Sau 10 năm tập trung nhiều nguồn lực phát triển giao thông nông thôn, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, trở thành điểm sáng trong phong trào này của tỉnh. Trong số 369km đường nông thôn có tới 284,7km được bê tông hóa với mức đầu tư gần 219 tỷ đồng. Thành công đạt được từ nỗ lực đầu tư của chính quyền các cấp và người dân khi coi phát triển giao thông nông thôn là một phong trào quần chúng rộng lớn.
Sau 10 năm tập trung nhiều nguồn lực phát triển giao thông nông thôn, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, trở thành điểm sáng trong phong trào này của tỉnh. Trong số 369km đường nông thôn có tới 284,7km được bê tông hóa với mức đầu tư gần 219 tỷ đồng. Thành công đạt được từ nỗ lực đầu tư của chính quyền các cấp và người dân khi coi phát triển giao thông nông thôn là một phong trào quần chúng rộng lớn.
Trước năm 2000, phần lớn các tuyến đường trong tổng số 369 km đường GTNT của huyện Lương Tài đều xuống cấp do không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Từ nhận thức hệ thống đường GTNT có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và thực hiện Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh về huy động, sử dụng nguồn vốn nâng cấp đường GTNT, các cấp, các ngành trong huyện, huy động được nhiều nguồn lực tham gia kiên cố hoá đường làng, ngõ xóm. Phong trào bê tông hoá đường khởi động. Những địa phương đi đầu như Tân Lãng, Trung Chính, Phú Hoà... với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã phát huy nội lực thông qua các hình thức: huy động nhân dân đóng góp kinh phí, sức lao động, đấu giá quyền sử dụng đất, ao hồ, đầm hoang… để lấy vốn xây dựng công trình... Phòng Địa chính-Giao thông-Xây dựng (nay là Phòng Công Thương) thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở giúp đỡ từ khâu lập dự án, thiết kế, đến giám sát thi công... nên giảm được rất nhiều chi phí. Nhờ đó, phong trào xây dựng đường GTNT đạt kết quả đáng ghi nhận và trở thành phong trào của toàn dân có sức ảnh hưởng lớn.
Ông Nguyễn Văn Nến, Trưởng phòng Công Thương huyện cho biết: “Ngoài nỗ lực của chính quyền và nhân dân từng xã, thị trấn thì cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện tạo động lực lớn cho các địa phương xây dựng đường giao thông”. Nhấn mạnh tiêu chí hỗ trợ, ông Nến đưa dẫn chứng: Năm 2009, dưới sự khuyến khích của UBND huyện, 3 xã Trung Chính, Minh Tân, Trừng Xá đầu tư xây dựng hơn 4 km đường bê tông, rộng từ 4 đến 5m. Chỉ tính riêng trong 5 năm từ năm 2005 đến nay, toàn huyện đầu tư hơn 95 tỷ đồng kiên cố hóa 90,6 km đường vừa tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại vừa góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong huyện. Đạt được kết quả trên là nhờ các địa phương phát huy nội lực, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
Tiêu biểu trong phong trào này là các xã: Phú Hoà với 50/60 km, Quảng Phú với 20/24 km, Mỹ Hương với 19,7/20,1km đường giao thông đã được bê tông hoá…; Nhiều thôn như Kim Đào (thị trấn Thứa), My Xuyên (xã Mỹ Hương), Phú Văn, Ngọc Thượng (xã Phú Hoà) còn tiến hành bê tông hoá hầu hết đường giao thông nội đồng, tạo thuận lợi cho sản xuất và đi lại của nhân dân. Hiện tại trong huyện còn duy nhất thôn Phú Lâu 2 xã Phú Lương là chưa hoàn chỉnh hệ thống giao thông, tuy nhiên đến thời điểm này, công tác khảo sát, lập hồ sơ thiết kế đã xong chỉ còn chờ nguồn vốn đầu tư.
Theo thống kê, toàn huyện hiện còn gần 88 km đường cấp phối, đây là mục tiêu phấn đấu từ nay đến hết năm 2015 Lương Tài hoàn thành bê tông hoá đường giao thông, giao thông nội đồng góp phần đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Báo Bắc Ninh