Nghệ An: Khó khăn trong việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy tại TP. Vinh

Thứ sáu, 04/09/2015 16:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, công tác thu phí bảo trì đường bộ được TP Vinh (Nghệ An) quan tâm chỉ đạo, phổ biến và vận động nhân dân hiểu rõ và chấp hành. Tuy nhiên, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô, xe máy TP. Vinh vẫn còn không ít khó khăn, bất cập.

Ngày 15/8/2013, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 42 quy định đối tượng, mức thu, phương thức thu, tỷ lệ trích nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn. Theo đó, xe có dung tích xi lanh đến 100 cm3, tại TP Vinh thu 80.000 đồng; xe có dung tích xi lanh trên 100 cm3, tại TP Vinh thu 130.000 đồng. Đối với các phường nội thành thành phố được để lại 8%, đối với các xã ngoại thành được để lại 15% làm ngân sách.

Để làm tốt công tác thu phí bảo trì đường bộ, TP Vinh đã triển khai kế hoạch, thành lập bộ máy, tiến hành thu thập, khảo sát, báo cáo dữ liệu, đến cuối năm 2013 mới tiến hành thu. Từ nguồn thu phí này nhằm tạo ngân sách giúp ngành giao thông bổ sung kinh phí duy tu bảo dưỡng công trình giao thông. TP Vinh là địa bàn có số lượng xe mô tô, xe máy lớn với 54.564 xe nhưng kết quả thu phí đạt rất thấp. Năm 2013 thu quỹ được hơn 3,6 tỷ đồng, đạt hơn 67% kế hoạch; năm 2014 thu được 2,2 tỷ đồng, đạt 43,63% kế hoạch; 6 tháng đầu năm 2015 thu chưa đến 600 triệu đồng, đạt 25,74% kế hoạch.

Ông Nguyễn Nhật Cần, Phó Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Nghệ An cho biết: Hiện nay, việc triển khai thu Quỹ Bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy còn gặp nhiều khó khăn. Lực lượng chức năng vẫn chưa xử phạt những chủ phương tiện không thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô nên tâm lý người dân là chưa tự giác nộp phí. Vì thế, mặc dù nhu cầu bảo trì các tuyến đường địa phương rất lớn  nhưng nguồn thu của Quỹ thấp, chưa đáp ứng đủ và kịp thời.

Nguyên nhân của việc thu phí không đạt hiệu quả đó chính là công tác tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách. Do vậy, sau năm đầu tiên thực hiện đóng phí, nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cần - Phó Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Nghệ An cho biết thêm: Tỉnh Nghệ An vừa có văn bản đề nghị Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương và Bộ GTVT cho phép địa phương được tiếp tục thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy trong những năm tiếp theo nhằm tạo nguồn thu để tỉnh có ngân sách bảo trì, bão dưỡng đường giao thông…

Để công tác thu phí bảo trì đường bộ từ nay đến cuối năm đạt hiệu quả cao, ngành giao thông vận tải cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, định rõ trách nhiệm và quyền lợi trong việc tổ chức thu. Đồng thời phối hợp với cơ quan cảnh sát giao thông xử lý đối với các chủ phương tiện không nộp phí  theo quy định tại Thông tư 186 của Bộ Tài chính. Tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ.
 

kieuanh

Nguồn: Trang TTĐT TP. Vinh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)