Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã rất nỗ lực trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các tiêu chí, nhất là làm đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, chiều dài đường giao thông nông thôn được mở mới và đổ bê tông đã gần bằng cả năm 2012.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã rất nỗ lực trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các tiêu chí, nhất là làm đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, chiều dài đường giao thông nông thôn được mở mới và đổ bê tông đã gần bằng cả năm 2012.
Sau hơn 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Bản Qua (Bát Xát) đã đổ bê tông được 25 km đường giao thông nông thôn, từ đầu năm đến nay, xã tiếp tục thực hiện hơn 6 km và trở thành đơn vị điển hình của huyện về xây dựng nông thôn mới. Để đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, xã đã giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể đến từng thôn, xóm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cùng vào cuộc. Từ khâu vận động nguồn lực nhân dân đóng góp đến giải phóng mặt bằng, thi công đều do trưởng thôn trực tiếp điều hành. Trong thời gian qua, Bát Xát là một trong các địa phương dẫn đầu thực hiện xây dựng đường giao thông nông thôn. Đặc thù của Bát Xát là địa bàn rộng, suất đầu tư lớn, trong khi đời sống của người dân còn khó khăn, nên đòi hỏi cách làm phải hết sức linh hoạt, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện đã triển khai rà soát các danh mục cần đầu tư, đồng thời chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Bát Xát đã đổ bê tông được trên 40 km đường giao thông nông thôn. Nói về những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Thanh Trình, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện cho biết: Đường giao thông nông thôn là thiết thực, gắn với lợi ích của người dân, nên việc triển khai tương đối thuận lợi, tiến độ đạt cao.
Cùng với Bát Xát, nhiều địa phương trong tỉnh Lào Cai cũng đang tích cực vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để phong trào thực sự đi vào chiều sâu, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã chỉ đạo và phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trong rà soát, đánh giá và thẩm định hiện trạng nông thôn mới theo 19 tiêu chí. Đối với việc triển khai hạng mục làm đường giao thông nông thôn, do đòi hỏi nguồn đầu tư lớn và có ảnh hưởng nhiều đến thực hiện tiêu chí khác, nên tỉnh đã tập trung nguồn lực lớn cho phong trào này.
Dự kiến, năm 2013, toàn tỉnh Lào Cai đổ bê tông 570 km đường giao thông nông thôn. Các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.
Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp cũng đã phát động các phong trào thi đua chuyên đề, cấp huyện và cơ quan chuyên môn hỗ trợ các xã tổ chức các lễ hội gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Các tổ chức, đoàn thể chính trị như Thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân, Mặt trận Tổ quốc trực tiếp giúp các xã làm đường giao thông nông thôn qua việc tham gia giải phóng mặt bằng, đổ bê tông đường, góp công và ủng hộ vật chất cho xây dựng các tuyến đường liên xã, liên thôn.
Xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn là phù hợp với nguyện vọng của người dân, nên phong trào đã được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Ở nhiều địa phương, việc hiến đất, tài sản để làm các công trình công cộng trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh. Tính đến hết tháng 6/2013, toàn tỉnh đã mở mới được 362 km, đổ bê tông được 452 km đường giao thông nông thôn. Công tác quản lý chất lượng công trình được các ngành chức năng, các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên.
Ông Đinh Ngọc Cầm, Phó Chánh văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh cho biết: Là tỉnh còn nghèo, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nên việc hoàn thành tiêu chí đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới là vấn đề không đơn giản. Trong khi đó, dân cư ở phân tán, nên suất đầu tư cho mỗi km đường giao thông nông thôn theo đầu hộ dân lớn hơn nhiều so với các tỉnh đồng bằng. Đây là những vấn đề cần được các ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ trong thời gian tới để tiêu chí giao thông sớm về đích.
Nguồn: Báo Lào Cai