Lào Cai: Phát triển giao thông nông thôn, khai thông huyết mạch kinh tế

Thứ tư, 11/07/2012 08:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm gần đây, Lào Cai là điểm sáng trong khu vực về thực hiện Chương trình phát triển giao thông nông thôn, nổi bật là chủ trương huy động các nguồn lực xã hội đóng góp với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Giai đoạn 2001-2006, Lào Cai tập trung vào việc mở mới các tuyến đường, từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã tập trung đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn.

Trong những năm gần đây, Lào Cai là điểm sáng trong khu vực về thực hiện Chương trình phát triển giao thông nông thôn, nổi bật là chủ trương huy động các nguồn lực xã hội đóng góp với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Giai đoạn 2001-2006, Lào Cai tập trung vào việc mở mới các tuyến đường, từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã tập trung đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn.

Cuối năm 2006, Lào Cai có 100% các xã, phường, thị trấn có đường giao thông được rải cấp phối hoặc rải nhựa đến trung tâm, trong đó có 72/164 xã, phường có đường đến trung tâm rải nhựa, đạt 44%. Thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2006-2010, sau 5 năm thực hiện, đến hết năm 2010, toàn tỉnh thêm 29 xã có đường vào trung tâm được rải nhựa với tổng chiều dài 229 km, kinh phí đầu tư 348 tỷ đồng. Qua đó, nâng tỷ lệ xã, phường có đường đến trung tâm được rải nhựa, đạt tỷ lệ 61%, vượt mục tiêu Đề án đưa ra. Năm 2011 toàn tỉnh có thêm 5 xã có đường đến trung tâm rải nhựa, đạt 64,6%, tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn này lên trên 500 tỷ đồng.

Việc thực hiện mở mới đường giao thông liên thôn cũng thu nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh Lào Cai đã mở mới được 400 km đường giao thông liên thôn, nâng số thôn, bản, tổ dân phố có đường giao thông đạt chuẩn đến trung tâm là 1.965/2.138, đạt tỷ lệ 90%. Huyện Bát Xát, Si Ma Cai, Sa Pa và thành phố Lào Cai cơ bản đạt 100% số thôn, bản, tổ dân phố có đường đến trung tâm. Không chỉ tập trung vào mở mới các tuyến đường liên thôn, việc nâng cấp rải đá cấp phối và rải nhựa cũng được đầu tư với tổng mức gần 500 tỷ đồng. Đến hết năm 2011, toàn tỉnh đã có 1.361 km đường giao thông liên thôn được rải cấp phối, từ năm 2008 đến 2011 toàn tỉnh có 42 km đường liên thôn được bê tông hóa có bề rộng cứng hóa 3 m thuộc các huyện: Bát Xát, Bảo Thắng và Văn Bàn, riêng thành phố Lào Cai xây dựng bê tông được 87 km đường ngõ xóm với bề rộng cứng hóa trên mặt đường 1-2 m.

Chương trình phát triển giao thông nông thôn thành công phải nói tới vai trò hạt nhân của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, vận động sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Việc làm này không chỉ kích thích sự tự nguyện đóng góp của nhân dân, các thành phần xã hội và doanh nghiệp trong đầu tư, mà còn khuyến khích bà con tham gia giám sát chất lượng thi công. Người dân đóng góp càng nhiều, càng tích cực tham gia giám sát thi công thì chất lượng công trình sẽ được tăng lên. Điều đó thể hiện qua các điển hình trong thời gian qua, như xã Phong Niên, Phú Nhuận (Bảo Thắng), Quang Kim, Cốc San (Bát Xát), Văn Sơn (Văn Bàn), Bản Xen (Mường Khương). Giao thông nông thôn tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương trong nâng cao đời sống văn hóa - xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Trong khi Đề án tiếp tục được thực hiện tích cực thì Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng là kênh đầu tư lớn để giao thông nông thôn trên địa bàn nhận thêm nguồn đầu tư. Dự kiến nguồn đầu tư cho Chương trình giao thông nông thôn của Lào Cai trong năm 2012 là 1.513 tỷ đồng, riêng 5 danh mục ưu tiên đầu tư là giao thông nông thôn, giáo dục mầm non, phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường và an ninh nông thôn được bố trí 1.007 tỷ đồng (chiếm 66,5%); trong đó, giao thông nông thôn tiếp tục đứng đầu danh sách về định mức nguồn vốn đầu tư.

Năm 2012, các địa phương đăng ký làm đường giao thông với tổng chiều dài 569 km, trong đó 357 km cứng hóa bê tông. Tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh đã huy động nhân dân tiến hành đổ bê tông xi măng được 15 km, tỉnh cấp phát được 2.638 tấn xi măng. Các huyện, thành phố đã tổ chức phát động phong trào và khởi công xây dựng đường rất tích cực mà điển hình là thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, Si Ma Cai và Bảo Yên. Giá trị đầu tư đường giao thông nông thôn kiên cố với bê tông xi măng rộng 3 m, dày 16 cm và được gia cố móng bằng đá cấp phối có lu lèn trung bình khoảng 700 triệu đồng, địa bàn vùng cao, khó khăn có thể lên tới 1 tỷ đồng/km (không tính giá trị đền bù giải phóng mặt bằng). Cơ chế đầu tư là tỉnh hỗ trợ toàn bộ xi măng, hỗ trợ ống cống và hỗ trợ nhân công với tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng/km.

Theo kế hoạch, đến cuối 2015, Lào Cai sẽ mở mới 200 km đường giao thông liên thôn, đạt 100% số thôn, bản có đường giao thông hợp chuẩn. Đồng thời, phấn đấu 85% đường đến trung tâm các xã, phường, thị trấn được rải nhựa. Giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng và phát triển đang khai thông huyết mạch cho kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần quan trọng cho các địa phương khai thác tiềm năng, lợi thế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội./.

Theo báo Lào Cai

Kim Cúc (Theo báo Lào Cai)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)