Thời gian qua, ngành Giao thông vận tải Bắc Kạn đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì đường bộ nhằm kéo dài thời gian sử dụng các công trình, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người và các phương tiện đi lại trên tuyến.
Ngành GTVT bảo dưỡng, duy tu thường xuyên,
liên tục toàn bộ các tuyến đường được giao quản lý
Ngành Giao thông vận tải (GTVT) đang thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 13 tuyến đường tỉnh, với tổng chiều dài hơn 446km đường và gần 1.640m dài cầu. Xác định rõ phát triển và nâng cao chất lượng mạng lưới đường bộ là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cần phải được duy trì thực hiện công tác bảo trì. Thời gian qua, cùng với đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông trên địa bàn, ngành GTVT luôn chú trọng bảo dưỡng, duy tu thường xuyên, liên tục trên toàn bộ các tuyến đường được giao quản lý.
Để công tác bảo trì đường bộ đạt hiệu quả, ngành GTVT đã triển khai nhiều giải pháp như: Phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang giao thông; tuần tra, kiểm soát, phát hiện sớm, đánh giá nguyên nhân và đưa ra phương án bảo dưỡng đường xuống cấp; kiểm tra, rà soát các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông; nâng cao chất lượng công tác đấu thầu bảo trì giao thông…
Công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được đổi mới toàn diện; công tác tuần kiểm đường bộ được thực hiện thường xuyên trên tất cả các tuyến đường được giao quản lý. Đảm bảo giữ vững cầu đường, kéo dài tuổi thọ công trình giao thông, phục vụ giao thông an toàn, thông suốt góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao chất lượng đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, có kinh nghiệm thực hiện bảo trì đường bộ, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu về bảo dưỡng đường bộ do chủ đầu tư đặt ra. Từ đó, phát huy hiệu quả nguồn kinh phí Nhà nước cấp hằng năm.
Giám đốc Ban Quản lý, bảo trì công trình đường bộ (Sở GTVT) Nghiêm Văn Thép cho biết: Năm 2020, Ban Quản lý tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên 13 tuyến đường tỉnh, với tổng chiều dài hơn 446km đường, gần 1.640m dài cầu và hơn 29km đường thủy nội địa; triển khai sửa chữa định kỳ 05 công trình bằng nguồn 35% và 04 công trình nguồn sự nghiệp kinh tế; sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương để thực hiện sửa chữa định kỳ 18 công trình trên các tuyến quốc lộ được giao ủy thác quản lý, nhìn chung các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của chủ đầu tư đề ra. Bên cạnh đó, chủ động làm tốt công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên các tuyến, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, không để ách tắc giao thông xảy ra...
Thời gian tới, Ban Quản lý tiếp tục chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực địa từng tuyến đường; rà soát, xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ sát với thực tế và tổ chức đấu thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tất cả các tuyến đường được giao quản lý; thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tất cả cầu yếu trên các tuyến đường và các điểm xung yếu trên các trục đường chính; đề xuất biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn cho công trình, nhất là trong mùa bão lũ.
Phó Giám đốc Phụ trách Sở GTVT Dương Ngọc Thuyết cho biết: Để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác bảo trì đường bộ trên địa bàn, ngành Giao thông tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tham gia quản lý bảo trì đường bộ kiểm tra, rà soát các vị trí mặt đường bị hư hỏng để sửa chữa kịp thời, đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật; rà soát các vị trí có nguy cơ hư hại trong điều kiện bão lũ để lên kế hoạch ứng phó kịp thời; chỉ đạo các nhà thầu tăng cường công tác đảm bảo giao thông, chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong mọi tình huống. Đồng thời, từng bước đầu tư thiết bị kỹ thuật phù hợp và triển khai áp dụng công nghệ mới trong công tác duy tu, bảo trì đường bộ.../.