Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội địa phương, xây dựng cơ sở hạ tầng một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) ưu tiên thực hiện. Trong đó, xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông nông thôn là một mắt xích quan trọng.
Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội địa phương, xây dựng cơ sở hạ tầng một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Thanh Sơn ưu tiên thực hiện. Trong đó, xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông nông thôn là một mắt xích quan trọng. Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện từng bước được kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thông thương hàng hóa giữa các vùng miền, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thanh Sơn là huyện miền núi có diện tích rộng, địa hình bị chia cắt có độ dốc lớn thường xuyên bị lũ ống, lũ quét gây thiệt hại đến các công trình giao thông; nguồn thu ít, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; điểm xuất phát thấp, mạng lưới giao thông chưa hoàn chỉnh, hạ tầng kết cấu chưa đồng bộ… là những khó khăn, trở ngại của Thanh Sơn trong việc phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Huyện đã xác định muốn khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế xã hội phải đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng, tạo bước đột phá. Trong đó, giao thông vận tải phải đi trước một bước. Từ năm 2006 huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển giao thông trên địa bàn với những nội dung cụ thể đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; đồng thời chỉ đạo MTTQ, các tổ chức đoàn, UBND các xã, thị trấn triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng mới, duy tu, bảo dưỡng và bảo vệ các công trình giao thông trong huyện. Qua đó, xã hội hóa chương trình phát triển giao thông nông thôn.
Từ năm 2006 đến nay, với kinh phí gần hai nghìn tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh hơn một nghìn tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 45 tỷ đồng…), Thanh Sơn đã đầu tư nâng cấp 71,1km tỉnh lộ đạt 156,3% quy hoạch; 40km đường huyện; mở mới 27,6km đường xã, nâng cấp 259,1 km đường xã, thôn xóm. Trong đó, hơn 100 km có kết cấu mặt bê tông xi măng, 122,4km đá dăm láng nhựa, 108,4 km mặt cấp phối, 248,1km đường đất. 100% xã trên địa bàn huyện đã có đường giao thông được cứng hóa đến trung tâm. Toàn huyện hiện có 579,7km đường giao thông với 16 km Quốc lộ mặt bê tông nhựa, 83 km tỉnh lộ (láng nhựa 39km, bê tông xi măng 44km), 48 km đường huyện (láng nhựa 40km, đường đất 8km), 210,8 km đường xã (bê tông xi măng 2,9 km, láng nhựa 24,9 km, cấp phối 51,2 km, đường đất 131,8 km), 4 km đường đô thị…
Đường mở nối đường. Nỗ lực phát triển hệ thống giao thông nông thôn của chính quyền và người dân Thanh Sơn thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực. Kinh tế xã hội phát triển, diện mạo nông thôn ngày một đổi mới, cuộc sống người dân từng bước được cải thiện.
Báo Phú Thọ