Buồn, vui nghề lái xe buýt

Thứ tư, 19/04/2017 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Người lái xe buýt không đơn giản chỉ ngồi trong xe máy lạnh, có khách tại trạm thì đón, không chạy tiếp, chẳng lo bắt khách. Thực tế, họ cũng có những nỗi niềm riêng...

     

Xe buýt về bến

Nghề vất vả

Gần 4 giờ sáng, ông Nguyễn Tấn Lợt (53 tuổi, tài xế xe buýt tuyến TP Nha Trang - Vạn Giã) đã thức giấc để chuẩn bị cho ca trực tài nhất (chạy chuyến đầu). Dù ngày nóng hay ngày mưa lụt, các lái xe chạy tài nhất luôn đến bến trước 20 phút để chuẩn bị xe, bảo đảm xuất phát đúng 4 giờ 50. “Đúng giờ là nguyên tắc vàng của xe buýt!”, ông Lợt vui vẻ “quảng cáo”.

Cũng bởi nguyên tắc đúng giờ nên cánh tài xế xe buýt luôn thường trực 2 chữ “khẩn trương”. Trung bình mỗi ngày, ông Lợt chạy 8 - 9 giờ với 6 lượt, giữa hai lượt nghỉ chừng 15 - 20 phút, quãng đường chạy xe có thể tới 360km.



Tài xế Nguyễn Văn Khoa muốn gắn bó lâu dài với chiếc xe buýt

Thời gian hạn hẹp nên bữa ăn của họ cũng khẩn trương. Tài xế Nguyễn Văn Khoa (54 tuổi, lái tuyến số 6 Vĩnh Điềm Trung - chợ Lương Sơn) chia sẻ: “Bữa trưa nghỉ 25 phút, nên chúng tôi phải tính sao để ăn xong còn tranh thủ chợp mắt ít phút. Giờ chạy xe ấn định nên chẳng khi nào “tám” điện thoại, dù chỉ hỏi con chuyện học hành”. Thậm chí khi xe hỏng giữa đường, việc báo điều hành, chờ kỹ thuật tới sửa và đôn xe khác lên chở khách cũng không được quá 15 phút. Lái xe buýt cũng có nghĩa chấp nhận không có ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, trừ khi ốm đau, nghỉ phép. Nhưng họ đều hiểu, đã xác định làm nghề dịch vụ, phục vụ phải là tiêu chí hàng đầu.

Lái xe nhưng tài xế Nguyễn Minh Hòa vẫn nắm được tình hình trong xe

Ở tuổi 59, ông Nguyễn Minh Hòa (lái xe tuyến TP Nha Trang - Dốc Lết) trông có vẻ già hơn tuổi. 27 năm lái xe tải, 3 năm lái xe buýt, thâm niên đáng nể đó không làm ông Hòa chủ quan khi vào những cung đường khó.

Khi khách lên xe chờ chạy, phụ xe Trần Thị Thu Huyền lập tức nhắc nhở: “Mời bà qua đây ngồi, chỗ này không bị nắng chiếu vào. Mấy em sinh viên qua băng ghế sau, nhường chỗ cho chị mang bầu ngồi ghế này cho đỡ xóc. Cô, bác xuống trạm nào ạ, xé vé xong con sẽ nhắc bác tài. Đề nghị mọi người không hút thuốc, giữ trật tự”. Nhắc nhở xong, bà Huyền quay qua báo đã đến giờ xuất bến.

Ông Nguyễn Văn Khoa (54 tuổi, lái tuyến số 6 Vĩnh Điềm Trung - chợ Lương Sơn) kể, có lần đang đi, bị xe máy tạt chéo đầu xe, phải thắng gấp, khiến một hành khách la lối “đi kiểu gì kỳ vậy?”. Bữa cơm trưa vừa xong, thay vì ngả lưng, có tài xế còn lấy vòi, tranh thủ xịt nước rửa sơ vỏ xe.

Thu nhập gần 300.000 đồng/người/ngày, thoạt nghe có vẻ kha khá, nhưng so với công sức mọi người bỏ ra từ mờ sáng đến tối, trong điều kiện làm việc căng thẳng trên hành trình hàng trăm cây số mới thấy không đơn giản.

Chở niềm vui và nỗi buồn

Không chỉ áp lực vì lo nắm giữ sinh mạng của bao nhiêu con người trên xe, các tài xế còn phải nín nhịn những vị khách bất lịch sự, hay lo lắng vì còi hỏng, cửa lên xuống bị kẹt. Đặc biệt, khi hành khách đứng quá xa trạm, xe buộc phải bỏ điểm dừng, họ còn “được nghe” những tiếng la mắng đuổi theo của khách dưới bến. Khi thắng gấp, đôi lúc họ cũng làm khách cau có.

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa: Toàn tỉnh hiện nay có 4 hãng xe buýt hoạt động trên 6 tuyến nội thị và 7 tuyến liên huyện, gồm: Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa, Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang Chi nhánh Nha Trang và Công ty Cổ phần Đất Mới, với hơn 100 đầu xe. Trung bình mỗi ngày, các xe chạy 900 lượt. Với mức lương trung bình 8 - 10 triệu đồng/tháng, đa số tài xế xe buýt phục vụ chu đáo khách hàng, gắn bó lâu dài với công ty.

Ông Khoa nhớ lại, có lần, phụ xe bán vé nhầm trạm cho một hành khách, khiến tiền vé tăng thêm vài ngàn đồng. Chưa kịp đổi lại, chị này đã bị khách mắng té tát mà chỉ biết rớm nước mắt. “Lúc đó, tôi cảm thấy rất buồn”, ông Khoa nói. Còn ông Lợt thì trăn trở bởi luôn khó xử giữa đón khách sai trạm và chịu mắng. Theo quy định, xe buýt chỉ được dừng đón tối đa 8 - 10m ngoài phạm vi trạm. Một lần, ông điều khiển xe rời bến một đoạn thì có người lái xe máy chở khách đuổi theo, ra hiệu dừng xe nhưng do không được dừng sai trạm nên ông tiếp tục đi. Đến điểm dừng tiếp theo, người khách lên xe, mắng nhiếc thậm tệ. “Lúc khách đang nóng nảy, tôi phải cố giữ bình tĩnh. Sau khi qua cơn giận, nghe tôi giải thích, ông này đã xin lỗi và từ đó, chúng tôi thường xuyên gặp nhau”, ông Lợt kể. Việc khách đứng sai trạm là bức xúc thường xuyên của cánh lái xe buýt, bởi mức phạt dừng sai trạm gấp gần 10 lần tiền lương ngày của ông Lợt (mức phạt 2,5 triệu đồng), chưa kể còn bị thu bằng lái. Nhưng không đón khách, tài xế cũng phải chịu đựng những lời nói khó chịu.

Bên cạnh đó, còn một số hành khách nói chuyện ồn ào, hút thuốc lá, say rượu, gây rối loạn không gian chung. Vậy nhưng, khi tài xế nhẹ nhàng nhắc nhở vẫn có thể bị phản ứng gay gắt. Khi đó, tài xế đành im lặng, vì khách hàng là thượng đế. Những nỗi bức xúc đó ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần người lái xe.

Tuy nhiên, nỗi buồn như vậy không nhiều. Em Nguyễn Thị Kim Lợi (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) cho biết, hiện nay em làm ở Vinpearl Land, mỗi tháng đi xe buýt 2 - 3 lần. Nhưng đã 7 năm, từ khi còn là sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang đến nay, em luôn là hành khách thường xuyên của xe buýt, bởi đa số lái xe vui vẻ, phục vụ nhiệt tình, chu đáo. “Cho dù xe buýt đi hơi chậm so với ô tô khách, nhưng em vẫn thích đi xe buýt nhất”, Lợi khẳng định.



Nhiều hành khách khen tài xế Huỳnh Tấn Thiện hài hước, thân thiện

Ông Huỳnh Tấn Thiện (50 tuổi, chạy tuyến số 4 Hòn Xện - Cảng Vinpearl) kể, có lần một hành khách lên xe xong giật mình hỏi tuyến số 5, ông vui vẻ cho biết khách phải đi thêm 1 trạm nữa và cho đi nhờ luôn tới trạm tiếp. Trước khi xuống xe, người này cảm ơn mãi, khiến ông cảm thấy rất hạnh phúc. Không chỉ vậy, ông Thiện còn được nhận quà từ một ông khách người Nga. “Cứ cách vài ngày, tôi lại thấy ông ấy chờ xe ở trạm Nhà Thiếu nhi. Lên xe, ông liền mở ba lô lấy quà cho tôi, khi thì mấy chiếc kẹo, bánh, lúc trái xoài. Sau này hỏi ra mới biết, ông thấy tài xế thân thiện, lên xe đều được nghe chào bằng tiếng Nga nên ông rất xúc động. Ông khách chỉ lên xe một đoạn, tới đường Nguyễn Thiện Thuật là xuống, vẫy tay chào. Vậy mà ngày nào ông đi xe, ngày đó tôi vui vui lạ”, ông Thiện tâm sự.

Chia tay chúng tôi, ông Võ Ngọc Hùng, tài xế sắp về hưu của Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang chia sẻ chân tình: “Đôi lúc nghĩ đến ngày về hưu thấy bồi hồi. Bây giờ, được nghỉ 1 ngày, ở nhà đã thấy nhớ xe, chỉ mong mau đến hôm sau để được dậy sớm đi làm”.

hoavt

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)