UBND tỉnh Bình Dương đã vừa ban hành Quyết định số 63/2015/QĐ-UBND về Quy chế quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bình Dương.
Theo đó, chi bảo trì đường bộ theo phân cấp quản lý, gồm: chi bảo dưỡng thường xuyên; chi sửa chữa định kỳ đường bộ; chi sửa chữa đột xuất (khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão hoặc các nguyên nhân bất thường khác để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông). Chi quản lý công trình đường bộ do các tổ chức cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích bảo trì đường bộ thực hiện. Chi hoạt động các Trạm kiểm tra tải trọng xe thuộc tỉnh quản lý, gồm: chi phí hoạt động thường xuyên, chi không thường xuyên (mua sắm, sửa chữa thiêt bị; sửa chữa, nâng cấp nhà trạm).
Chi hoạt động của Văn phòng Quỹ, bao gồm chi theo định mức (đối với biên chế được giao thực hiện nhiệm vụ chuyên trách) và các khoản chi khác đảm bảo hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ, Văn phòng Quỹ. Chi khác liên quan đến công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ do Hội đồng quản lý Quỹ quyết định. Riêng chi phí cho công tác quản lý dự án được phép tính toán hỗ trợ để thực hiện; giao Sở Tài chính thống nhất với Sở Giao thông vận tải về nội dung chi.
Hàng Quý, căn cứ vào đề nghị của Quỹ, cơ quan tài chính cấp bổ sung kinh phí từ ngân sách nhà nước bằng lệnh chi tiền vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc nhà nước của Quỹ; Văn phòng Quỹ chuyển kinh phí cho cơ quan, đơn vị sử dụng căn cứ thứ tự ưu tiên, danh mục chi tiết tại Nghị quyết của Hội đồng Quản lý Quỹ.
Các đơn vị được giao dự toán sử dụng vốn Bảo trì đường bộ lập báo cáo quyết toán kinh phí bảo trì đường bộ đã được giao theo các biểu mẫu quyết toán được ban hành.
Đối với nhiệm vụ chi có tính chất đầu tư, thực hiện theo quy trình quản lý vốn đầu tư, thì ngoài việc thực hiện quyết toán hàng năm theo quy định; khi công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, còn phải thực hiện quyết toán công trình hoàn thành theo quy định hiện hành.
Trường hợp quyết toán công trình hoàn thành được cấp có thẩm quyền phê duyệt có chênh lệch so với tổng giá trị công trình đã quyết toán năm thì phần chênh lệch sẽ được điều chỉnh vào báo cáo quyết toán của đơn vị năm phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành.
Cuối năm, nguồn kinh phí Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bình Dương quản lý đã chuyển cho các đơn vị nếu chưa sử dụng hết phải nộp trả ngân sách nhà nước (Tài khoản Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh tại Kho bạc Nhà nước) hoặc đề nghị Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh làm thủ tục xét chuyển số dư nguồn kinh phí sang năm sau để tiếp tục chi cho công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ.
UBND tỉnh Bình Dương giao Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bình Dương chỉ đạo hoạt động của Quỹ theo đúng quy định này và các quy định hiện hành của Nhà nước.
Quyết định này thay thế Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND ngày 10/6/2014 của UBND tỉnh Bình Dương về Ban hành quy định chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Bình Dương.