Trước đây, đường giao thông nông thôn không đáp ứng được các phương tiện có trọng tải lớn, cho nên người dân Thái Bình đã lựa chọn xe công nông, xe ba bánh, xe tự chế làm phương tiện chính để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, khi phát triển ồ ạt, các phương tiện này đã tràn ra cả quốc lộ, gây nên nhiều nguy hiểm không chỉ đối với người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường sống...
Trước đây, đường giao thông nông thôn không đáp ứng được các phương tiện có trọng tải lớn, cho nên người dân Thái Bình đã lựa chọn xe công nông, xe ba bánh, xe tự chế làm phương tiện chính để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, khi phát triển ồ ạt, các phương tiện này đã tràn ra cả quốc lộ, gây nên nhiều nguy hiểm không chỉ đối với người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường sống...
Trước thực tế này từ tháng 12-2011, UBND tỉnh Thái Bình tập trung chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nghiêm Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ như: tịch thu, tháo dỡ tiêu hủy và cấm lưu hành đối với xe công nông, xe ba, bốn bánh, xe lôi máy ở các huyện, thành phố. Trong thời gian thực hiện, Công an tỉnh đã thành lập nhiều tổ công tác ở các huyện, thành phố, nhất là những huyện có số lượng lớn xe tự chế hoạt động để xử lý các chủ phương tiện cố tình vi phạm. Số liệu thống kê cho thấy, trên địa bàn Thái Bình có 2.271 phương tiện xe tự chế các loại, trong đó xe công nông là 651 chiếc, xe ba bánh, bốn bánh 1.358 chiếc, xe lôi và xích lô máy 230 chiếc và máy kéo 32 chiếc. Sau hơn hai tháng tuyên truyền vận động, trên địa bàn tỉnh có 1.632 chủ phương tiện tự tháo dỡ, số còn lại phải cưỡng chế để xử lý vi phạm. Nhìn chung, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xóa bỏ được hơn 90% số xe các loại. Một số huyện, thành phố xóa bỏ gần như 100% gồm: Vũ Thư, Tiền Hải, Hưng Hà, Quỳnh Phụ và khu vực thành phố Thái Bình.
Ðược biết, ở các xã: An Tràng, An Ninh, Ðồng Tiến, An Lễ... (huyện Quỳnh Phụ), mỗi xã bình quân có khoảng 30 xe công nông đã được chủ phương tiện tự tháo dỡ, một số bị cưỡng chế. Khi tỉnh Thái Bình triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những xe này, một số tổ công tác và lực lượng cảnh sát giao thông ở nhiều huyện, thành phố đã gặp phải không ít khó khăn. Thực tế, khi xử lý nhiều chủ phương tiện đã bỏ xe hoặc cho xe đâm xuống sông, xuống mương và không chịu ký biên bản vi phạm... Việc cấm xe công nông, xe ba bánh tự chế là một chủ trương lớn của Chính phủ và tỉnh Thái Bình. Thời điểm này, có thể khẳng định, trên địa bàn Thái Bình đã cơ bản giải quyết xong xe công nông, xe ba bánh, xe tự chế.
ND