Kiên Giang: Ði đầu trong vận động làm giao thông nông thôn

Thứ sáu, 04/05/2012 07:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ðã có hàng trăm km đường, hàng trăm cây cầu được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang (gọi tắt là Liên hiệp) vận động tài trợ xây dựng khắp các vùng nông thôn trong tỉnh. Và năm nay, Liên hiệp tiếp tục đi đầu trong vận động xây dựng giao thông nông thôn (GTNT).

Ðã có hàng trăm km đường, hàng trăm cây cầu được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang (gọi tắt là Liên hiệp) vận động tài trợ xây dựng khắp các vùng nông thôn trong tỉnh. Và năm nay, Liên hiệp tiếp tục đi đầu trong vận động xây dựng giao thông nông thôn (GTNT).

Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, vốn Nhà nước đầu tư 50%, vận động tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế 20% và nhân dân đóng góp 30%. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đều than khó, vì nhu cầu xây dựng GTNT lớn, trong khi đó các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Phần 30% do nhân dân đóng góp cũng khó thu, vì nhiều nơi đời sống người dân đang gặp khó khăn.

Theo chủ trương của tỉnh Kiên Giang, phần 30% do nhân dân đóng góp, Nhà nước bảo lãnh cho vay trong ba năm, với lãi suất phân kỳ: Năm đầu 0% trên 100% vốn vay, năm thứ hai hỗ trợ 50% lãi suất trên 70% vốn vay và năm thứ ba hỗ trợ 30% lãi suất trên 30% vốn vay. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cho biết: Ðã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kiên Giang làm việc với các ngân hàng, hệ thống tín dụng trong tỉnh triển khai ngay cho vay xây dựng GTNT. Theo tinh thần, nông dân thế chấp sổ đỏ vay sản xuất tại ngân hàng nào, ngân hàng đó có trách nhiệm tăng vốn thêm 30% để các hộ dân đóng góp xây dựng GTNT. Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang Nguyễn Văn Dũng cho biết, do các huyện kêu khó, cho nên đến nay nhiều huyện vẫn chưa có kế hoạch xây dựng GTNT, mặc dù tỉnh đã phân bổ chỉ tiêu. UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thành lập hoặc củng cố Ban vận động xây dựng GTNT và Quỹ xây dựng GTNT để tổ chức vận động, điều tiết nguồn vốn. Những nơi gặp khó khăn sẽ được tỉnh điều tiết, hỗ trợ từ nguồn vận động của Liên hiệp.

Ðể "đầu tàu" đủ sức kéo các địa phương trong việc vận động xây dựng GTNT, Liên hiệp vừa tổ chức hội nghị triển khai Ðề án tham gia xây dựng GTNT. Ông Lê Văn Hồng cho biết, theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới của tỉnh, trong năm 2012 phải hoàn thành 122,4 km đường bê- tông liên ấp, trong đó 104,3 km đường ô-tô và 18,1 km đường xe hai bánh. Phần cầu có 67 cây, trong đó 31 cầu xe ô-tô lưu thông được. Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch này khoảng 153,4 tỷ đồng, phần Liên hiệp vận động tài trợ 89,7 tỷ đồng. Các công trình sẽ được phân bổ cho 13 huyện và TP Rạch Giá, tuy nhiên sẽ tập trung phần nhiều cho các huyện vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến cũ. Ngoài ra, Liên hiệp sẽ triển khai vận động để xây dựng các công trình phúc lợi khác dựa theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: trường học, trạm y tế, nhà ở, trạm cấp nước sạch; dạy nghề tạo việc làm cho người nghèo; học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo... với tổng kinh phí cho các chương trình này thêm khoảng 46,5 tỷ đồng.

Ðể nhanh chóng hoàn thành các chỉ tiêu này, hằng tháng, Liên hiệp xây dựng kế hoạch vận động và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho mỗi cá nhân trong thường trực Liên hiệp, các ban của Liên hiệp và các hội thành viên. Tích cực tuyên truyền về mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới đến các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, bà con kiều bào; qua đó tích cực vận động cùng chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí cụ thể, phù hợp năng lực tài chính của nhà tài trợ.

Theo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)