Tỉnh Tuyên Quang có 7 tuyến quốc lộ chạy qua, gồm Quốc lộ 2, 37, 2C, 279, 3B, 2D và Quốc lộ 280 với tổng chiều dài 563,77km; 4 tuyến đường tỉnh ĐT185, ĐT186, ĐT188, ĐT189 tổng chiều dài là 451,43km. Các tuyến đường huyện dài hơn 1.100 km và các tuyến đường đô thị dài 303,88km. Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị trong ngành thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thực hiện công tác bảo dưỡng đường bộ theo quy định.
Công nhân Công ty cổ phần Đường bộ 232 duy tu,
bảo dưỡng Quốc lộ 3B, đoạn qua thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa)
Anh Phạm Thanh Tùng, Trưởng Phòng Quản lý giao thông, Công ty cổ phần Đường bộ 232 cho biết, công ty có nhiệm vụ quản lý, duy tu thường xuyên 235km đường trên 4 tuyến Quốc lộ 2C, Quốc lộ 2 tránh thành phố Tuyên Quang, 2D và 3B. Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh do công ty quản lý cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Để đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt trong mùa mưa bão, công ty tập trung nguồn lực nhằm duy tu, sửa chữa các tuyến đường.
Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 2C là tuyến dài, có tới 8 tràn và taluy dương cao, chính vì vậy công ty chú trọng yêu cầu đội quản lý đường có phương án gác, chắn phân luồng giao thông tại các vị trí có tràn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân, cử người trực theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời khi nước rút. Đồng thời, xử lý dứt điểm các vị trí sạt lở taluy dương đảm bảo giao thông thông suốt.
Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT phối hợp với các đơn vị triển khai công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục các vị trí cầu, đường xung yếu nếu có xảy ra sự cố. Hiện nay, sở yêu cầu các Hạt Quản lý giao thông tăng cường kiểm tra, rà soát những điểm hư hỏng trên toàn tỉnh để kịp thời khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Với kinh phí còn hạn hẹp, sẽ ưu tiên sửa chữa những điểm hư hỏng nặng, những tuyến đường xung yếu trong mùa mưa lũ, đường có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn.
Năm nay, ngành GTVT tỉnh tập trung thực hiện hạng mục bạt lề, đào rãnh dọc thoát nước các tuyến đường tỉnh, đảm bảo khôi phục nguyên trạng toàn bộ hệ thống rãnh dọc trên các tuyến đường. Trong công tác duy tu bảo dưỡng đường bộ, các đơn vị được giao quản lý tuyệt đối không được sử dụng thuốc diệt cỏ, bảo đảm sức khỏe cho người dân và an toàn môi trường. Do đó, phải thực hiện nghiêm công tác tuần tra, phát hiện kịp thời những hư hỏng của bộ phận kết cấu công trình để thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, không để tình trạng cỏ mọc trong rãnh, đất đá, cát, cây, bùn rác lắng đọng trong lòng rãnh mà không được nạo vét kịp thời. Các đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên rà soát lại toàn bộ hệ thống báo hiệu đường bộ trong phạm vi quản lý, thống kê các biển báo không đảm bảo yêu cầu, từ đó tổng hợp báo cáo đề xuất thay thế bổ sung với Sở GTVT.
Cùng với việc tranh thủ các nguồn vốn để từng bước đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường đã xuống cấp, ngành GTVT tỉnh đã tham mưu đề xuất với tỉnh ứng dụng một số vật liệu mới trong công tác bảo trì như vật liệu cacbonco aphan, các sản phẩm TL2000 của Israel như phun chất bảo dưỡng của TL2000 để trám vá vết nứt, kéo dài tuổi thọ mặt đường phù hợp với sửa chữa ổ gà nhỏ trên các tuyến quốc lộ ở vùng sâu, vùng xa; sửa chữa hư hỏng mặt đường bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa cũ mặt đường. Từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo trì đường bộ, bảo vệ môi trường và rút ngắn thời gian thi công.