Trong những năm qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo quyết liệt Sở GTVT đổi mới toàn diện trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ, thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.
Ảnh minh họa
Năm 2017, UBND tỉnh ban hành quyết định quy định về lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh. Đây là căn cứ, cơ sở cho các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai kế hoạch bảo trì đường bộ hàng năm; đảm bảo công tác quản lý, bảo trì đường bộ duy trì thường xuyên, liên tục; nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Sở GTVT.
Hiện nay, Sở GTVT Vĩnh Phúc được giao quản lý, bảo trì 478km đường bộ, trong đó gồm 2 tuyến quốc lộ có tổng chiều dài 17km; 18 tuyến đường tỉnh dài 330km; đường đô thị 54km. Riêng hệ thống đường huyện, đường nội thị, đường xã được giao cho UBND các huyện, thành phố, thị xã và UBND cấp xã, phường, thị trấn quản lý, bảo trì theo phân cấp. Nếu như năm 2013, tổng kinh phí dành cho quản lý, bảo trì đường bộ đối với hệ thống đường do cấp tỉnh quản lý (kể cả nguồn Quỹ bảo trì đường bộ trung ương phân bổ) hơn 17 tỷ đồng thì đến năm 2017, đạt gần 73 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GTVT Vĩnh Phúc, do nhu cầu nguồn vốn cho quản lý, bảo trì đường bộ rất lớn, trong khi nguồn vốn còn khó khăn, kinh phí dành cho quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh đạt khoảng 70% so với yêu cầu, đường huyện đạt khoảng 50% so với yêu cầu, vì vậy, việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các tuyến đường được thực hiện theo lộ trình và thứ tự ưu tiên tùy theo mức độ hư hỏng.