Những năm qua, mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận ngày càng được hoàn thiện và đồng bộ. Những tuyến đường GTNT được nối liền, rộng khắp không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo đà cho xây dựng nông thôn mới.
Đường GTNT ở xã Sông Phan (Hàm Tân)
Theo Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận cho biết, 5 năm (2011 - 2015) toàn tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng 656,7km/2.491 tuyến đường bê tông xi măng với tổng kinh phí thực hiện 641 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 323 tỷ đồng, huyện hỗ trợ 99,2 tỷ đồng, còn lại 218,6 tỷ đồng do nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức từ thiện đóng góp. Công tác phát triển GTNT trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Có được kết quả này, do các địa phương trong tỉnh đã nhận thấy tầm quan trọng của GTNT đối với người dân, đặc biệt, trong triển khai xây dựng chương trình nông thôn mới, GTNT được ưu tiên đầu tư, phát triển. Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện các cấp các ngành luôn quan tâm chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao và trở thành phong trào rộng khắp trong toàn tỉnh. Đặc biệt, chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển GTNT theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” được nhân dân hưởng ứng tích cực. Bởi người dân thấy rõ được lợi ích của các công trình trong việc phục vụ nhu cầu đi lại, học hành, chữa bệnh, phát triển kinh tế… Từ sự hiệp lực của nhân dân, nhiều địa phương đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc huy động các nguồn lực trong xã hội đóng góp làm đường GTNT.
Việc huy động nguồn vốn được thực hiện đa dạng, tranh thủ tối đa các nguồn vốn của Trung ương, của các bộ, ngành cũng như lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án. Nhiều địa phương trong tỉnh huy động 100% nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân, các nhà hảo tâm và doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình. Đơn cử, huyện Bắc Bình huy động hơn 1,3 tỷ đồng đầu tư xây dựng công trình cầu Lương Đông dài 80m. Vận động Công ty cổ phần Đường Lâm đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 tuyến đường tại xã Hòa Thắng dài 2,56km, với kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng. Huyện Tánh Linh huy động hơn 1 tỷ đồng xây dựng 1 tuyến đường giao thông tại xã Gia An dài 0,15km và 4 cống với số tiền 577 triệu đồng; xã Huy Khiêm 1 tuyến đường dài 0,45km và 1 cầu GTNT với số tiền hơn 450 triệu đồng. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải vận động cán bộ, công chức trong cơ quan và các nhà hảo tâm xây dựng được 551m đường GTNT với kinh phí 860 triệu đồng… Với những kết quả này, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua cho nhân dân và cán bộ tỉnh Bình Thuận và tặng bằng khen cho nhân dân và cán bộ xã Nghị Đức (Tánh Linh) năm 2012; Tặng bằng khen cho nhân dân và cán bộ tỉnh vì đã có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng, quản lý GTNT từ 2010 - 2014…
Như vậy, sau 5 năm thực hiện, với sự quyết tâm chỉ đạo của các cấp thông qua các biện pháp cụ thể, phù hợp, mạng lưới GTNT trong tỉnh không ngừng được mở rộng, nâng cấp, đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Cũng như làm thay đổi cả diện mạo nông thôn mới, đồng thời tạo nên nếp nghĩ và các cách làm mới ở cơ sở. Nhờ GTNT phát triển nên việc vận chuyển hàng hóa, nông sản, giao lưu, buôn bán, đi lại của nhân dân được thuận lợi, kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân có những bước cải thiện đáng kể.