Theo báo cáo của Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Phú Thọ, sau hơn một năm triển khai tổ chức thu, đến hết năm 2014 tổng số phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, toàn tỉnh đã thu được gần 13 tỷ đồng, đạt trên 64% so với kế hoạch.
Được biết, trong năm 2014, bên cạnh việc chủ động ban hành nhiều văn bản liên quan đến kế hoạch thu chi và giải ngân; quản lý và sử dụng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ; đôn đốc thu nộp phí sử dụng đường bộ... Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh (BTĐB) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền các thông tin về Quỹ BTĐB; các quy định về mức thu, đối tượng nộp, cách thức thực hiện tới tất cả mọi người dân để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội; đồng thời chỉ đạo các địa phương tổ chức thu phí đối với xe mô tô đúng đối tượng, đúng mức thu quy định; quản lý chặt chẽ nguồn thu phí không để xảy ra tiêu cực.
Trong năm 2014, Quỹ BTĐB tỉnh đã tiếp nhận tổng số tiền trên 34,297 tỷ đồng (trong đó, từ Quỹ Bảo trì Trung ương là 21,347 tỷ đồng, còn lại là phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh). Từ nguồn Quỹ BTĐB đã bổ sung thêm một phần kinh phí cho việc đầu tư sửa chữa một số tuyến đường, góp phần nâng cao chất lượng hệ thống giao thông và đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện quy định về thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, mặc dù UBND tỉnh Phú Thọ và Quỹ BTĐB Trung ương có nhiều văn bản chỉ đạo; các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện, song sau một năm thực hiện cho thấy kết quả đạt được vẫn còn rất thấp so với mục tiêu đề ra. Trao đổi về vấn đề này với đại diện Quỹ BTĐB tỉnh được biết, sở dĩ việc thu phí chưa đạt kết quả cao là do một số nguyên nhân như: Việc triển khai thu phí đường bộ tại các địa phương chưa thực sự đồng bộ và quyết liệt. Nhiều xã chưa thực sự quan tâm đến việc thu phí vì vậy trong năm 2014 vẫn còn một số xã chưa triển khai thu. Ý thức chấp hành của người sử dụng phương tiện còn thấp, chưa tự giác nộp phí…
Theo ông Đặng Trần Minh - Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ BTĐB tỉnh Phú Thọ, để việc thu phí trong năm 2015 đạt kết quả cao, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung về Quỹ BTĐB, nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ BTĐB góp phần cải thiện chất lượng hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục có các giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền về Quỹ BTĐB. Các huyện, thành, thị cần chỉ đạo xã, phường, thị trấn truy thu những trường hợp chưa nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô các năm trước; rà soát, kê khai chính xác số lượng xe mô tô trên địa bàn. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông kết hợp nhắc nhở những đối tượng không đóng phí sử dụng đường bộ khi lưu thông trên đường. Các xã, phường cần huy động cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện thu phí, có hình thức giám sát, xử lý đối với những đảng viên, cán bộ, công chức không đóng phí để người dân noi theo. Có hình thức xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đối với cấp xã, phường chưa triển khai thu hoặc thu với tỷ lệ thấp; đưa vào chỉ tiêu xét thi đua, khen thưởng các địa phương; ưu tiên đầu tư cho những địa phương thực hiện tốt công tác thu, nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. UBND tỉnh cần kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung chế tài xử phạt các đối tượng không nộp phí sử dụng đường bộ vào Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.