Lai Châu: Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

Thứ tư, 28/09/2016 09:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, song những năm qua, được sự quan tâm đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) của Đảng, nhà nước, sự đóng góp của Nhân dân, hạ tầng giao thông của Lai Châu đã có nhiều khởi sắc. Đem lại diện mạo mới cho các khu vực nông thôn, thành thị, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Trong những chuyến công tác về cơ sở chúng tôi không chỉ được đi trên những con đường bê tông trải dài, uốn lượn như một dải lụa mà còn được cảm nhận tinh thần nhiệt huyết, tích cực của bà con khi tham gia làm đường GTNT. Để hôm nay, những con đường đất lầy lội trước đây đã được thay thế bằng đường bê tông phẳng lỳ, đưa các phương tiện giao thông, dịch vụ về đến tận các trung tâm các xã, hay những chiếc xe gắn máy chạy bon bon đến từng bản làng.

Ông Đặng Thế Chuyền – cán bộ địa chính xã Bình Lư, huyện Tam Đường, người đã nhiều năm gắn bó với đồng đất Bình Lư, với những cuộc khảo sát mở đường, vận động bà con tham gia làm đường giao thông chia sẻ: “Với sự trợ giúp của Nhà nước, của tỉnh, huyện, xã Bình Lư đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới từ cuối năm 2014. Đến nay, xã vẫn tiếp tục huy động sức dân nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt tiêu chí GTNT. Bởi Bình Lư có vùng nguyên liệu dong riềng, diện tích lúa nước ở xã cũng tương đối lớn nên giao thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cũng nhờ phát triển hạ tầng GTNT đã kết nối các xã, tạo diện mạo mới giúp cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, kinh tế từng bước phát triển”.


Nhân dân bản Huổi Loỏng, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ phấn khởi đi trên những con đường mới.

Xác định công tác phát triển hạ tầng giao thông là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển kinh tế  xã hội, những năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lai Châu luôn quan tâm xây dựng, phát triển nông thôn, cải thiện, nâng cao mức sống của người nông dân, đặc biệt nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi khó khăn. Trong đó, tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao nông thôn. Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm" đã tạo điều kiện thuận lợi, huy động sức dân cùng tham gia. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường giao thông liên xã, liên bản được mở rộng, bê tông hóa đã làm cho phong trào xây dựng xây nông thôn mới không ngừng phát triển, để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp trong lòng người dân.

Tính đến 30/6/2016 toàn tỉnh có 5.605,3km đường GTNT, trong đó đường huyện là 1.199,6km; đường xã là 1.934,9km; đường bản, đường dân sinh và đường sản xuất là 2.470,8km. Phân theo kết cấu mặt đường gồm: mặt đường bê tông nhựa 10,6km chiếm 0,2%; mặt đường bê tông xi măng 1.098,6km chiếm 19,6%; mặt đường láng nhựa hoặc cacboncor 1.214,5km chiếm 21,7%; mặt đường cấp phối 238,5km chiếm 4,3%; mặt đường đất 3.043,1km chiếm 54,3%. Cầu trên hệ thống đường GTNT có 209 chiếc với tổng chiều dài 9.951,2m, trong đó cầu treo 144 chiếc; cầu bê tông, bê tông cốt thép, cầu khác 65 chiếc.

Hệ thống kết cấu hạ tầng GTNT được ưu tiên đầu tư phát triển đã tăng lên đáng kể so với năm 2011. Theo đó, tổng chiều dài hệ thống đường GTNT tăng 2.549,87km; mặt đường được cứng hóa tăng 1.568,84km. 95/96 xã có đường ô tô đến trung tâm đi lại thuận tiện các mùa; 27/96 xã đạt tiêu chí giao thông theo chương trình nông thôn mới. 955/1.164 thôn, bản có đường ô tô, xe máy đi lại thuận lợi chiếm 82%; đã từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tỉnh hiện vẫn còn 1 xã (Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn) đường đến trung tâm chưa được cứng hóa; 955/1.164 thôn, bản có đường ôtô, xe máy đi lại thuận lợi, còn 209 thôn, bản đi lại còn nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Tỷ lệ đường cấp phối và đất còn chiếm tỷ trọng lớn (58,6%), hệ thống thoát nước, an toàn giao thông chưa đồng bộ. Nguồn vốn đầu tư cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ hàng năm, chủ yếu dựa vào ngân sách tỉnh, nhưng rất hạn chế nên mới đáp ứng một phần cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa cấp bách một số hạng mục trên một số tuyến đường huyện, xã có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn (đáp ứng thực hiện 30% - 40% thành phần công việc theo định mức kinh tế kỹ thuật, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành). Còn lại hầu hết các tuyến đường đến thôn, bản không bố trí được ngân sách để thực hiện, dẫn đến việc xuống cấp nhanh và nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Để thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, giai đoạn 2016 – 2020 “Đến hết năm 2020, 100% xã có đường ô tô đến trung xã mặt đường được cứng hóa; trên 90% thôn, bản có đường xe máy, ô tô đi lại thuận lợi”, thời gian tới, tỉnh Lai Châu tiếp tục phát huy nội lực, tập trung nguồn lực đầu tư cho phát triển GTNT. Kết hợp lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và các tổ chức Quốc tế, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu (Chương trình giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 30a; chương trình hỗ trợ 3 dân tộc; chương trình xây dựng nông thôn mới …). Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển GTNT, tiếp tục phân cấp cho các địa phương theo đúng quy định của Luật Ngân sách và các quy định hiện hành. Coi trọng công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng GTNT hiện có, đặc biệt quan tâm công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên để hạn chế xuống cấp và đảm bảo giao thông an toàn trong quá trình khai thác. Một giải pháp quan trọng nữa là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn đóng góp hợp pháp của các tổ chức, cá nhân để đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Phân cấp quản lý hệ thống đường giao thông đến các thôn, bản cho các xã, xác định trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông.

Những giải pháp cụ thể được tỉnh triển khai thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT sẽ góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ở Lai Châu thêm khởi sắc. Rồi đây, những con đường mới như nối dài thêm niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân…
 

toanld

Nguồn: Báo Lai Châu

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)