Nhận thức được sự cần thiết của công tác cải cách hành chính (CCHC) tại cảng biển, Cảng vụ hàng hải Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, Hải quan Thái Bình, các cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế, kiểm dịch động vật, thực vật thực hiện tốt công tác giải quyết các thủ tục hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí và thời gian một cách đáng kể cho chủ tàu, chủ hàng và các cơ quan, doanh nghiệp...
Trước đây, khi Cảng vụ hàng hải Thái Bình chưa thực hiện CCHC, anh Lê Đức Long, Thuyền trưởng tàu Hải Long 126, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà phải đến từng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước liên quan mới hoàn thành thủ tục cho tàu đến và rời cảng. Tuy nhiên, từ khi Cảng vụ thực hiện CCHC theo hướng "một cửa" đã giúp anh tiết kiệm được thời gian làm thủ tục, kèm theo đó, là các loại giấy tờ phải nộp hoặc xuất trình khi làm thủ tục được đơn giản hóa nội dung và giảm thiểu đến mức thấp nhất. Anh Long chia sẻ: Đến nay, việc giải quyết thủ tục cho các tàu đến và rời cảng được tiến hành rất nhanh chóng tại một địa điểm là trụ sở của Cảng vụ hàng hải Thái Bình, tạo nhiều thuận lợi cho chúng tôi đến làm việc. Cán bộ, nhân viên các cơ quan liên quan làm việc thống nhất, không để xảy ra chậm trễ, gây khó khăn hay cản trở hoạt động hàng hải trong khu vực.
Cùng với đó, việc thông tin thủ tục hành chính đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được Cảng vụ hàng hải Thái Bình thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ và kịp thời. Những vướng mắc phát sinh trong việc giải quyết thủ tục hành chính được Cảng vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng họp bàn, trao đổi, thống nhất giải quyết, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ông Lê Duy Hiếu, Trưởng phòng Pháp chế và An toàn hàng hải, Cảng vụ hàng hải Thái Bình cho biết: Hiện nay, giấy tờ làm thủ tục cho tàu đến cảng chỉ còn 10 loại, so với trước đây, giảm 26 loại giấy tờ; thủ tục cho tàu rời cảng giảm 11 loại giấy tờ. Từ những cố gắng trên, năm 2015 hoạt động hàng hải tại đây đã phát triển đáng kể. Hàng hóa thông qua cảng đạt trên 312.700 tấn, tăng 40% so với năm 2014. Số lượt tàu, thuyền trong nước và nước ngoài đến khu vực cảng biển gần 400 lượt, trong đó có 60 lượt tàu biển nước ngoài xuất, nhập cảnh vào khu vực dầu khí và làm hàng.
Trong quá trình phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động hàng hải tại khu vực, Cảng vụ hàng hải Thái Bình đã cùng với các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật hàng hải tới các đối tượng quản lý trong khu vực thông qua các hình thức: phát tờ rơi, thông tin trên đài truyền thanh, truyền hình… Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật. Trong năm 2015, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 4 tàu biển, phát hiện 35 khiếm khuyết buộc phương tiện phải hoàn thiện lỗi trước khi rời cảng. Bên cạnh đó, tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 2 vụ với số tiền 24 triệu đồng.
Trong thời gian tới, hệ thống "một cửa" tại Cảng vụ hàng hải Thái Bình sẽ được nâng cấp, kết nối với hệ thống điện tử của các bộ, ngành trung ương. Khi đó, người đến làm thủ tục chỉ phải khai báo một lần và nhận kết quả ngay trên cổng thông tin một cửa quốc gia./.