Trở lại xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước tốc độ phát triển lộ giao thông nông của xã vùng sâu lại đông đồng bào dân tộc này. Trong số 15 ấp của xã giờ chỉ còn duy nhất 1 ấp chưa có lộ bê-tông đi qua. Các loại hàng hoá nông sản mà người dân nơi đây làm ra được vận chuyển bằng xe máy ra chợ bán.
Trở lại xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước tốc độ phát triển lộ giao thông nông của xã vùng sâu lại đông đồng bào dân tộc này. Trong số 15 ấp của xã giờ chỉ còn duy nhất 1 ấp chưa có lộ bê-tông đi qua. Các loại hàng hoá nông sản mà người dân nơi đây làm ra được vận chuyển bằng xe máy ra chợ bán.
Đến nay, toàn xã có 14 ấp xây dựng lộ giao thông nông thôn gần như phủ kín và đã hoà mạng được với các vùng lân cận. Bí thư Đảng uỷ xã Khánh Hưng Nguyễn Minh Từ chia sẻ: Ngoài việc tranh thủ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, xã tích cực huy động sức dân tham gia xây dựng.
Được chứng kiến cảnh háo hức của người dân trong buổi lễ thông xe tuyến lộ giao thông Nhà Máy A - Chín Bộ và tuyến Cơi Nhì mới thấy được sức mạnh của lòng dân. Hai tuyến lộ có chiều dài trên 9,8 km chạy qua 3 ấp: Nhà Máy A, Nhà Máy B và Kinh Đứng A là kết quả của sự chung tay, góp sức của người dân trong việc xây dựng lộ giao thông nông thôn.
Trong số 801 hộ dân đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng để làm 2 tuyến lộ trên có đến 120 hộ đồng bào dân tộc, 200 hộ nghèo và cận nghèo. Tiến độ triển khai thực hiện 2 tuyến lộ khá nhanh, từ khởi công đến lúc hoàn thành chỉ trong vòng 3 tháng. Đây là một kết quả đáng trân trọng.
Đồng chí Hồ Thiên Chúa, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, khẳng định, chính nhờ sự đồng tình của người dân từ việc đóng góp tiền của, ngày công lao động, tham gia giám sát chất lượng công trình, trong 6 năm qua, chiều dài các tuyến lộ giao thông nông thôn trong xã không ngừng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước.
Nếu năm 2006 toàn xã chỉ xây dựng được 800 m lộ giao thông nông thôn bằng bê-tông thì đến năm 2011 lên đến 11.100 m. Đặc biệt, từ đầu năm 2012 đến nay đã xây dựng được trên 13.500 m lộ giao thông nông thôn.
Song song với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng giao thông nông thôn, công tác duy tu bảo vệ các tuyến đường luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Để phát huy hết tác dụng của mỗi mét lộ cũng như tránh lãng phí tiền của, ngoài việc vận động nhân dân đóng góp vật chất, mỗi người dân phải là một công nhân làm đường, không chỉ để giám sát chất lượng mà còn tham gia duy tu, bảo vệ nhằm bảo đảm tuổi thọ công trình cao nhất, phục vụ nhân dân lâu dài.
Ông Huỳnh Thanh Bình, Trưởng ấp Kinh Đứng B, tâm sự: Bên cạnh việc vận động bà con trong ấp thường xuyên gia cố lề lộ, phát quang cây cỏ hai bên đường. Việc trồng cây xanh, hoa màu phải cách hai bên lộ tối thiểu là 1,5 m (nhất là cây lâu năm) để giảm thiểu nguyên nhân làm hư lộ. Ấp còn thường xuyên kiểm tra để phát hiện và sửa chữa kịp thời những đoạn lộ bị hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông.
Với sự quyết tâm đó, hệ thống lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã Khánh Hưng không ngừng được xây dựng hoàn thiện hơn, tạo đà cho Khánh Hưng xây dựng nông thôn mới.
Theo báo Cà Mau