Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP) vừa được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tháng 3/2016, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB). Đây được xem là tín hiệu lạc quan trong phát triển hạ tầng giao thông nông thôn; đặc biệt là các xã tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, TP Cần Thơ được hỗ trợ xây dựng 9 cây cầu dân sinh.
Phát triển giao thông nông thôn
Dự án LRAMP nhằm thực hiện Chương trình xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014-2020, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho nông thôn, nhất là các vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số. Dự án có 2 hợp phần, gồm: Hợp phần 1 sẽ nâng cấp, cải tạo khoảng 676km đường và bảo dưỡng thường xuyên khoảng 61.109km đường tại các tỉnh tham gia dự án. Hợp phần 2, sẽ xây dựng khoảng 2.174 cầu tại 50 tỉnh, thành phố. Dự án được thực hiện từ năm 2016-2021 với tổng mức đầu tư là 408,93 triệu USD. Trong đó, vốn vay từ WB là 385 triệu USD, vốn đối ứng phía Việt Nam tương đương 23,93 triệu USD. Đây là khoản vốn ODA lớn nhất mà WB từng tài trợ để phát triển hạ tầng khu vực nông thôn Việt Nam.
Theo Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT), hiện Dự án LRAMP đã được thương thảo và dự kiến ký Hiệp định vay vốn WB vào tháng 6/2016, đóng Hiệp định vào 30/6/2023. Vốn vay WB được sử dụng để giải ngân cho xây lắp dựa trên kết quả thực hiện các chỉ số thực hiện. Đây là hình thức tài trợ lần đầu áp dụng trong ngành GTVT. Theo đó, kết quả thực hiện trong năm được tư vấn của WB đánh giá theo các tiêu chí cầu đã xây dựng đạt yêu cầu, đảm bảo chất lượng, số lượng… Trên cơ sở đó, xem xét giải ngân vốn vào năm tiếp theo. Vấn đề này đòi hỏi các địa phương khi đăng ký kế hoạch thực hiện phải hoàn thành đúng tiến độ đề ra theo từng năm. Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến rà soát danh mục cầu vào trước ngày 15/5/2016. Sau đó, tiến hành lựa chọn tư vấn lập dự án, thiết kế kỹ thuật, lập bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu… Tùy vào điều kiện của địa phương, có thể đăng ký thực hiện 1-2 năm. Vốn đối ứng của Bộ GTVT giải ngân cho chi phí quản lý dự án, kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành. Về phía địa phương bố trí nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT), đề xuất: Các tỉnh, thành giao Sở GTVT là đầu mối của địa phương để phối hợp cùng Ban Quản lý 6 giải quyết các công việc cụ thể của dự án. Tiến độ chung của Dự án đến năm 2021, tuy nhiên đề nghị địa phương chấp thuận và chỉ đạo hoàn thành trong năm 2018 để sẵn sàng nhận các khoản đầu tư xây dựng các cầu dân sinh khác có thể phát sinh từ nguồn vốn kết dư của dự án.
Quyết tâm hoàn thành 9 cây cầu năm 2017
Dự án LARMP là tín hiệu lạc quan để phát triển hạ tầng giao thông, giúp giảm gánh nặng cho địa phương trong huy động nguồn vốn, ngân sách xây dựng mới các cầu dân sinh vốn đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Là 1 trong 50 tỉnh, thành trong cả nước được tham gia dự án LRAMP, TP Cần Thơ được xây dựng mới 9 cây cầu dân sinh với tổng vốn khoảng 21,3 tỉ đồng. Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, để chuẩn bị danh mục các cầu cần đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh, đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương thống nhất danh mục trình UBND thành phố. Qua đó, đề xuất Bộ GTVT xây dựng 33 cầu với kinh phí khoảng 32 tỉ đồng trên địa bàn 4 huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh và Phong Điền. Tuy nhiên, theo phê duyệt của Bộ GTVT, TP Cần Thơ được phân bổ 22 tỉ đồng để xây dựng khoảng 9/33 cây cầu theo Dự án.
|
Các cầu giao thông nông thôn khi hoàn thành tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn
|
Ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: Hiện nay, nhu cầu xây dựng các cầu ở các xã nông thôn mới rất lớn, tuy nhiên nguồn kinh phí của huyện có hạn. Do đó, đây là vấn đề khó khăn trong hoàn thành tiêu chí giao thông của các xã. Huyện Thới Lai có xã Định Môn nằm trong Dự án, giúp xã giải quyết khó khăn về xây dựng cầu dân sinh, đáp ứng nhu cầu của người dân và hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Thực hiện xây dựng cầu, đường nông thôn thời gian qua rất được người dân nhiệt tình ủng hộ qua hiến đất, góp công… Vì vậy, khi thực hiện Dự án sẽ thuận lợi trong giải phóng mặt bằng.
Bà Lê Dương Cẩm Thúy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cam kết bố trí nguồn vốn đối ứng giải phóng mặt bằng theo yêu cầu, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án tại địa phương. Bên cạnh đó, đề xuất Ban Quản lý dự án 6, sau khi Dự án hoàn thành nếu có nguồn vốn kết dư xem xét ưu tiên bố trí hỗ trợ thành phố tiếp tục thực hiện một số cây cầu dân sinh, phục vụ đi lại cho người dân.
Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, thành phố đề xuất thực hiện 9 cầu theo thứ tự ưu tiên đã thống nhất. Tuy nhiên, khi tư vấn lập hồ sơ thiết kế và dự toán, nếu còn kinh phí sẽ tiếp tục thực hiện các cầu dự kiến bổ sung theo thứ tự ưu tiên. Về quy mô xây dựng, theo Quyết định phê duyệt dự án, xây dựng cầu với chiều rộng 2,5m không đáp ứng theo tiêu chí nông thôn mới hiện nay. Do vậy, đề xuất Ban Quản lý Dự án 6 xem xét điều chỉnh chiều rộng mặt cầu là 3,5-4m, tải trọng xe 6 tấn nhằm đáp ứng tiêu chí NTM và phát huy khả năng khai thác lâu dài.
Trong buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án 6 về Dự án LRAMP vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng yêu cầu Sở GTVT làm việc với UBND các huyện Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ chốt lại thứ tự ưu tiên các cầu cần đề xuất xây dựng theo tiêu chí của dự án. Để giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân nông thôn trong đi lại, thành phố quyết tâm hoàn thành các cầu trong 1 năm (trong năm 2017). UBND các huyện vận động xã hội hóa trong công tác giải phóng mặt bằng, đối với các trường hợp cần bồi hoàn bố trí ngân sách địa phương hoặc đề xuất ngân sách thành phố nhằm đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.