Bắc Giang: Tăng cường hiệu quả nguồn vốn bảo trì đường bộ

Thứ năm, 02/11/2017 15:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn chủ trì buổi làm việc về công tác bảo trì đường bộ. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc

Thời gian qua, thực hiện công tác bảo trì đường bộ, Sở Giao thông vận tải Bắc Giang đã chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác sửa chữa thường xuyên, quản lý theo các tiêu chí trong sửa chữa; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt góp phần tích cực nâng cao tuổi thọ, chất lượng công trình; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đấu nối trái phép; xử lý xe quá khổ, quá tải, phân luồng xe chạy trên một số cầu yếu...

Cụ thể, đối với nguồn vốn 65% Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2016, Sở đã triển khai gói thầu đấu thầu quản lý và bảo dưỡng thường xuyên năm 2015-2017 trên 03 tuyến quốc lộ ủy thác (QL 31, 37, 279), đặt hàng quản lý và bảo dưỡng thường xuyên trên Quốc lộ 17; giá trị sản lượng đạt hơn 7,1 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Đối với công tác sửa chữa vừa, đột xuất các tuyến quốc lộ ủy thác đạt 146,5/143,4 tỷ đồng, đạt 102,2 kế hoạch vốn. Đối với nguồn vốn 35% quỹ bảo trì đường bộ địa phương, đã thực hiện trả nợ 04 danh mục công trình chuyển tiếp với kinh phí 8,58 tỷ đồng, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 04 danh mục công trình làm mới với kinh phí 20,88 tỷ đồng.

Cũng với nhiệm vụ trên, 9 tháng đầu năm 2017 đã thực hiện giải ngân giá trị sản lượng đạt 7,760 tỷ đồng/271,5km (đạt 59% kế hoạch) đối với nguồn vốn 65% quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2017; đối với nguồn vốn 35% quỹ bảo trì đường bộ 9 tháng 2017 đạt giá trị giải ngân 12,069/25,929 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch...

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng do điều kiện thời tiết không thuận lợi, tình trạng xe quá khổ, quá tải gia tăng, tiến độ giải ngân vốn chậm... dẫn tới công tác quản đường bộ còn thiếu chặt chẽ; việc giải tỏa hành lang còn chậm, chưa đồng bộ; công tác sửa chữa chậm, chất lượng một số công trình còn chưa đạt yêu cầu...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ thời gian qua. Điển hình như một số tuyến đường đã được bảo dưỡng nhưng chất lượng nhiều tuyến đường xuống cấp nhanh; việc rà soát, khắc phục sửa chữa các cây cầu yếu trên các tuyến đường chưa được quan tâm kịp thời...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tập trung cao cho việc rà soát kỹ toàn bộ hiện trạng hạ tầng giao thông đường bộ; chủ động xây dựng kế hoạch phân bổ vốn đầu tư cho công tác bảo trì bảo đảm sát thực tiễn, kịp thời khắc phục tình trạng xuống cấp của mạng lưới hạ tầng giao thông. Chủ động phối hợp với Bộ, ngành Trung ương, đề xuất bổ sung vốn bảo trì đường bộ đối với các tuyến quốc lộ ủy thác không thực hiện hình thức đầu tư BOT nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan siết chặt và xử lý nghiêm các phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu hành trên các tuyến đường...

Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường huy động các nguồn vốn đầu tư cho công tác quản lý và bảo dưỡng hạ tầng giao thông; làm tốt công tác phân bổ kế hoạch vốn, quản lý dự án, các hoạt động đấu thầu... theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, vừa tăng cường huy động các nguồn vốn, vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý nguồn vốn cho công tác bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn.

 

kieuanh

Nguồn: Báo Bắc Giang

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)