Sáng 14/11, Cục QLĐB I tổ chức Hội nghị phổ biến công tác quản lý bảo trì và khai thác đường bộ đối với các dự án BOT khu vực phía Bắc.
Ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục QLĐB I phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục QLĐB I cho biết: Hệ thống giao thông đường bộ khu vực phía bắc trải dài trên địa bàn 26 tỉnh phía Bắc do Cục QLĐB I quản lý hiện có 18 dự án BOT trong đó có 16 dự án trên các tuyến quốc lộ do Cục trực tiếp quản lý và 2 dự án trên đường ủy thác và đường tỉnh do địa phương quản lý. Trong thời gian vừa qua nhiều dự án BOT đã được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng nhưng việc thực hiện các quy định quản lý của nhà nước về bảo trì và khai thác các dự án BOT của các nhà đầu tư, các nhà khai thác, các doanh nghiệp chưa được toàn diện, nhiều quy định của nhà nước về quản lý bảo trì đường bộ chưa được thực hiện, chưa được xác định rõ trách nhiệm khai thác đối với công trình đường bộ vì vậy để nâng cao nhận thức về chức năng, nhiệm vụ phối hợp và thống nhất trong công tác khai thác, bảo trì đường bộ giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB I với đơn vị thực hiện dự án BOT, Cục QLĐB I tổ chức Hội nghị phổ biến công tác quản lý bảo trì và khai thác đường bộ đối với các dự án BOT để việc thực hiện quản lý khai thác, bảo trì các dự án này được tốt hơn.
Theo ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì - Tổng cục ĐBVN, tính đến hết năm 2015, toàn bộ hệ thống quốc lộ có 21.109 km, trong đó có hơn 1.400 km đầu tư theo hình thức BOT, tính ra, các nhà đầu tư BOT đã quản lý xấp xỉ 1/10 số km đường, chủ yếu là các tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia đông như QL 5, Pháp Vân - Cầu Giẽ, phần lớn các tuyến đường BOT có ý nghĩa rất lớn đối với nền kinh tế vì vậy ngoài việc thu phí thì việc quản lý khai thác, bảo trì công trình sao cho hiệu quả và phù hợp với quy định của nhà nước là rất cần thiết. Qua đó cơ quan nhà nước sẽ làm tốt công tác quản lý đường cũng như chất lượng đường và có thể trả lời với người dân về hiệu quả đầu tư BOT đối với nền kinh tế và đối với vận tải, ngược lại các nhà đầu tư BOT cũng cần phải làm đúng qua đó những giá trị chi phí bảo trì sẽ được quyết toán phù hợp hơn.
Hội nghị phổ biến công tác quản lý bảo trì và khai thác đường bộ đối với các dự án BOT.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Lê Hồng Điệp trình bày quy trình quản lý, bảo trì công trình đường bộ. Mặt khác, Hội nghị cũng đã phổ biến các quy định của nhà nước về công tác xây dựng quản lý, bảo trì khai thác đường bộ đối với các dự án BOT; cung cấp thông tin về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để các đơn vị quản lý dự án BOT có những thông tin cần thiết trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình; phổ biến một số nội dung cụ thể về quản lý khai thác và thu phí đối với các dự án BOT.
ĐB