Vốn đầu tư cho giao thông “nhỏ giọt”, thậm chí không có nhưng hàng năm xã Tân Phú, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang vẫn nỗ lực đầu tư xây dựng đường sá trên cơ sở tự vận động bằng nhiều nguồn lực thực tế của địa phương.
Vốn đầu tư cho giao thông “nhỏ giọt”, thậm chí không có nhưng hàng năm xã Tân Phú, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang vẫn nỗ lực đầu tư xây dựng đường sá trên cơ sở tự vận động bằng nhiều nguồn lực thực tế của địa phương.
Tuyến lộ bê tông mặt rộng 2,5m, dài 1,3km đi qua địa bàn ấp Long Hưng 2
được đưa vào khai thác trong năm vừa qua
“Được chia tách từ năm 2007, cơ sở hạ tầng giao thông bước đầu rất thấp kém, phần lớn là lộ đất, cầu khỉ. Từ đó mà quá trình đi lại của người dân, đặc biệt là vào mùa mưa bão hàng năm chủ yếu dựa vào xuồng, ghe là chính. Thế mà hôm nay, đường nhựa, lộ bê tông đã phủ kín trên địa bàn các ấp, đảm bảo xe máy lưu thông thuận tiện trong cả 2 mùa mưa nắng” - ông Võ Quang Bình, người dân ở ấp Long Hưng 2 nhìn nhận. Đó là nhờ địa phương biết phát huy tối đa nguồn lực trong dân, cùng với giải pháp kêu gọi các doanh nghiệp, nhà tài trợ khắp nơi cùng nhau tham gia đầu tư xây dựng hệ thống cầu, đường phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Anh Phạm Thanh Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã cho rằng, Tân Phú thuộc xã vùng sâu, của huyện Long Mỹ. Trong những năm gần đây, địa phương cũng không được chọn là xã điểm nông thôn mới của huyện, cũng như của Tỉnh. Cho nên, kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung, giao thông nói riêng hầu như không có.
Thế mà hàng năm, Tân Phú đều triển khai đầu tư xây dựng hệ thống cầu, đường nông thôn, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa cho người dân bằng chính nguồn lực của địa phương mình. Năm vừa qua, tuy huyện không giao chỉ tiêu xây dựng mới đường sá, nhưng bằng nguồn quỹ vận động đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng 80.000 đồng/hộ/năm, kết hợp nguồn vốn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng của nhà tài trợ trong và ngoài địa bàn, đã giúp cho xã làm mới được 1,3km lộ bê tông chạy qua địa bàn ấp Long Hưng 2, cùng 2 cây cầu bê tông kiên cố, có mặt rộng 2,5m trở lên, và là xã dẫn đầu về phong trào thi đua thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô của Long Mỹ.
Bước vào Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi mùa khô năm nay, Tân Phú được huyện chính thức giao chỉ tiêu đầu tư xây mới 1km lộ bê tông, mặt rộng 2,5m nhưng lại không bố trí kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, xã đã vận động HTX Tiến Bước đóng trên địa bàn triển khai đắp la-luy, bơm cát xong nền hạ được 1,4km tuyến lộ Sáu Bản chạy qua ấp Tân Hòa, với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Phần mặt cứng còn lại sẽ được địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thiện trước ngày 30/4 tới đây, cũng từ nguồn vốn vận động trong dân và các nguồn khác mà xã có được. Chưa kể là địa phương đã kêu gọi được nhà tài trợ ở Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ khoảng 240 triệu đồng để xúc tiến xây dựng 2 chiếc cầu bê tông ở 2 ấp Long Hưng 1 và Tân Thạnh.
Trên cơ sở xác định nguồn vốn huy động thực tế trong dân, cùng các nguồn kinh phí ủng hộ của nhà tài trợ, chính quyền địa phương đã linh hoạt xây dựng kế hoạch phân kỳ đầu tư xây dựng phù hợp nên rất được người dân đồng tình, ủng hộ. Anh Phạm Thanh Hậu cho biết, trước khi xây dựng, địa phương đều tiến hành rà soát danh mục cầu, đường thực sự bức xúc, cần sớm được đầu tư xây dựng mới, hay nâng cấp mở rộng, sau đó khái toán nguồn kinh phí, quy cách thi công, giải pháp vốn cụ thể rồi công bố rộng rãi ra dân, cũng như vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp khắp nơi ủng hộ kinh phí để cùng nhau thực hiện khối lượng theo kế hoạch đã đề ra. Nhờ vậy mà hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa cho người dân về trước mắt, cũng như lâu dài. Định hướng kế hoạch đầu tư trong thời gian tới, anh Phạm Thanh Hậu cho hay, địa phương sẽ tận dụng tối đa nguồn lực trong dân và các nhà tài trợ khắp nơi để tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện mặt cứng bằng bê tông cho các tuyến lộ đã xây lắp xong nền hạ trong năm 2014, đồng thời quan tâm bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông đã được đầu tư xây dựng trước đây, mặt rộng 2m đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tình hình mới.
Con lộ bê tông rộng 2,5m chạy qua trước nhà vừa được đưa vào sử dụng trong năm vừa qua, ông Huỳnh Văn Mãi, ở ấp Long Hưng 2, khẳng định: Ngay sau khi con lộ được đưa vào sử dụng, giao lưu đi lại dễ dàng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xóm chuyển biến rõ rệt. Hầu như nhà nào cũng có xe gắn máy lưu thông an toàn mọi thời điểm trong ngày. Còn điều kiện đi lại học hành của các em học sinh cũng dễ dàng, thuận tiện hơn trước rất nhiều. Phụ huynh vì thế mà đỡ vất vả do phải đưa rước con em mình đến trường trên con lộ bê tông mặt rộng chừng 1m, nhưng lại bong tróc, hư hỏng nặng nề như cái thời điểm cách đây gần một năm về trước.
Cùng với mạng lưới giao thông nông thôn đã cơ bản hoàn chỉnh, tuyến đường ôtô về trung tâm xã Tân Phú cũng đang được đưa vào khai thác sử dụng và ngày càng khẳng định vai trò của một tuyến giao thông huyết mạch, góp phần kết nối lưu thông, giao thương hàng hóa và thu hút đầu tư về địa bàn xã.
Nguồn: Báo Hậu Giang