Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các Chi cục Quản lý đường bộ phải phát huy tốt vai trò quản lý bảo trì đường bộ.
Ngày 17/2, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết các Chi cục quản lý đường bộ thuộc Cục QLĐB II. Tại trụ sở của các Chi cục, đồng chí Phó Tổng cục trưởng đã tặng quà, chúc Tết cán bộ công chức đang làm việc tại Chi cục QLĐB II.1 và II.2 đồng thời chia sẻ những khó khăn mà các Chi cục đang trải qua.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường, thăm và tặng quà tại Chi cục QLĐB II.1
Báo cáo với đoàn công tác, ông Lưu Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.1 cho biết: Hiện Chi cục có 17 nhân sự, trong đó có 7 tuần kiểm, 5 công chức thanh tra trực tiếp quản lý 5 tuyến quốc lộ với chiều dài hơn 400 km, 2 tuyến đường BOT và 4 tuyến đường quốc lộ ủy thác có chiều dài gần 500 km. Mặc dù vậy, các tuần kiểm viên thường xuyên bám tuyến, kịp thời phát hiện các hư hỏng kết cấu hệ thống giao thông đường bộ và kịp thời khắc phục đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại.
Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Việt Phương, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.2 hứa với đồng chí Phó tổng cục trưởng và đoàn công tác toàn Chi cục sẽ đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và phát huy vai trò của mình trong công tác quản lý bảo trì đường bộ.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường, thăm và tặng quà tại Chi cục QLĐB II.2.
Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường, từ khi thành lập các Văn phòng hiện trường, công tác quản lý giám sát hoạt động bảo trì của các nhà thầu đã được tăng cường hơn trước, đã thay đổi nghiệm thu quý sang nghiệm thu tháng, công tác tuần kiểm trên các tuyến quốc lộ được thực hiện thường xuyên và kịp thời xử lý các tình huống gây mất an toàn giao thông.
Các Chi cục QLĐB đã làm tốt vai trò là cánh tay nối dài của các Cục QLĐB trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ khác trên tuyến đường được giao; giám sát, kiểm tra các nhà thầu bảo trì đường bộ, đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ tư vấn và các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực quản lý bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của các Chi cục tại các địa phương vẫn còn mờ nhạt, nhiều địa phương chưa hiểu rõ mô hình hoạt động của các Chi cục QLĐB.
Đồng chí Phó Tổng cục trưởng yêu cầu, để phát huy tốt vai trò của các Chi cục trong công tác duy tu bảo trì đường bộ, tăng cường vai trò quản lý tuyến, đôn đốc, giám sát công tác bảo trì hệ thống quốc lộ các Chi cục cần phải liên hệ mật thiết với từng địa phương nơi có tuyến đường do mình quản lý đi qua, Các Chi cục trưởng phải đến tận chính quyền địa phương tuyên truyền về chức năng nhiệm vụ, mô hình hoạt động của các Chi cục QLĐB, cài đường dây nóng dọc các tuyến đường, tại các thôn, xã để kịp thời nắm bắt các thông tin xảy ra trên đường, bởi hệ thống các tuyến đường quản lý của các Chi cục trải rộng, mỗi một tuần kiểm viên phải phụ trách hàng trăm cây số nên khó có thể kiểm soát hết. Thậm chí phải làm thế nào để mỗi người dân sống ven các tuyến đường trở thành cộng tác viên kịp thời thông báo với các Chi cục khi có sự cố xảy ra.
Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ cũng như công tác kiểm soát tải trọng xe. Mặc dù, xe vi phạm quá tải đã giảm hơn 90% nhưng gần 10% còn lại là những đối tượng cố tình vi phạm thậm chí có hiện tượng bảo kê nên các Chi cục phải là lực lượng xung kích kịp thời phát hiện và báo cáo để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng xe vi phạm quá tải.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVNNguyễn Xuân Cường, tặng quà công nhân đang thi công tại QL1
Cùng ngày, đoàn công tác đã thăm và chúc Tết các cán bộ, công nhân đang thi công sửa chữa hư hỏng nền mặt đường tại QL1, đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An. Tại đây, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị và nhân lực để chủ động thi công để đảm bảo tiến độ của dự án. Mặt khác, tuyến quốc lộ 1 là huyết mạch giao thông từ Bắc vào Nam nên lưu lượng phương tiện tham gia rất lớn, yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động cũng như vệ sinh môi trường tại công trường.