Đường tỉnh 213 (Cao Bằng) được đầu tư nâng cấp từ năm 2009. Tuy nhiên đến nay tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, năng lực vận tải hạn chế, không đáp ứng được lưu lượng và tải trọng xe với xu hướng ngày càng tăng, ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút vốn đầu tư và giao thương qua địa bàn.
Đoạn đường qua xóm Nà Gạch, xã Ngọc Khê (Trùng Khánh) bị hỏng nghiêm trọng
Đường tỉnh 213 từ Thị trấn huyện Trùng Khánh chạy dọc theo tuyến các xã: Khâm Thành, Đình Phong, Ngọc Khê, Ngọc Côn ra Cửa khẩu Pò Peo dài 22km. Đường được đầu tư theo tiêu chuẩn kỹ thuật cấp 5 miền núi, nền 5 - 6m, mặt đường láng nhựa rộng 3,5m; là trục chính phát triển kinh tế của địa phương. Đồng thời Đường tỉnh 213 còn liên kết vành đai biên giới các xã: Đình Phong - Chí Viễn - Đàm Thủy. Hiện nay, kết cấu mặt đường không đáp ứng được nhu cầu các phương tiện, đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn đường lồi lõm, có “ổ voi” rộng cả mặt đường và sâu gần 0,5m nên các phương tiện giao thông di chuyển rất khó khăn; khi trời nắng thì bụi, trời mưa mặt đường tạo thành những hố nước không thể phân biệt được nông, sâu nên phương tiện không thể lưu thông được.
Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trùng Khánh Hoàng Văn Tuyên, năm 2019, tỉnh giao vốn duy tu Đường tỉnh 213 cho huyện là 572 triệu đồng, bình quân 26 triệu đồng/km. Số tiền trên chủ yếu là duy tu bảo dưỡng và tiến hành phát quang, khơi rãnh, vá ổ gà nhỏ, chỉnh sửa cọc tiêu, không thể sửa chữa lớn.
Đường tỉnh 213 kết nối ra Cửa khẩu Pò Peo - một trong những cửa khẩu có lưu lượng hàng hóa lớn của tỉnh. Tuyến đường xuống cấp nên thường xuyên xảy ra va chạm giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nhiều phương tiện hạng nặng chở hàng hóa bị sa lầy tại những “ổ voi” và gây tắc cả tuyến đường. Nếu không đầu tư, cải tạo Đường tỉnh 213 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút vốn đầu tư và giao thương qua địa bàn huyện, tỉnh.
Ngọc Côn là một trong những xã có Đường tỉnh 213 đi qua và nếu Nhà nước không đầu tư cải tạo lại đường tỉnh 213 thì sẽ ảnh hưởng mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2020 của địa phương. Ông Nông Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Ngọc Côn cho rằng: Xã Ngọc Côn có 9 xóm thì có 6 xóm với 2/3 dân số của xã nằm trên trục Đường tỉnh 213. Đến cuối năm 2018, xã Ngọc Côn đạt 14 tiêu chí nông thôn mới. Năm 2019 xã phấn đấu đạt 4 tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 17,2% nên việc huy động nguồn lực thực hiện tiêu chí giao thông rất khó khăn, nhất là trục đường từ huyện về trung tâm xã đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại các cuộc tiếp xúc của đại biểu HĐND các cấp, cử tri đã kiến nghị nhiều lần và rất mong Nhà nước quan tâm đầu tư Đường tỉnh 213 trong thời gian sớm nhất.
Đồng chí Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng cho biết: Theo Quyết định số 431/QĐ-UBND, ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh về phê duyệt Phương án kết nối giao thông các cửa khẩu, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, dự kiến Đường tỉnh 213 có mục tiêu đầu tư kết nối du lịch và cửa khẩu, với phương án nâng cấp với số vốn 209 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2020.
Để tăng cường gắn kết, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về du lịch, kinh tế biên mậu, tỉnh cần tập trung nguồn lực đầu tư Đường tỉnh 213 nhằm góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt về hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.