Tháo gỡ khó khăn trong thi công đường giao thông nông thôn ở Lào Cai

Thứ năm, 11/10/2012 12:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã tiến hành được hai năm, bên cạnh những kết quả đạt được, Lào Cai vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với tiêu chí giao thông.

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã tiến hành được hai năm, bên cạnh những kết quả đạt được, Lào Cai vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với tiêu chí giao thông.

Trong các tiêu chí xây dựng NTM ở Lào Cai, tiêu chí giao thông được coi là khó khăn trong quá trình thực hiện. Thời gian qua, toàn tỉnh đã bê tông được trên 41 km đường và cung ứng xi măng cho các huyện, thành phố gần 6.000 tấn. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, tiến độ triển khai thực hiện các hạng mục giao thông nông thôn còn chậm và trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn cung cấp nguyên - vật liệu. Đa số các xã không có điểm khai thác cát, sỏi, đá, chủ yếu phải mua từ các doanh nghiệp khai thác, giá thành cao, chi phí vận chuyển lớn. Việc làm hồ sơ thủ tục gặp khó khăn, chưa có mã số công trình, nên chưa ứng được vốn triển khai công trình. Một số huyện đã ban hành chính sách hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, nhưng thu ngân sách trên địa bàn các huyện thực hiện chậm hoặc gặp khó khăn, nên chưa có kinh phí hỗ trợ như chính sách đã ban hành. Sau thời gian thực hiện đến nay, nguồn lực trong dân cũng hạn chế, nên tiến độ làm đường giao thông nông thôn chững lại.

Đối với các tuyến đường giao thông nông thôn thực hiện nâng cấp đã có nền đường, nhưng chưa đủ chiều rộng đảm bảo, để đạt tiêu chí NTM thì việc hỗ trợ kinh phí và nhân lực để phá đá, nổ mìn mở rộng mặt bằng và khai thác vật liệu xây dựng theo Quyết định số 61 của UBND tỉnh chưa có quy định cụ thể. Việc đào tạo thợ nổ mìn, cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ còn chậm, do đó đã ảnh hưởng đến tiến độ làm đường giao thông ở một số huyện, như Sa Pa, Bắc Hà. Công tác hướng dẫn triển khai tổ chức khai thác cát, đá, sỏi và nổ mìn làm đường giao thông nông thôn của các ngành có liên quan còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Khó khăn ở xã Lùng Vai là một ví dụ. Ông Đỗ Ngọc Đản, Bí thư Đảng ủy xã Lùng Vai cho biết: Thời gian qua, huyện đã thành lập tổ công tác phối hợp với Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý dự án xã triển khai làm đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, so với kế hoạch thì tiến độ thi công còn chậm. Nguyên nhân là do việc cung ứng vật liệu, như xi măng, đá, cát, sỏi cho xã chậm; loại đá địa phương tự khai thác tại chỗ khi nghiền ra lại không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu; hiện đang thời điểm mùa vụ, nên việc huy động sức dân gặp khó khăn; thời tiết mưa nhiều làm cho việc bê tông tuyến đường nội thôn Lùng Vai 1, Lùng Vai 2 bị chững lại...

Bên cạnh những khó khăn trên, việc quản lý chất lượng công trình cũng là một vấn đề nan giải. Trên địa bàn toàn tỉnh, hiện mới có huyện Si Ma Cai xác định chất lượng bê tông qua thí nghiệm ép mẫu đảm bảo đúng yêu cầu. Các huyện còn lại chưa triển khai thực hiện ép mẫu bê tông để xác định cường độ. Ở một số xã lần đầu tiên thi công đường bê tông nên nhiều công đoạn chưa làm tốt, như quản lý chất lượng vật liệu đầu vào, công tác bảo dưỡng, làm khe co giãn, rải lớp chống thoát nước xi măng, đắp lề đường sau khi đổ xong mặt đường bê tông…

Từ thực trạng trên, việc tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trên địa bàn tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông nông thôn là rất cần thiết. Để làm được việc này, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, sự tham gia tích cực của nhân dân các địa phương.

Theo báo Lào Cai


Kiều Anh (Theo báo Lào Cai)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)