Bắc Kạn: Trên công trường xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới

Thứ năm, 25/06/2015 08:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những ngày tháng 6 nắng như đổ lửa nhưng không làm giảm ý chí quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công của các nhà thầu trên tuyến đường Thái Nguyên- Chợ Mới. Khắp các công trường, kỹ sư, công nhân làm việc khẩn trương, tranh thủ từng giờ, chạy đua với thời gian…

Vào nhịp tiến độ

Chúng tôi đến công trường thi công tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới đoạn qua khu công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới) trong một ngày cuối tháng 6. Cái nắng như đổ lửa giữa trưa hè dội thẳng xuống nền đất đỏ bỏng rát không làm giảm nhịp độ khẩn trương, hăng say lao động của những công nhân đang tham gia thi công tuyến đường này. Những công nhân điều khiển xe chở đất, xe chở đá, người lái máy lu, máy ban, máy múc… đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện nền đường, chuẩn bị thông thô, ra móng, đổ nhựa, láng nền.


Toàn tuyến hiện có trên 30 mũi thi công
 

Gạt nhanh những giọt mồ hôi trên trán, anh Nguyễn Xuân Hưởng – Đội trưởng phụ trách thi công Công ty 246 (Cienco 4) cho biết: Đơn vị 246 được giao thi công đoạn Km106 – Km110. Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị chia làm 03 đội thi công theo hình thức cuốn chiếu. Từ 1km - 1,5km sẽ có một đội thi công với khoảng 20 – 30 công nhân. Máy móc các loại được huy động tối đa, công nhân thay nhau làm 03 ca, công việc được bắt đầu từ 06h sáng và kết thúc vào lúc 23h đêm.

Chúng tôi bắt chuyện với một nhóm công nhân đang cố gắng hoàn thành công việc giữa buổi trưa đứng bóng tại điểm nút thi công hạng mục cầu của Công ty 412. Anh Phan Đình Huấn (Quê ở Thanh Chương – Nghệ An) cười thân thiện: Làm việc dưới thời tiết nắng nóng tuy mệt nhưng đó lại là thuận lợi bởi lẽ những khi mưa lũ, công việc ngưng trệ, ùn đọng đến khi khô ráo phải đẩy nhanh các hạng mục để đảm bảo đúng kế hoạch. Qua câu chuyện thân tình, anh Huấn chia sẻ nhiệt độ khắc nghiệt ngoài trời giữa núi rừng nơi đây không thể làm khó anh em như cái nắng bỏng rát ở miền Trung quê anh. Đa phần các anh em công nhân xuất thân gắn bó với ruộng đồng, theo công trình làm việc xa nhà nên đều động viên nhau hăng hái làm việc vì nhiệm vụ, vì tuyến đường cán đích đúng thời hạn.


Công việc bắt đầu từ 06h sáng và kết thúc vào lúc 23h đêm
 

Để đảm bảo khối lượng công việc, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân phải chịu đựng một áp lực khá lớn. Từ khi khởi công đến giờ, lễ lớn, lễ nhỏ đều không nghỉ, đều đặn làm 3 ca/ngày. Thậm chí có những hạng mục cầu có thể tăng ca làm việc đến tận sáng. Đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn lao động đặt lên hàng đầu. Anh Nguyễn Hữu Phú – Kỹ sư Ban Điều hành thuộc Tổng công ty Cienco 4 tâm sự với tôi như vậy. Quả thực ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến công trường điểm nút cầu giao lộ Khu công nghiệp Thanh Bình là hai tấm pano với khẩu hiệu “An toàn là trên hết”, “Hãy làm tốt ngay từ đầu”.

Tuyến đường này đi qua ba xã Quảng Chu, Yên Đĩnh và Thanh Bình thuộc huyện Chợ Mới. Do địa bàn không có đường cho xe cơ giới, nên các đơn vị phải thuê đất của dân để tạo đường công vụ. Địa hình phức tạp, với nhiều núi đá, đồi cao và thung lũng đan xen nên việc thi công rất khó khăn. Mỗi ngày các mũi thi công phải bóc hàng trăm mét khối đất, đá, những nơi thấp phải bóc đất mặt, đổ đất tiêu chuẩn vào để lu lèn nền. Đưa chúng tôi thị sát từng điểm nút thi công, đến những địa điểm bạt đồi, bạt núi, trên con đường gập ghềnh dốc, ông Hồ Đức Quỳnh, Phó phòng Kế hoạch kỹ thuật Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4 - chủ đầu tư tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Bắc Kạn, dài 17 km) cho biết: Trên toàn tuyến hiện có trên 30 mũi thi công, mỗi mũi có 4 máy xúc, 4 máy lu, 2 máy ủi, 15 xe ô tô và các máy đặc chủng. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, mặt bằng sạch được giao hoàn chỉnh, việc tổ chức thi công 3 ca trong một ngày đêm sẽ đảm bảo tuyến đường sẽ thông xe vào đúng thời hạn 19/5/2016 như đã cam kết với Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Khi lòng dân đã thuận

Lên tỉnh Bắc Kạn chỉ có tuyến Quốc lộ 3 độc đạo, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Chỉ khi có được hạ tầng giao thông thuận lợi, lưu thông nhanh mới có cơ hội kêu gọi được đầu tư lớn vào các ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vì thế, khi dự án tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và khởi công, người dân trong tỉnh hết sức phấn khởi và đồng lòng ủng hộ.

Cũng như những hộ dân khác trong thôn, gia đình bà Hoàng Thị Nga, thôn Nà Quang xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đặt nhiều niềm tin vào dự án của tuyến đường mới này. Bao năm qua gia đình bà và người dân trong thôn đi lại vất vả, nông phẩm luôn bị ép giá thậm chí các tư thương không mặn mà vào mua vì đường đi lại khó khăn. Bà Nga chia sẻ: “Chúng tôi mong mỏi tuyến đường này hoàn thành đúng tiến độ như việc chúng tôi giao mặt bằng cho chủ đầu tư một cách nhanh chóng”.

Trao đổi với ông Lâm Tiến Giáp - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Bắc Kạn được biết: Hiện nay, chỉ còn khoảng 1 km chưa được giải phóng mặt bằng; trong đó có 700 mét giáp ranh giữa hai tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn chờ điều chỉnh phương án làm cầu, 300 mét còn lại Ban giải phóng mặt bằng đang khẩn trương hoàn thiện mọi thủ tục để bàn giao cho chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất. Đến đầu tháng 5/2015, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được hoàn thành với chiều dài 26/27 km, đạt tổng giá trị trên 87 tỷ đồng bồi thường cho 482 hộ dân.

Giải phóng mặt bằng thường là khâu phức tạp và mất nhiều thời gian trong các dự án giao thông, xây dựng cơ bản. Đối với dự án đường Thái Nguyên – Chợ Mới, chỉ trong 45 ngày, mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư. Chính quyền quan tâm tạo mọi điều kiện, dân đồng lòng ủng hộ, các nhà thầu đang dốc sức huy động mọi nguồn lực, đốc thúc thực hiện đúng tiến độ.

Giữa công trường ầm ì tiếng khoan cắt, tiếng xe rầm rập, xung quanh là những ruộng lúa, vườn ngô đang trổ bông, chín trái, lòng vấn vương câu nói của một người dân trong diện giải tỏa: “sẵn sàng dỡ nhà, bỏ vườn vì khi nhà nước cần thì mình không ngại”. Tạm biệt những người công nhân đang đổ mồ hôi công sức trên công trường nắng gió, qua ánh mắt hồ hởi của những người dân nơi đây, chúng tôi cảm thấy dường như tuyến đường hiện đại quy mô nhất của tỉnh đang hiện ra rất gần./.

hanhntc

Nguồn: baobackan.org.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)