp phần giải quyết nguồn vốn đầu tư xây dựng, bảo trì hệ thống đường giao thông tỉnh, huyện trên địa bàn. Bởi trên thực tế, việc triển khai thu phí gặp phải không ít khó khăn, nhất là thu phí sử dụng đường bộ từ xe mô tô, gắn máy không đạt chỉ tiêu kế hoạch.
Nhìn lại quá trình triển khai thu phí sử dụng đường bộ hơn năm nay nhận thấy, đối với xe ô tô do thu phí thông qua hệ thống đăng kiểm nên số thu luôn đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy, trong năm 2013, nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô trên địa bàn Lâm Đồng nộp về Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đạt 100% dự kiến thu, tương đương 56 tỷ đồng. Và trong năm 2014, số thu phí sử dụng đường bộ từ ô tô cũng đảm bảo thu đạt chỉ tiêu kế hoạch giao. Tuy nhiên, bên cạnh nguồn thu phí sử dụng đường bộ từ ô tô, hiện tại các địa phương trong tỉnh đang đứng trước nguy cơ không hoàn thành kế hoạch thu đối với xe mô tô, gắn máy theo kế hoạch nếu không có giải pháp triệt để.
Theo thống kê, số đầu xe mô tô, gắn máy do Lâm Đồng quản lý phải kê khai nộp phí sử dụng đường bộ khi tham gia lưu thông lên tới 599.817 đầu phương tiện. Và nếu thu đúng, thu đủ thì tổng số tiền cần thu gần 51 tỷ đồng trong năm. Kế hoạch thu trong năm 2013 mà quỹ bảo trì đường bộ tỉnh đề ra từ 80% trên tổng số đầu phương tiện xe mô tô, gắn máy - vì do một số lượng xe máy đã chuyển vùng hoặc không còn lưu thông - gần 41 tỷ đồng (số liệu được làm tròn). Nhưng trên thực tế, trong năm 2013, toàn tỉnh mới thu nộp quỹ được gần 16 tỷ đồng (sau khi đã trích lại tỷ lệ trung bình cho các huyện là 18%, riêng thành phố Đà Lạt là 14% và thành phố Bảo Lộc là 16%), số phải truy thu trong năm 2013 chuyển qua hơn 18,3 tỷ đồng. Như vậy, số thu phí sử dụng đường bộ cả tỉnh mới đạt 52% trên tổng số thu của năm 2013. Ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng cho hay, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy không đảm bảo kế hoạch đề ra có nhiều nguyên nhân. Song tập trung có mấy nguyên nhân chính đó là các xã, phường, thị trấn - đầu mối thu phí chưa triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu. Đặc biệt, việc chế tài, xử phạt hành chính đối với phương tiện xe mô tô, gắn máy tham gia lưu thông không nộp phí sử dụng đường bộ chưa được cơ quan chức năng quan tâm đúng mức nên người sử dụng phương tiện thực hiện nghĩa vụ theo quy định chưa nghiêm dẫn đến tỷ lệ thu đến nay đạt thấp.
Từ nhu cầu sử dụng của người dân, số lượng phương tiện mỗi năm gia tăng, nên nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ cũng tăng theo tỷ lệ thuận với số đầu phương tiện. Vì vậy, trong năm 2014, số xe mô tô, gắn máy nằm trong diện phải thu phí do tỉnh quản lý tăng gần 79 ngàn xe so với lượng xe đưa vào kế hoạch thu trong năm 2013. Theo quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Lâm Đồng, kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2014 này gần 96 tỷ đồng, trong đó truy thu đối với xe mô tô năm 2013 chuyển qua là 18,3 tỷ đồng, thu trong năm 2014 đối với xe mô tô trên 37,7 tỷ đồng sau khi đã trích lại cho các địa phương và nguồn quỹ bảo trì đường bộ trung ương phân bổ là 22 tỷ đồng. Do đó, tổng số phải thu nộp quỹ bảo trì đường bộ tỉnh lên đến hơn 65,9 tỷ đồng. Thế nhưng đến thời điểm này các địa phương trong tỉnh mới thực hiện được 10% kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy của năm 2014. Chính vì thế mà mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy. Trong đó nhấn mạnh các xã, phường, thị trấn tập trung củng cố bộ máy để thực hiện triệt để việc đăng ký kê khai và thu đủ phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, gắn máy năm 2013, đồng thời triển khai kế hoạch thu phí năm 2014 trên địa bàn quản lý.
Nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh được hạch toán chi cho các hoạt động kiểm tra trọng tải xe, đầu tư một số công trình giao thông chuyển tiếp và xây mới, bảo trì thường xuyên đường tỉnh, đường huyện… với nhu cầu vốn rất lớn trong khi khả năng nguồn vốn chưa đáp ứng. Qua đó, kế hoạch chi sửa chữa thường xuyên các tuyến đường do các địa phương quản lý gần 22,6 tỷ đồng và đầu tư sửa chữa 4 công trình cầu, đường ở các huyện, thành phố với tổng mức đầu tư 14,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bổ sung vốn cho 9 hạng mục công trình chuyển tiếp và xây dựng 2 công trình mới do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư gần 32,1 tỷ đồng. Vì vậy, việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đúng kế hoạch sẽ đảm bảo nguồn vốn bảo trì, sửa chữa và xây mới các hạng mục công trình giao thông góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Lâm Đồng.
Theo Báo Lâm Đồng