Thanh Sơn, Phú Thọ: Thêm nhiều con đường mới

Thứ tư, 19/03/2014 08:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Triển khai thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 10/3/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Phú Thọ về phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015, gắn kết với nội dung Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, 3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã đồng lòng, chung sức tập trung mọi nguồn lực mở mới, nâng cấp nhiều tuyến đường trên địa bàn. Hệ thống giao thông nông thôn phát triển đã góp phần tích cực làm chuyển biến diện mạo kinh tế xã hội, cải thiện cuộc sống người dân…

Triển khai thực hiện Nghị quyết 01 - NQ/TU ngày 10/3/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Phú Thọ về phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015, gắn kết với nội dung Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, 3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã đồng lòng, chung sức tập trung mọi nguồn lực mở mới, nâng cấp nhiều tuyến đường trên địa bàn. Hệ thống giao thông nông thôn phát triển đã góp phần tích cực làm chuyển biến diện mạo kinh tế xã hội, cải thiện cuộc sống người dân…

Với tổng nguồn vốn huy động 271,946 tỷ đồng (trong đó 232,769 tỷ đồng thuộc vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh; 20,646 tỷ đồng vốn ngân sách huyện; 18,53 tỷ đồng vốn đóng góp của nhân dân và huy động khác…), trong 3 năm, huyện Thanh Sơn đã đầu tư xây dựng mới 2,97km đường bê tông xi măng từ nguồn vốn đóng góp đầu tư xây dựng hạ tầng của người dân. Nâng cấp, cải tạo 99,7 km, đạt 53,74% kế hoạch (trong đó: 55,9km đường bê tông xi măng; 43,8km đường nhựa); làm mới hai cầu đường bộ, một tràn qua suối; sửa chữa ba tràn… Đến nay, tỷ lệ cứng hoá đường xã, liên xã, liên thôn, xóm đã đạt 35,19% (chỉ tiêu Nghị quyết là 50%); tỷ lệ cứng hoá đường huyện đạt 86,08% (chỉ tiêu Nghị quyết là 100%). Đối chiếu với bộ tiêu chí về giao thông của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới: Đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải là 48,62km/245,8 km, đạt 19,78% so với kế hoạch. Đường trục thôn, xóm được cứng hoá đạt chuẩn theo kỹ thuật của Bộ GTVT là 36km/52,6km, đạt 68,44% so với kế hoạch. Đường ngõ, xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa là 42km/61,4km, đạt 68,4% so với kế hoạch. 0,3 km/107km đường trục chính nội đồng được cứng hoá, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt 0,28% so với kế hoạch.

 Thành tích trên thể hiện tinh thần đoàn kết vì mục tiêu chung của toàn Đảng bộ, hệ thống chính quyền và người dân trong huyện. Hiểu rõ, đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm của mình cũng như các quy định của Nhà nước, đại đa số bà con đã đồng lòng hưởng ứng tích cực. Hàng năm, Huyện uỷ đều xây dựng chương trình công tác dân vận - xây dựng cơ sở chính trị địa bàn với nhiều nội dung cụ thể, trong đó có xây dựng đường GTNT, vệ sinh môi trường và mời một số đơn vị quân đội thuộc Quân khu 2 tham gia.

Từ chương trình dân vận, huyện đã nâng cấp được 4km đường GTNT tại Đông Cửu, Tân Minh, Yên Lãng. Thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hoá nguồn lực đầu tư cho phát triển GTNT, việc huy động vốn được huyện thực hiện đa dạng trên cơ sở tranh thủ tối đa nguồn vốn hỗ trợ của trung ương, tỉnh, lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án: Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, 135, CT229, Chương trình hỗ trợ BTXM, vốn JICA, hỗ trợ của EU… Đồng thời huy động nguồn lực trong nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp (vật tư, phương tiện, hiến đất, cây cối, hoa màu…). Trong 3 năm, huyện đã huy động được trên 18,5 tỷ đồng từ người dân, chưa kể đến tiền hiến đất, cây cối, hoa màu khi làm đường. Có nhiều hộ đã hiến trên 1.000m2 đất ở và đất vườn. Tuyến đường Tân Lập - Yên Lương - Yên Sơn từ nguồn vốn JICA đã được bà con hiến trên 36 ha đất. Công tác quản lý chất lượng các công trình GTNT luôn được quan tâm. Năng lực tổ chức thực hiện, trách nhiệm của chính quyền các cấp, chủ đầu tư được nâng cao. Các công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng được chú trọng quản lý khai thác, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên…

Hệ thống GTNT phát triển đã giúp nhu cầu vận chuyển hàng hoá, nông sản, giao lưu, buôn bán, đi lại của người dân thuận lợi hơn. Từ đó, KT - XH địa phương, đời sống của bà con cũng có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, so với tiêu chí Chương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả đã đạt được của huyện vẫn còn khoảng cách khá xa. Toàn huyện hiện mới đạt 35,19% trên chỉ tiêu 50% tỷ lệ cứng hoá mặt đường. Nhiều tuyến đường mới chỉ đạt chỉ tiêu cứng hoá mặt đường mà chưa đáp ứng yêu cầu quy mô kỹ thuật theo quy định của Bộ GTVT. Việc quản lý công trình sau đầu tư cũng còn nhiều vướng mắc, bất cập khi chưa có các giải pháp mạnh, hiệu quả ngăn chặn xe quá tải làm đường nhanh xuống cấp. Phần nhiều các xã mới chỉ quan tâm tới công tác đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mà chưa quan tâm đến công tác bảo trì…

Nhìn rõ những tồn tại, hạn chế, Huyện uỷ, chính quyền huyện Thanh Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể về tập trung phát triển GTNT trong thời gian tới với mục tiêu phấn đấu: 100% tuyến đường huyện và 50% đường xã, liên xã, đường thôn, xóm được cứng hoá vào năm 2015. Huy động nguồn vốn với tổng kinh phí 1.035,69 tỷ đồng đầu tư xây mới tuyến đường Thanh Sơn - Thanh Thuỷ, đường trục chính trung tâm thị trấn với kinh phí trên 800 tỷ đồng… Tổng khối lượng đường làm mới là 33,52 km; nâng cấp; cải tạo 85,81km… Như vậy là trong tương lai không xa, Thanh Sơn sẽ thêm nhiều tuyến đường mới và “đích” đến của tiêu chí GTNT trong xây dựng nông thôn mới sẽ được rút ngắn…

Nguồn: Báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)