Thời gian qua, huyện Thiệu Hóa đã lập quy hoạch phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn để làm cơ sở cho việc đầu tư phát triển mạng lưới giao thông. Đi đôi với quy hoạch, huyện chỉ đạo các phòng có liên quan phối hợp với các xã, thị trấn khảo sát, đánh giá, phân tích, lập kế hoạch về nhu cầu phát triển giao thông và xây dựng kế hoạch đầu tư, phân kỳ đầu tư nhằm đạt hiệu quả.
Thời gian qua, huyện Thiệu Hóa đã lập quy hoạch phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn để làm cơ sở cho việc đầu tư phát triển mạng lưới giao thông. Đi đôi với quy hoạch, huyện chỉ đạo các phòng có liên quan phối hợp với các xã, thị trấn khảo sát, đánh giá, phân tích, lập kế hoạch về nhu cầu phát triển giao thông và xây dựng kế hoạch đầu tư, phân kỳ đầu tư nhằm đạt hiệu quả.
Để đầu tư xây dựng hệ thống đường GTNT đạt hiệu quả trên cơ sở quy hoạch, UBND huyện Thiệu Hóa đã xây dựng kế hoạch, xác định những tuyến đường cần tập trung đầu tư, phân kỳ đầu tư cho từng năm. Trong đó, huyện tập trung chỉ đạo việc ưu tiên xây dựng những tuyến đường ở các xã, các thôn đi lại khó khăn. Đồng thời, huyện tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, nguồn vốn của các chương trình, dự án... để đầu tư xây dựng các tuyến đường liên xã, đường tỉnh trên địa bàn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng đường GTNT. Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương đầu tư xây dựng đường GTNT đến từng người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nhận thức đúng về chủ trương đầu tư xây dựng. Việc huy động vốn đóng góp của nhân dân do UBND các xã, thị trấn thực hiện, nhưng phải bảo đảm phù hợp với khả năng của nhân dân; mức đóng góp cụ thể do nhân dân bàn bạc, HĐND ban hành nghị quyết và UBND thực hiện. Toàn bộ số tiền thu được, nộp vào kho bạc Nhà nước và do ngân sách các xã, thị trấn quản lý. Sau khi hoàn thành xây dựng công trình, UBND xã, thị trấn làm quyết toán để báo cáo trước HĐND cùng cấp và báo cáo với nhân dân các thôn, xóm để nhân dân thực hiện giám sát. Huyện chỉ đạo các phòng có liên quan, các xã, thị trấn, đối với những công trình đã đưa vào kế hoạch nhưng chưa xác định được nguồn vốn đầu tư thì kiên quyết chưa khởi công xây dựng để hạn chế đến mức thấp nhất nợ đọng nguồn vốn đầu tư.
Những tuyến đường liên thôn, tuyến đường nối các vùng trong huyện, nối các tụ điểm kinh tế, các tuyến đường đến các vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao... huyện chỉ đạo tập trung đầu tư xây dựng để xe cơ giới ra vào thuận lợi. Quá trình xây dựng thực hiện việc chỉnh thẳng tuyến nhưng hạn chế đến mức thấp nhất việc phải bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là nhà ở và công trình phụ trợ của nhân dân. Tiêu chuẩn chất lượng từng tuyến đường cụ thể ở các xã, thị trấn phù hợp với tiến trình xây dựng nông thôn mới. Cán bộ chuyên môn của huyện hỗ trợ các xã, thị trấn về thủ tục chuẩn bị đầu tư, thiết kế, thanh, quyết toán, giám sát quá trình xây dựng. Những tuyến đường nội thôn, xóm chủ yếu do nhân dân tự đóng góp và tổ chức xây dựng trên hiện trạng các tuyến đường hiện có. Sau nhiều năm đầu tư xây dựng, đến hết tháng 4/2011, huyện Thiệu Hóa đã đầu tư xây dựng hơn 486 km đường GTNT. Trong đó, đường bê tông xi-măng 312 km, giá trị hơn 140 tỷ đồng; 18 km đường rải nhựa, giá trị hơn 15 tỷ đồng; 133 km đường cấp phối, giá trị hơn 27 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp gần 20% số vốn. Các xã xây dựng GTNT đạt khá: Thiệu Vũ, Thiệu Công, Thiệu Phú, Thiệu Hợp, Thiệu Viên, Thiệu Vân... và thị trấn Vạn Hà. Đối với những xã đã cơ bản hoàn thành xây dựng đường GTNT, địa phương khảo sát, đánh giá những tuyến đường xây dựng đã lâu hiện xuống cấp và xây dựng kế hoạch để đầu tư nâng cấp. Đồng thời, tiếp tục huy động đóng góp của nhân dân, trích một phần ngân sách, tranh thủ sự hỗ trợ của huyện, của tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi, đường giao thông nội đồng, trong đó ưu tiên xây dựng ở vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao.
Thời gian tới, huyện Thiệu Hóa khuyến khích các xã, thị trấn lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư xây dựng đường GTNT. Đồng thời, chỉ đạo các phòng chức năng, các đơn vị có liên quan phối hợp với các xã, thị trấn quy hoạch các tuyến đường vào cấp hạng, bảo đảm hành lang an toàn giao thông. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục phát huy việc đầu tư xây dựng đường GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; phấn đấu xây dựng các tuyến đường đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới và xây dựng kế hoạch, triển khai đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nội đồng.
Theo Báo Thanh Hóa