Ninh Bình: Hiệu quả từ mô hình “một cửa” ở Sở Giao thông vận tải

Thứ năm, 31/03/2011 07:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh, sở Giao thông vận tải (GTVT) Ninh Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, xác định việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân là nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh, sở Giao thông vận tải (GTVT) Ninh Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, xác định việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân là nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá.

Trong những năm qua, Sở GTVT Ninh Bình đã có những bước tiến lớn trong việc cải cách các TTHC nhằm phát huy hiệu quả công việc, giảm phiền hà cho người dân đến giao dịch, đồng thời nâng cao năng lực quản lý Nhà nước hạn chế tối đa những sai sót, tiêu cực. Đồng chí Lê Trọng Thành, Phó Giám đốc sở GTVT cho biết, là cơ quan tham mưu của tỉnh trên các lĩnh vực về GTVT, ngoài vai trò quản lý Nhà nước chung còn trực tiếp quản lý nhiều lĩnh vực công việc với tổng số trên 70 thủ tục hành chính (TTHC) các loại. Trong đó có một số lĩnh vực khá nhạy cảm như: Cấp, đổi giấy phép lái xe; đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách; thẩm định thiết kế công trình giao thông. Ngoài ra còn có một số lĩnh vực khác cũng do ngành chỉ đạo, quản lý như tổ chức học, thi lấy giấy phép lái xe ô tô, mô tô…
Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch, từ năm 2007, Sở đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, đồng thời phân công một đồng chí Phó giám đốc trực tiếp phụ trách, giải quyết công việc. Để tránh việc cải cách không mang tính hình thức, đùn đẩy, né tránh công việc, đơn vị đã thống nhất lại đầu mối công việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban, thời gian xử lý.  Trong điều kiện kinh phí có hạn nhưng Sở GTVT Ninh Bình đã cố gắng đầu tư, cải tạo làm nơi làm việc của bộ phận “một cửa” theo tiêu trí tiện lợi, sạch sẽ, văn minh.  Bộ phận “một cửa” được bố trí tủ đựng hồ sơ, ghế ngồi, nước uống cho khách chu đáo. Bộ TTHC đang áp dụng tại sở cũng được niêm yết công khai theo đúng quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như các tổ chức, cơ quan đến liên hệ làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.
Khi khách đến giao dịch chỉ cần đọc các quy định, hướng dẫn thủ tục hành chính, mức thu lệ phí để tự chuẩn bị và tự kiểm tra nếu đủ chuyển vào bộ phận tiếp nhận. Ở đây cán bộ nhận hồ sơ phân theo từng loại công việc, đối chiếu với quy định để hẹn khách hàng đối với hồ sơ đầy đủ, yêu cầu bổ sung những thủ tục còn thiếu. Những trường hợp không được giải quyết đều phải có trả lời rõ vì sao không được, kể cả các trường hợp chậm, muộn cũng phải thông báo rõ.
Bộ phận “một cửa” của Sở là đầu mối thực hiện việc giao tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ yêu cầu của tổ chức, cá nhân đến phòng chuyên môn và trả kết quả giải quyết mọi thủ tục liên quan. Các phòng nghiệp vụ và những đơn vị trực thuộc có liên quan thực hiện chức năng kiểm tra, thẩm định hồ sơ, tham mưu trình lãnh đạo Sở giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền một cách nhanh chóng, thuận tiện theo đúng quy định. Đồng thời tiến hành rà soát lại toàn bộ các khâu công việc, các văn bản pháp quy theo từng cấp từ đó phân loại và xác định những những thủ tục phải làm, định mức thời gian xử lý... Thay đổi dễ nhận thấy nhất trong công tác CCHC của Sở GTVT là việc rút ngắn thời gian làm các thủ tục về đổi Giấy phép lái xe (GPLX) từ 7-10 ngày xuống còn 5 ngày và cấp sổ nhật trình chạy xe, phù hiệu tuyến cố định được tiến hành ngay trong ngày làm việc. Với thủ tục đổi GPLX đến hạn, để giảm bớt thời gian đi lại cho người dân, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn nghiệp vụ phối hợp cùng bộ phận “một cửa” rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận và trả kết quả cấp đổi GPLX từ khâu tiếp nhận đến kiểm tra, chuyển giao hồ sơ giữa các bộ phận, thụ lý hồ sơ... đến khâu đánh máy, in GPLX, duyệt, trình Lãnh đạo Sở ký GPLX, những công đoạn nào còn bất hợp lý về thời gian giải quyết, bộ phận nào cần bổ sung nhân lực, bổ sung máy móc thiết bị để giúp quá trình thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính được nhanh nhất.
Bên cạnh đó, những năm gần đây, đời sống kinh tế của người dân đã được cải thiện rõ rệt, lượng ô tô, xe máy gia tăng nhanh chóng đòi hỏi công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX cũng phải đáp ứng kịp nhu cầu người dân. Sở đã chủ động cải tiến quy trình trao đổi thông tin giữa với các cơ sở đào tạo lái xe ô tô, mô tô, Trung tâm sát hạch trong toàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng quản lý công tác đào tạo, công tác sát hạch và rút ngắn thời gian cấp GPLX cho người dân. Đến nay Sở GTVT Ninh Bình đã thực hiện 23 danh mục công việc giải quyết theo cơ chế “một cửa”, riêng năm 2010, bộ phận “một cửa” của GTVT đã tiếp nhận và giải quyết được 10.548 hồ sơ các loại, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, thủ tục đổi giấy phép lái xe đến hạn là 7.964 hồ sơ, di chuyển giấy phép lái xe 769 hồ sơ, cấp sổ nhật trình chạy xe, phù hiệu tuyến cố định và đăng ký khai thác tuyến cố định 690 hồ sơ, đăng ký phương tiện thủy nội địa 187 hồ sơ… những kết quả trên sẽ là căn cứ để Sở GTVT Ninh Bình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong thời gian tới.

Báo Ninh Bình

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)