Bắc Kạn: Xử lý điểm đen đèo Áng Toòng

Thứ năm, 28/11/2019 08:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Dự án “Sửa chữa đột xuất xử lý điểm đen đoạn đèo Áng Toòng”, tại Km113 + 600 – Km116 + 800 trên Quốc lộ 3B đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến.

Nhiều đoạn cua có bán kính đường cong nhỏ, tầm nhìn
bị che khuất được mở rộng, bổ sung thêm hệ thống cảnh báo, tường lốp

Đèo Áng Toòng nằm trên Quốc lộ 3B, dài khoảng 20km, đi qua địa phận Thành phố Bắc Kạn, huyện Chợ Mới và huyện Na Rì, nhiều năm qua luôn là cung đường ám ảnh đối với cánh tài xế mỗi khi phải đi qua đây, bởi độ dốc lớn, nhiều đoạn cua có bán kính đường cong nhỏ, tầm nhìn bị che khuất… là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ TNGT nghiêm trọng.

Theo thống kê của các ngành chức năng, từ tháng 7/2017 đến tháng 11/2018, trên đoạn tuyến Km113+600 – Km116+800 đã xảy ra khoảng 10 vụ TNGT, làm chết 01 người, 09 người bị thương và hư hỏng nhiều tài sản phương tiện giao thông đường bộ.

Xác định đây là điểm đen TNGT trên tuyến, để bảo đảm ATGT cho người, cùng các phương tiện khi tham gia giao thông được an toàn và thông suốt, hạn chế TNGT, đồng thời tăng khả năng khai thác của tuyến quốc lộ 3B, ngành Giao thông tỉnh đã đề xuất với Tổng Cục đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương để triển khai Dự án “Sửa chữa đột xuất xử lý điểm đen đoạn đèo Áng Toòng” với tổng mức đầu tư gần 9,7 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn làm chủ đầu tư.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Dương Ngọc Thuyết cho biết: Công trình xử lý điểm đen đoạn đèo Áng Toòng trên tuyến Quốc lộ 3B được thiết kế, thi công theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ. Theo đó, nhà thầu thi công đã thực hiện cạp mở rộng mặt đường tại 09 đường cong nguy hiểm có bán kính nhỏ; bố trí các hốc cứu nạn; bổ sung thêm hệ thống cảnh báo đảm bảo ATGT như: Sơn giảm tốc, hộ lan tôn sóng, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, biển báo... Đặc biệt áp dụng các biện pháp cải tiến mới như tường lốp tại 16 vị trí lưng đường cong cua gấp; bố trí vật liệu phản quang 3M đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 10/2019 đến nay chưa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào tại khu vực này.

Từ khi công trình xử lý điểm đen đoạn đèo Áng Toòng trên tuyến quốc lộ 3B đưa vào sử dụng, đã có rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ người tham gia giao thông trên tuyến, đặc biệt là các chủ phương tiện ô tô mỗi khi đi qua cung đường này. Lái xe Trần Quốc Toản, ở thành phố Thái Nguyên cho biết: “Tôi thường xuyên điều khiển xe tải lớn vận chuyển lâm sản qua con đèo này. Trước đây mặc dù đã kiểm soát tốc độ khi xuống dốc bằng cách đi số thấp, tuy nhiên do độ dốc lớn, các vị trí khúc cua có bán kính đường cong nhỏ, tầm nhìn bị che khuất và phải hỗ trợ phanh liên tục, nên rất dễ mất phanh dẫn đến TNGT. Tuy nhiên, kể từ khi điểm đen trên đèo Áng Toòng được xử lý đã đảm bảo được ATGT và tôi cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi đi qua đây”.

Với những người dân tham gia giao thông trên địa bàn huyện Na Rì đều rất phấn khởi khi là người được hưởng lợi trực tiếp từ dự án này. Việc xử lý điểm đen đoạn qua đèo Áng Toòng, tại Km113+600 - Km116+800 trên Quốc lộ 3B của ngành Giao thông tỉnh đã đảm bảo ATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến, hạn chế TNGT xảy ra đến mức thấp nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

kieuanh

Nguồn: Báo Bắc Kạn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)