Vĩnh Long ứng dụng kết cấu đường bê tông xi măng trong phát triển giao thông nông thôn

Thứ hai, 22/10/2012 07:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh Vĩnh Long triển khai kế hoạch từ nay đến năm 2015 khuyến khích ứng dụng kết cấu đường bê tông xi măng trong phát triển giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông tại các xã xây dựng nông thôn mới.

Với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh Vĩnh Long triển khai kế hoạch từ nay đến năm 2015 khuyến khích ứng dụng kết cấu đường bê tông xi măng (BTXM) trong phát triển giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông tại các xã xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, tỉnh Vĩnh Long triển khai đầu tư xây dựng 658,771km đường liên xã, liên ấp, liên xóm và trục chính nội đồng theo quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới với tổng mức đầu tư 1.610,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng nền đường, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ trên 932,6 tỷ đồng xây dựng mặt đường BTXM. Để nâng cao hiệu quả ứng dụng rộng rãi mặt đường BTXM trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các huyện xây dựng danh mục công trình ưu tiên đầu tư, nâng cao công tác quản lý, giám sát chất lượng công trình trong quá trình thi công đường BTXM, trong đó phát huy vai trò giám sát cộng đồng tại địa phương từ khâu thiết kế quy cách, xây dựng đến nghiệm thu công trình. Tại các huyện vùng trọng điểm nông sản như Bình Minh, Bình Tân, Long Hồ, các dự án xây dựng tuyến đường BTXM được thiết kế mặt đường mở rộng 3,5- 4 mét, nền đường 6,5 mét phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng hóa nông sản, chống sạt lở nền đường trong mùa mưa lũ. Các chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu thi công hiểu biết về công nghệ thi công mặt đường BTXM, thực hiện ứng dụng công nghệ hiện đại trong quá trình thi công mặt đường BTXM để nâng cao chất lượng và tuổi thọ công trình.

Tỉnh Vĩnh Long có 1.029km đường ô tô. Thời gian qua việc thi công mặt đường BTXM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chủ yếu là các tuyến đường liên xóm mặt đường bê tông cốt thép rộng 2m trên nền đất hoặc cát chưa được đầm nén chặt nên chất lượng kém, tuổi thọ công trình thấp. Để hoàn thành tiêu chí xây dựng giao thông tại các xã xây dựng nông thôn mới, hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long còn 917,891 km đường liên xã, liên ấp, liên xóm và trục chính nội đồng cần được đầu tư xây dựng theo quy hoạch với kết cấu mặt đường BTXM phù hợp với các xã vùng nông thôn thường xuyên bị ngập nước. Tỉnh Vĩnh Long xây dựng dự án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và các giải pháp, chính sách, cơ chế khuyến khích nhằm ứng dụng rộng rãi mặt đường BTXM trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phân kỳ đầu tư 3 giai đoạn từ nay đến sau năm 2020 với tổng mức đầu tư trên 2.488,7 tỷ đồng.

Theo TTXVN

Kiều Anh (Theo TTXVN)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)