Đến nay, toàn tỉnh đã bê tông hóa 2.262 km đường GTNT, chiếm 59,2% tổng số đường GTNT hiện có.
Theo Sở Giao thông vận tải Bình Định, hệ thống đường GTNT trên địa bàn tỉnh này hiện có 3.818 km, gồm đường huyện 263 km; đường liên xã, trục chính của xã và đường thôn xóm 3.555 km. Những năm qua, với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm GTNT”, tỉnh đã hỗ trợ từ 120-150 tấn xi măng/km đường GTNT. Bên cạnh đó, các địa phương đã kết hợp nhiều nguồn vốn đầu tư, vận động nhân dân đóng góp… triển khai bê tông hóa hàng ngàn km đường GTNT.
Đến thời điểm hiện nay, theo đăng ký của các địa phương, trong năm 2012, huyện Hoài Nhơn thực hiện bê tông hóa 16,19 km, An Lão 15 km, Hoài Ân 18,21km, Phù Mỹ 18 km, Phù Cát 18,16 km, Tây Sơn 16 km, Vĩnh Thạnh 16 km, thị xã An Nhơn 18,68 km, Tuy Phước 18,05 km, Vân Canh 16,01 km, TP Quy Nhơn 4,09 km.
Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh đã bê tông hóa 2.262 km đường GTNT, chiếm 59,2% tổng số đường GTNT hiện có. Trong đó, đường huyện đã bê tông được 256,2 km, đạt 97,4%; đường liên xã, trục chính của xã đã bê tông hóa được 2.006 km, đạt 56,4%. Quy mô đầu tư xây dựng gồm đường GTNT loại A có nền đường rộng 5 m, mặt đường rộng 3,5 m; đường GTNT loại B có nền đường rộng 4 m, mặt đường rộng 3 m. Một số đoạn, tuyến qua khu vực đông dân cư, bề mặt đường được mở rộng 5,5 m.
Nhờ chú trọng đầu tư đường GTNT, đến nay đã cơ bản chấm dứt tình trạng ách tắc giao thông tại các vùng nông thôn, nhất là vào mùa mưa lũ, tạo thuận lợi trong việc giao thương, vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển KT-XH tại các địa phương trong tỉnh.
Tuy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song nhìn chung, công tác triển khai Chương trình bê tông hóa GTNT tại các địa phương trong tỉnh vẫn chưa đồng đều giữa các vùng, nên chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH tại địa phương. Tại một số xã miền núi, vùng cao, công tác triển khai bê tông hóa GTNT còn khá chậm, chính quyền địa phương còn lúng túng trong việc huy động các nguồn lực để triển khai chương trình bê tông hóa GTNT; vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của chính quyền cấp trên. Do đó, đường sá giao thông còn gặp nhiều khó khăn, lầy lội, nhất là trong mùa mưa lũ hàng năm.
Nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực nông thôn trong thời gian tới, nhất là khi tỉnh ta đang tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới, việc tập trung đầu tư xây dựng, tạo chuyển đổi mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng đường GTNT tại các vùng nông thôn cần được ưu tiên hàng đầu.
Để tiếp tục triển khai Chương trình bê tông hóa GTNT, mới đây, tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình bê tông hóa GTNT trong năm 2012 và kế hoạch thực hiện đến năm 2015. Theo đó, chỉ tiêu kế hoạch thực hiện bê tông hóa GTNT trong năm nay trên địa bàn tỉnh là 174,39 km, kế hoạch thực hiện đến năm 2015 là gần 1.000 km.
Chương trình bê tông hóa GTNT chủ yếu thực hiện các tuyến đường liên xã và trục chính của xã trên địa bàn toàn tỉnh. Quy mô đầu tư xây dựng thực hiện theo tiêu chuẩn đường GTNT loại B, nền đường rộng 4 m, mặt đường rộng 3 m, bê tông M250, dày 18cm, tải trọng 10 tấn trên nền đường có sẵn. Các địa phương có điều kiện nên xây dựng đường GTNT loại A, nền đường rộng 5 m, mặt đường rộng 3,5 m.
Ngân sách tỉnh hỗ trợ 167 tấn xi măng/km đường, phần kinh phí còn lại là ngân sách huyện, thị xã, thành phố, vốn lồng ghép từ các chương trình, ngân sách xã và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Các xã, phường, thị trấn làm chủ đầu tư đối với công trình tại địa phương tổ chức thực hiện đúng quy định về công tác đầu tư xây dựng; huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của các tổ chức, cá nhân để triển khai xây dựng bê tông hóa GTNT trong năm 2012 và đến năm 2015 đảm bảo kế hoạch đã xây dựng. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng phê duyệt thiết kế mẫu đường bê tông GTNT, ban hành hướng dẫn việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình để các địa phương triển khai thực hiện đúng quy định…
BBT(TH)