Khi một xe hơi đi vào làn thu phí không dừng. Quá trình thu phí bắt đầu được thực hiện bằng cách có những giao dịch giữa 2 thiết bị: OBU ( On Broad Unit) được gắn trên xe và Angten thu phát được gắn tại trạm thu phí để nhận biết đối tượng thu phí. Có nhiều công nghệ sóng được sử dụng trong giao dịch này
Khi một xe hơi đi vào làn thu phí điện tử không dừng. Quá trình thu phí bắt đầu được thực hiện bằng cách có những giao dịch giữa 2 thiết bị: OBU ( On Broad Unit) được gắn trên xe và Angten thu phát được gắn tại trạm thu phí để nhận biết đối tượng thu phí. Có nhiều công nghệ sóng được sử dụng trong giao dịch này nhưng phổ biến hiện nay có 3 loại:
- Sóng Hồng ngoại IR 850mm: Có thể dùng được cả OBU loại chủ động và thụ động, sóng này có đặc điểm là bảo mật cao nhưng chất lượng hay bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết.
- Sóng chuyên dụng tầm ngắn (Radio) – tần số 5.8 GHz loại thụ động: Không cần nguồn cho OBU, OBU không có chức năng phát.
- Sóng chuyên dụng tầm ngắn (Radio) – tần số 5.8 GHz loại chủ động: Cần nguồn cho OBU (thường dùng pin). OBU có chức năng phát.
Mô tả giao tiếp giữa OBU và Angten.
Giao tiếp giữa Ăngten bên đường và thiết bik OBU sử dụng sóng hồng ngoại
Giao tiếp giữa Ăngten bên đường và thiết bik OBU sử dụng sóng radio
loại thụ động
Giao tiếp giữa Ăngten bên đường và thiết bik OBU sử dụng sóng radio
loại chủ động
Bảng tham khảo so sánh các loại sóng trên có thể mô tả như sau:
Tiêu chí
so sánh
|
Sóng
Hồng ngoại –
IR 850nm
|
Sóng Radio - RF
5.8Ghz - Active
|
Sóng Radio - RF
5.8Ghz - Passive
|
Tiêu chuẩn
|
Chuẩn riêng của hãng EFKON
|
Global ETC
Chuẩn riêng đang phát triển của Nhật bản
|
CEN-TC- 278
Chuẩn chung đã hoàn chỉnh của châu Âu
|
Tần số
|
Sóng hồng ngoại
Không xin phép
Miễn phí
|
Sóng radio 5.8GHz
Xin phép
Miễn phí
|
Sóng radio 5.8GHz
Xin phép
Miễn phí
|
Quốc gia ứng dụng
|
Malaysia, Korea, Taiwan, India
|
Nhật bản
|
Dùng nhiều châu Âu, Australia, Trung đông
|
Nhà cung cấp
|
1 - EFKON
|
Nhật bản
|
Châu Âu
|
Thu phát
|
Thụ động + Chủ động
|
Thụ động
|
Chủ động
|
Băng thông
|
Kbits
|
Mbits
|
Mbits
|
Độ chính xác
|
Cao
|
Cao
|
Cao
|
Tốc độ xe
|
Cao
|
Cao
|
Cao
|
Thời tiết
|
Tốt – trừ khi có sương mù
|
Mọi thời tiết
|
Mọi thời tiết
|
Khả năng mở rộng free-flow
|
Không
|
Có
|
Có
|
Kết hợp smartcard
|
Có 2 – pcs OBU
|
Có 2 – pcs OBU
|
Có 2- pcs OBU và cả loại 1 pc OBU
|
Bảng tham khảo tình hình sử dụng công nghệ trong thu phí điện tử các nước trên thế giới (tính đến hết năm 2008)
Quốc gia
|
Vô tuyến
|
Vi sóng Microwaves
|
Hồng ngoại
|
Kết hợp
|
|
UHF 915
MHz
|
DSRC 2.45GHz
|
DSRC 5.8GHz
|
DSRC 5.9GHz
|
DSRC Infrared ~104GHz
|
DSRC 5.8GHz & Infrared
|
Ấn Độ
|
|
|
x
|
|
x
|
|
|
Canada
|
|
|
|
|
|
|
|
Đức
|
|
|
|
|
x
|
|
IrDA
|
EU
|
|
|
x
|
|
|
x
|
CEN/TC 278
|
Hoa Kỳ
|
x
|
|
|
x
|
|
x
|
|
Mã Lai
|
|
x
|
|
|
x
|
|
|
Na Uy
|
|
|
x
|
|
|
|
CEN/TC 278
|
Nam Phi
|
|
|
|
|
x
|
|
CEN/TC 278
|
Nhật
|
|
x
|
x
|
|
|
|
ISO/TC 204
|
Singapo
|
|
x
|
|
|
|
|
ISO/TC 204
|
Thổ Nhĩ Kỳ
|
|
|
x
|
|
|
|
|
Trung Quốc
|
|
|
x
|
|
|
|
|
Thái Lan
|
|
x
|
x
|
|
|
|
CEN/TC 278
|
Đài Loan
|
|
|
|
|
|
x
|
|
Úc
|
|
|
x
|
|
|
|
CEN/TC 278
|
Lê Thanh Tùng, Trung tâm CNTT