Giao thông nông thôn (GTNT) là khâu trọng tâm trong phát triển hạ tầng nông thôn. Với mục tiêu đó, thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân Châu Thành đã tập trung nhiều giải pháp để hoàn thành tiêu chí này. Bởi một khi giao thông phát triển thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên và huyện sẽ sớm đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.
Nhân dân đóng góp ngày công lao động trong xây dựng nông thôn mới
Ông Thái Hoàng Thi, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Trong lúc ngân sách nhà nước còn khó khăn nhưng Châu Thành vẫn quyết tâm tập trung huy động nội lực tại địa phương để hoàn thành chỉ tiêu về xây dựng GTNT theo kế hoạch đề ra. Theo đó, MTTQ, đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên để mỗi người tự giác tích cực tham gia phong trào. Căn cứ vào chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015, Phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu cho từng xã, thị trấn; ban hành kế hoạch vận động cán bộ, công nhân, viên chức tự nguyện đóng góp để tạo quỹ đối ứng.
Đối với các xã xây dựng giao thông theo đúng chuẩn nông thôn mới, huyện sẽ hỗ trợ 10% kinh phí. Phân công cán bộ kỹ thuật trực tiếp xuống các xã để thẩm định, hỗ trợ lập hồ sơ dự toán công trình để xã có kế hoạch vận động xã hội hóa từ các mạnh thường quân. Khi thực hiện công trình đều công khai, bàn trước dân lấy ý kiến cả về kế hoạch lẫn kinh phí thực hiện.
Với những phần việc và giải pháp đã làm thời gian qua, việc xây dựng GTNT trong huyện đạt nhiều kết quả khả quan. Từ 2010-2015, huyện đã xây mới, nâng cấp 396km đường, đạt 150% so với kế hoạch; nâng cấp, sửa chữa 18,32km đường đá dăm, 110 cầu bê-tông cốt thép dài 1.701m. Đặc biệt, trong năm 2015, để lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, huyện xây dựng gần 51km đường bê-tông, đạt 116% so với chỉ tiêu kế hoạch. Hầu hết tuyến đường xây dựng đều đạt chuẩn nông thôn mới với chiều rộng mặt đường từ 2 - 3,5m.
Thành công trong xây dựng GTNT ở Châu Thành, ngoài nguồn kinh phí từ Trung ương, địa phương thì nguồn kinh phí vận động từ sức dân là khá lớn. Ông Thái Hoàng Thi nhận định: Bên cạnh công tác tuyên truyền, các xã còn phát động phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên với nội dung tham gia xây dựng GTNT; từ đó, đã huy động được sức dân với quy mô ngày càng lớn, tiêu biểu nhất là xã Tân Phú.
Ông Trần Hoàng Liêm - Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết, xác định việc triển khai đề án xây dựng xã nông thôn mới là hết sức cần thiết, trong đó Đảng ủy, HĐND, UBND xã chọn tiêu chí số 2 về giao thông làm khâu đột phá. Để thể hiện sự quyết tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ cùng các ngành, đoàn thể xã, ấp đã xây dựng kế hoạch phối hợp, thực hiện phong trào thi đua với trọng tâm là “vận động nhân dân và xã hội hóa làm đường GTNT”. Sau khi tổ chức vận động kinh phí từ nguồn xã hội hóa, các ấp đã phấn khởi tổ chức họp bàn, thống nhất kế hoạch, đóng góp sức người, sức của để thực hiện. Tính đến tháng 5/2015, Tân Phú đã bê-tông hóa 68/85,5km, đạt 80% đường bê-tông và không còn cầu tạm. Ngoài số kinh phí Nhà nước đầu tư, nhân dân trong xã còn đóng góp trên 17,871 tỷ đồng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Ấp Tân Qui đã phối hợp cùng các cấp, các ngành thực hiện hoàn thành bê-tông hóa 100% đường GTNT ngay trong năm 2014.