Ngân sách nhà nước mỗi năm phải chi vài chục tỷ đồng cho công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các tuyến đường trên địa bàn. Sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ cần phải công khai, minh bạch và quản lý chặt chẽ mới phát huy hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, tuyến đường vòng quanh hồ Ba Bể (từ Vườn Quốc gia Ba Bể đến UBND xã Nam Mẫu) có chiều dài khoảng 7,6km (từ Km0 trùng Km49+200 đường tỉnh 258 đến Km7+670 trùng Km105 đường tỉnh 254). Đây là đường chuyên dùng, cấp kỹ thuật giao thông nông thôn loại B, song nhiều năm nay đã bị hư hỏng nặng, xuống cấp nghiêm trọng.
Đoạn đường này do Vườn Quốc gia Ba Bể quản lý, hằng năm được duy tu, bảo dưỡng từ nguồn kinh phí bảo trì đường bộ theo phân cấp. Mặc dù số tiền chi cho việc tu sửa con đường này mỗi năm là không hề nhỏ, vậy nhưng chẳng khác nào “muối bỏ biển”. Gần như trên toàn tuyến, mặt đường xuất hiện vô số "ổ voi", "ổ gà", gây khó khăn cho các phương tiện đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông... Tình trạng này cũng đang diễn ra tại một số tuyến đường thuộc nhiều địa phương khác trong tỉnh.
Tuyến đường vòng quanh hồ Ba Bể
(từ Vườn Quốc gia Ba Bể đến xã Nam Mẫu) chỉ có vài đoạn được tu sửa, vá "ổ gà"
Hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh được bảo trì từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương và nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương. Sở Giao thông vận tải thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 3 tuyến Quốc lộ ủy thác (Quốc lộ 3B, Quốc lộ 279, Quốc lộ 3C) và 13 tuyến đường tỉnh. Đường huyện, đường đô thị được UBND các huyện, thành phố quản lý, đường xã được UBND xã, thị trấn quản lý. Mỗi năm ngân sách nhà nước phải chi vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng cho công tác duy tu, sửa chữa định kỳ đường bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã.
Giai đoạn 2011 - 2015, tổng kinh phí quản lý và bảo trì các tuyến quốc lộ ủy thác và tỉnh lộ trên địa bàn là 376 tỷ đồng, đối với hệ thống giao thông nông thôn là gần 36 tỷ đồng. Năm 2017 tổng số vốn bảo trì đường bộ của tỉnh là hơn 119 tỷ đồng (nguồn vốn địa phương là 48 tỷ đồng, nguồn vốn Trung ương là hơn 71 tỷ đồng). Sở GTVT là chủ đầu tư thực hiện 28 công trình sửa chữa vừa (gồm 14 công trình trên tuyến Quốc lộ 3B, Quốc lộ 279; 11 công trình các tuyến đường tỉnh và 3 công trình sửa chữa đột xuất). Theo kế hoạch giao vốn năm 2018, tổng số vốn bảo trì hệ thống quốc lộ ủy thác và đường tỉnh là trên 91,2 tỷ đồng.
Những con số này cho thấy kinh phí dành cho công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các tuyến đường trên địa bàn là không hề nhỏ. Thế nhưng, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong tình trạng bị hư hỏng, xuống cấp kỹ thuật, năng lực khai thác hạn chế. Và như vậy, nguồn vốn cho công tác bảo trì đường bộ dường như chưa đáp ứng kịp yêu cầu thực tế, nhiều tuyến đường không được sửa chữa kịp thời, dẫn đến bị xuống cấp nghiêm trọng.
Thực chất việc sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ sẽ góp phần quan trọng trong việc kéo dài thời gian khai thác các công trình đường bộ, sửa chữa kịp thời những hư hỏng, bảo đảm hệ thống đường bộ thông suốt, an toàn và phát huy hiệu quả công trình. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình sửa chữa cần phải được tăng cường, nguồn vốn cần được quản lý một cách chặt chẽ, phải chi đúng lúc đúng chỗ, sử dụng hợp lý đồng vốn cho các công trình sửa chữa cần kíp. Có như vậy mới phát huy hiệu quả nguồn vốn và tránh thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước trong công tác này.