TP.Việt Trì quan tâm đầu tư, tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông

Thứ tư, 22/12/2010 07:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để tạo tiền đề phát triển KT- XH, những năm qua, Việt Trì đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, nhất là những tuyến đường chính có mặt cắt rộng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn trong nội thị và hệ thống GTNT các xã ngoại thành.

 Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Phú Thọ, nơi sớm có hạ tầng giao thông phát triển, nhưng do được xây dựng từ nhiều năm nay, cùng với tình trạng lưu thông quá tải đã làm cho hạ tầng giao thông thành phố Việt Trì luôn trong tình trạng thiếu và yếu... Để tạo tiền đề phát triển KT- XH, những năm qua, Việt Trì đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, nhất là những tuyến đường chính có mặt cắt rộng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn trong nội thị và hệ thống GTNT các xã ngoại thành.       

Ông Phạm Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Vẫn biết giao thông là huyết mạch, là cánh tay vươn dài để mở rộng giao lưu kinh tế - văn hoá, xây dựng đô thị... nhưng để làm được điều đó quả không đơn giản đối với một Việt Trì đang trong giai đoạn đầu tư phát triển như thế này. Đảng bộ, chính quyền thành phố đã biết dựa vào dân, khơi dậy mọi nguồn lực vốn có từ trong dân để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, làm đường giao thông nói riêng.

Với những chủ trương và giải pháp đúng đắn, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 42 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết, kế hoạch của HĐND, UBND thành phố về phát triển giao thông giai đoạn 2006 - 2010, đến nay Việt Trì đã huy động được trên 62,9 tỷ đồng (đạt 127,1% kế hoạch) cho phát triển giao thông, trong đó ngân sách tỉnh hơn 6 tỷ đồng; ngân sách thành phố hơn 14,2 tỷ; ngân sách phường, xã: 4,75 tỷ; các cơ quan, đơn vị: 14,3 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 23,5 tỷ đồng và hơn 2 triệu ngày công. Từ nguồn vốn huy động trên, Việt Trì đã cải tạo, làm mới được gần 440 km đường, trong đó có 10,7km đường nhựa các loại, hơn 300km đường cấp phối, gần 125km đường bê tông, đưa tổng số km đường bộ toàn thành phố lên hơn 700km. Đây là con số khá lớn đối với một thành phố đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng, đồng thời khẳng định sự đóng góp của chính quyền địa phương và nhân dân trong thời gian qua.

Trong phát triển đường bê tông khu dân cư, Việt Trì đã thực hiện tốt phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, kế hoạch ngân sách được HĐND thành phố thông qua, UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn khảo sát quy mô kết cấu cơ bản từng tuyến đường cụ thể, lập danh sách trình UBND thành phố phê duyệt kế hoạch để triển khai thực hiện. Sau khi UBND thành phố phê duyệt kế hoạch, UBND các phường, xã (chủ đầu tư) ra quyết định thành lập các tổ giám sát theo từng tuyến đường do nhân dân bầu ra để tổ chức thực hiện theo quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết thúc thi công, UBND các phường, xã làm thủ tục quyết toán đúng quy định và tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình cho khu dân cư quản lý đưa vào sử dụng. Các công trình đều đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, tuân thủ theo mẫu thiết kế. Phần kinh phí đóng góp của nhân dân được khu dân cư và tổ giám sát thanh toán công khai với nhân dân ngay sau khi công trình hoàn thành, vì vậy hạn chế được nghi ngờ thắc mắc trong nhân dân. Khi công trình đưa vào sử dụng, một số khu dân cư đã xây dựng được "Quy ước quản lý sử dụng đường giao thông", có chế độ duy tu, bảo dưỡng đường; nhiều tuyến đã thực hiện cắm biển hạn chế tải trọng nhằm đảm bảo chất lượng công trình sau thi công. Nhiều khu dân cư còn huy động nguồn ngày công lao động và kinh phí trong nhân dân để bù phụ lề đường, làm vệ sinh, tiếp tục xây dựng cải tạo hệ thống thoát nước, hệ thống điện, cấp nước và cây xanh cho hoàn chỉnh; nhiều hộ gia đình sau khi được vận động đã tự hiến một phần đất của mình phục vụ cho việc mở rộng đường giao thông... Nhiều người dân khi được hỏi về hiệu quả của chương trình đều khẳng định: Đầu tư phát triển giao thông không chỉ phục vụ lợi ích hiện tại mà các thế hệ con cháu cũng được hưởng lợi. Đường giao thông được mở rộng, mọi hoạt động KT-XH đều thuận lợi, từ đó đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Điều này một lần nữa minh chứng Nghị quyết số 42 của BTV Tỉnh ủy về phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống. Việc thực hiện Nghị quyết của tỉnh và kết quả phát triển hệ thống giao thông của Việt Trì trong những năm qua đã khẳng định được sức mạnh của sự đoàn kết, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thực hiện những mục tiêu chung.

Báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)