Cao Bằng: Thực hiện hiệu quả chương trình phát triển hạ tầng giao thông

Thứ bẩy, 05/01/2013 08:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2012, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương bố trí, bổ sung nguồn vốn đầu tư cho các dự án đã có danh mục; tập trung chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015.

Năm 2012, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2011 - 2015 của tỉnh đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương bố trí, bổ sung nguồn vốn đầu tư cho các dự án đã có danh mục; tập trung chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015.

Trong công tác quy hoạch nâng cấp, mở rộng và đầu tư các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành quy hoạch điều chỉnh hướng tuyến Quốc lộ 3 (đoạn Bắc Kạn - Cao Bằng) và quy hoạch Quốc lộ 4a. Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4a, nên Bộ GTVT hiện nay mới triển khai nâng cấp đoạn từ km 29 - km 40 thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn với quy mô cấp IV miền núi (nền đường rộng 7,5 m) và giao Sở GTVT Lạng Sơn lập dự án nâng cấp các đoạn còn lại (khoảng 50 km) theo quy mô đường cấp IV miền núi. Dự án đang trong giai đoạn trình Bộ GTVT phê duyệt và thực hiện đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2013 - 2015.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 34 (đoạn Mã Phục - Cửa khẩu Trà Lĩnh), do khó khăn về nguồn vốn nên chưa được Bộ GTVT phê duyệt. Các tuyến đường tỉnh 206, 207, 209, 202, 210, 217 đã có danh mục vốn đầu tư và đang được triển khai thực hiện; trong đó tuyến 210, 217 cơ bản hoàn thành. Hệ thống kho bãi, bến xe chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh; các bãi đỗ xe tại Thành phố và các cửa khẩu chủ yếu do nhân dân tự xây dựng với quy mô nhỏ, không đồng bộ. Về phát triển đường giao thông nông thôn, tổng giá trị khối lượng thực hiện từ năm 2011 đến nay đạt 467/595 tỷ đồng (đạt 78,5% kế hoạch). Trong đó, đường huyện đạt 168 tuyến/346 km/354 tỷ đồng, 10 cầu dân sinh/355 m/17 tỷ đồng, 162 tuyến đường xã/187 km/96 tỷ đồng.

Năm 2013, tỉnh tiếp tục đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương bố trí, bổ sung nguồn vốn đầu tư cho các dự án đã có danh mục: Dự án đường tỉnh 206, 207 (đoạn Quảng Uyên - Hạ Lang), đường vào các xã vùng lũ và một số dự án khác. Phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xúc tiến thực hiện dự án đường Tà Lùng - Cách Linh - Triệu Ẩu (Phục Hòa) - Thanh Nhật (Hạ Lang) sử dụng vốn OPEC (pha 2), hiện nay đã được Chính phủ chấp thuận để kêu gọi vốn đầu tư. Chỉ đạo các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ xây dựng các kho, bến, bãi phục vụ vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các bến xe khách ở các huyện, thành phố theo hình thức xã hội hóa.

Tiếp tục phối hợp với tỉnh Lạng Sơn cùng đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hoàn thành đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 4a đạt tiêu chuẩn đường cấp III theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt; đề xuất quy hoạch tuyến đường cao tốc Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và đầu tư sau năm 2020. Chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Sở GTVT Bắc Kạn nghiên cứu cụ thể phương án tuyến Quốc lộ 3 tránh các đèo dốc để lãnh đạo 2 tỉnh đề xuất cụ thể với Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh quy hoạch. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 3, khoá XVII.

Theo báo Cao Bằng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)