Sở Giao thông - Vận tải Phú Thọ thực hiện tốt cải cách hành chính

Thứ tư, 09/09/2009 06:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là cơ quan tham mưu của Phú Thọ trên các lĩnh vực về GT-VT, chức năng nhiệm vụ của Sở ngoài vai trò quản lý Nhà nước chung còn trực tiếp quản lý 11 lĩnh vực công việc với tổng số 24 thủ tục hành chính. Trong đó có một số lĩnh vực khá nhạy cảm như: Cấp, đổi giấy phép lái xe; đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách; thẩm định thiết kế công trình giao thông… Ngoài ra còn có một số lĩnh vực khác cũng do ngành chỉ đạo, quản lý như tổ chức học, thi lấy giấy phép lái xe, tàu thuyền.
Là cơ quan tham mưu của tỉnh trên các lĩnh vực về GT-VT, chức năng nhiệm vụ của Sở ngoài vai trò quản lý Nhà nước chung còn trực tiếp quản lý 11 lĩnh vực công việc với tổng số 24 thủ tục hành chính. Trong đó có một số lĩnh vực khá nhạy cảm như: Cấp, đổi giấy phép lái xe; đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách; thẩm định thiết kế công trình giao thông… Ngoài ra còn có một số lĩnh vực khác cũng do ngành chỉ đạo, quản lý như tổ chức học, thi lấy giấy phép lái xe, tàu thuyền.
 
Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính từ nhiều năm nay Sở GT-VT Phú Thọ đã có những cải tiến mạnh mẽ nhằm phát huy hiệu quả công việc, giảm phiền hà cho người dân khi phải tiếp cận để triển khai các công việc, đồng thời nâng cao năng lực quản lý Nhà nước hạn chế những sai sót, tiêu cực. Thực hiện Quyết định 181 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, nghị quyết của HĐND tỉnh, sở đã tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức của tỉnh, đặc biệt các bộ phận có liên quan được tổ chức học kỹ, xây dựng phương án cụ thể rà soát lại các thủ tục hành chính đang còn hiệu lực xây dựng thành quy chuẩn niêm yết công khai. Trong lãnh đạo sở phân công một đồng chí phó giám đốc trực tiếp phụ trách, giải quyết công việc, đồng thời thành lập bộ phận “một cửa” thay mặt sở tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, thủ tục hành chính. Để tránh việc cải cách không hình thức, đùn đẩy, né tránh công việc Sở đã thống nhất lại đầu mối công việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban, thời gian xử lý.
 
Cùng với đó Sở đã sắp xếp lại bộ máy tổ chức bố trí cán bộ phù hợp với công việc. Trong điều kiện kinh phí có hạn nhưng Sở GT-VT Phú Thọ đã cố gắng đầu tư, cải tạo nơi tiếp và giải quyết công việc “một cửa”, văn phòng làm việc của các phòng hành chính tiện lợi, sạch sẽ, văn minh. Các phòng hành chính - tổ chức, tài vụ, quản lý vận tải được bố trí tại tầng 1, chung một phòng lớn, làm việc độc lập, ở đây ngoài việc kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau, khắc phục tình trạng đi muộn, về sớm, làm việc riêng trong cơ quan.
 
Ở bộ phận “một cửa” Sở đã giành một phòng 80m2 bố trí tủ đựng hồ sơ, ghế ngồi, nước uống cho khách chu đáo, các thủ tục hành chính được ke chữ to niêm yết công khai. Khi khách đến giao dịch chỉ cần đọc các quy định, hướng dẫn thủ tục hành chính, mức thu lệ phí để tự chuẩn bị và tự kiểm tra nếu đủ chuyển vào bộ phận tiếp nhận. Ở đây cán bộ nhận hồ sơ phân theo từng loại công việc, đối chiếu với quy định để hẹn khách hàng đối với hồ sơ đầy đủ, yêu cầu bổ sung những thủ tục còn thiếu. Như vậy thay vì phải đi lại nhiều lần người đổi giấy phép, xin cấp phép chỉ đến nộp và đến lấy. Những trường hợp không được giải quyết đều phải có bút tích trả lời rõ vì sao không được, kể cả các trường hợp chậm muộn cũng phải thông báo rõ.
 
Đồng chí Trưởng phòng Quản lý vận tải của Sở - nơi thẩm định, cấp giấy phép lái xe cho biết: Do đặc thù của tỉnh đang có nhu cầu học, thi cấp giấy phép lái xe rất nhiều, nên khối lượng công việc phải giải quyết rất lớn, để trả cho khách đúng quy định phòng phải thường xuyên bố trí làm thêm giờ thậm chí cả ngày nghỉ. Cho đến nay Sở GT-VT Phú Thọ đã thực hiện 10 danh mục công việc giải quyết theo cơ chế “một cửa”. Chỉ tính từ năm 2004 trở lại đây đã tiếp nhận và giải quyết  gần 30.000 hồ sơ và giải quyết xong tới 99,9% không có trường hợp nào quá hạn. những két quả trên đã tạo điều kiện để cuối năm 2008 Sở GT-VT Phú Thọ thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001:2000 và rà soát lại các thủ tục hành chính theo Văn bản 616 của UBND tỉnh Phú Thọ. Theo đó Sở yêu cầu các phòng, ban nghiệp vụ rà soát lại toàn bộ các khâu công việc, các văn bản pháp quy theo từng cấp từ đó phân loại xác định những công việc phải làm các thủ tục, định mức thời gian xử lý... tổng hợp báo cáo để xây dựng lại thành bộ tiêu chuẩn, niêm yết công khai. Trong đó chú trọng một số lĩnh vực thời gian qua chưa đưa vào thực hiện tại “một cửa”.
 
Là một sở quản lý Nhà nước được UBND tỉnh giao thực hiện thí điểm nhiều chương trình liên quan tới cải cách hành chính thời gian qua Sở GT-VT Phú Thọ  đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả tốt. Các công việc thuộc lĩnh vực ngành quản lý được giải quyết thông thoáng, hiệu quả, vừa phát huy được vai trò hiệu lực Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho nhân dân, tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế xã hội theo yêu cầu CNH, HĐH.
Báo Phú thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)