“Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện cho Hải Dương để xử lý triệt để tình trạng xe vi phạm kích thước thùng chở hàng trên địa bàn…”, đây là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện tại cuộc họp với Sở GTVT Hải Dương và các lực lượng chức năng tổ chức vào ngày 30/9/2014.
Theo báo cáo của của Sở GTVT Hải Dương, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 5.800 xe tải tự đổ các loại, trong đó có khoảng 900 xe tải loại trên 10 tấn. Sau 1 tháng triển khai lực lượng liên ngành đã phát hiện và xử lý 33 trường hợp xe vi phạm kích thước thùng chở hàng, phạt tiền trên 460 triệu đồng.
Ông Lê Đình Long, giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng, đến nay qua kiểm tra cho thấy các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các công trình thi công, các bến bãi vật liệu, đều hiểu và nhận thức đúng về tác hại của việc thay đổi kích thước thành thùng xe để vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép.
Tuy nhiên, trong quá trình thanh, kiểm tra phương tiện vi phạm kích thước thùng chở hàng vẫn còn một số Chủ đầu tư, Ban QLDA chưa chỉ đạo nhà thầu thi công, nhà thầu cung cấp vật liệu thực hiện nghiêm. Cụ thể là 02 chủ đầu tư là Tổng Công ty VIDIFI và Ban QLDA huyện Kim Thành vẫn còn để tình trạng nhà thầu thi công, cung cấp vật liệu vi phạm, riêng tại công trường thi công cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã phát hiện, xử lý 13 xe vi phạm.
Về những khó hăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhiều đại biểu tại cuộc họp cũng cho rằng, khi kiểm tra đa số các doanh nghiệp chưa có báo cáo đầy đủ hoặc không tạo điều kiện cho lực lượng thanh tra tiếp cận phương tiện; khi kiểm tra xử lý, lái xe và chủ xe vi phạm phần lớn không hợp tác, điều khiển xe bỏ chạy, khi bị truy đuổi và bắt giữ lái xe có thái độ chống đối hoặc khóa xe bỏ đi. Việc xử lý đang gặp nhiều khó khăn vì hiện nay chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý đối với những trường hợp này.
Trong khi đó, Đại tá Phùng Anh Hoàn, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, khi lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe thì sự nguy hiểm đến tính mạng là rất cao nguyên nhân khi lực lượng liên ngành ra tín hiệu dừng xe nhưng tài xế không chấp hành vẫn cố tình nhấn ga lao thẳng vượt trạm cân nên rất dễ xảy ra tai nạn. Ông Hoàn đề nghị cần sử dụng camera, để ghi lại hình ảnh đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng và trang bị công cụ hỗ trợ đủ mạnh để xử lý những trường hợp này, trong trường hợp đặc biệt thì cần phải xử lý hình sự.
Nhiều đại biểu khác cũng cho rằng, cùng với tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm thì công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đến các chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, tạo sự chuyển biến từ ngay trong nhận thức cũng rất quan trọng. Ngoài ra, bổ sung nhân lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cần được bổ sung kịp thời và cần tăng cường kiểm soát tải trọng từ gốc.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đánh giá cao sự chủ động của Hải Dương trong việc triển khai kiểm soát xe quá tải trọng, xe cơi nới thùng và bước đầu xe quá tải đã giảm đáng kể. Để nâng cao hiệu quả trong công tác này trong thời gian tới, đồng chí Tổng cục trưởng đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng cần tăng cường công tác tuyên truyền, trong đó đặc biệt nhấn mạnh, xe quá tải là nguyên nhân chính phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và làm gia tăng tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức ký cam kết với các vùng Mỏ, nhà máy Xi măng, Cảng bốc xếp hàng hóa… cam kết không để chủ xe, lái xe vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng cho phép và cơi nới, hoán cải hoặc thay thế thùng xe trái quy định, trường hợp vi phạm các Doanh nghiệp, cá nhân có xe vi phạm đã bị xử lý nếu tái phạm sẽ kiến nghị không cho đăng kiểm và thu hồi giấy phép kinh doạnh vận tải.
Chia sẻ với những khó khăn của lực lượng thực thi công vụ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện chỉ đạo Cục QLĐB I tăng cường lực lượng và phương tiện cho Hải Dương để làm quyết liệt, xử lý nghiêm các phương tiện tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; xử phạt nghiêm chủ và lái xe các phương tiện đã ký cam kết nhưng không thực hiện, hoặc thực hiện mang tính chất đối phó.
“Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện cho Hải Dương để trong tháng 10 sẽ xử lý triệt để tình trạng xe vi phạm kích thước thùng chở hàng trên địa bàn tỉnh”. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.