Năm 2016, ngành GTVT tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều dự án (DA) đầu tư giao thông quan trọng, với mục tiêu từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo tiền đề, động lực để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Bình Định.
Nút giao giữa QL1 với QL19 tại cầu Gành, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) vừa được nâng cấp, mở rộng
Nối dài, mở rộng, vươn xa
Với phương châm “giao thông phải đi trước một bước” nhằm tạo điều kiện phát triển KT-XH, trong những năm qua, UBND tỉnh đã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Ngoài kinh phí đầu tư của địa phương, tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương và các thành phần kinh tế để đầu tư thực hiện các DA giao thông trọng điểm; đồng thời đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) gắn với xây dựng nông thôn mới; sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường liên huyện, liên xã theo hướng đồng bộ, khép kín.
Điểm nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông ở Bình Định trong thời gian qua là Bộ GTVT đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1 với tổng chiều dài gần 120 km qua địa bàn tỉnh, tổng kinh phí đầu tư gần 7.800 tỉ đồng; tạo điều kiện phát triển KT-XH cho tỉnh Bình Định nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.
Bên cạnh đó, DA QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) cũng được tỉnh ưu tiên nguồn vốn để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo thiết kế, QL19 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I đô thị, có mặt cắt ngang rộng từ 32 đến 50 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè, với chiều dài 17,8 km, vốn đầu tư 5.279 tỉ đồng. Qua hơn 3 năm thi công, đến đầu tháng 10.2015, QL19 đã được thông tuyến. Dự kiến DA giao thông quan trọng này sẽ được thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2018, tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển hàng hóa, giao thông đi lại từ các tỉnh Tây Nguyên đến cảng Quy Nhơn và ngược lại.
Ngoài ra, hiện nay, tuyến QL1D đoạn từ khu vực Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh với chiều dài 7,4 km, vốn đầu tư trên 1.000 tỉ đồng cũng đang được tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2016. Đây là DA giao thông quan trọng, khi hoàn thành sẽ tạo hành lang thông thoáng, mở hướng phát triển TP Quy Nhơn về phía Tây Bắc.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng, việc thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng các tuyến QL1, QL1D, QL19 sẽ góp phần tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, liên hoàn xuyên suốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong các năm qua, UBND tỉnh xác định phát triển mạng lưới giao thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo nền tảng vững vàng cho phát triển KT-XH và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh.
Từng bước hoàn thiện theo hướng hiện đại
Cùng với việc triển khai thi công các trục giao thông huyết mạch, tỉnh cũng đã huy động nhiều nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng hệ thống GTNT, xem đây là tiền đề để thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm (2011-2015), toàn tỉnh đã bê tông hóa được 1.557 km đường GTNT, nâng tổng số chiều dài đường GTNT trong tỉnh được bê tông lên 2.761 km/3.585 km, đạt 77%. Nhờ vậy, hiện nay, hệ thống đường giao thông từ tỉnh về trung tâm các huyện, xã, ô tô có thể đi lại thông suốt trong cả 4 mùa.
Nhờ tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện, với tổng chiều dài 8.752 km, trong đó có 308,5 km QL; 455,3 km tỉnh lộ; 490 km đường huyện; 207 km đường đô thị; 207 km đường chuyên dùng; 3.585 km đường GTNT; cùng với trên 1.500 cây cầu lớn nhỏ, đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Để hệ thống giao thông theo kịp và phục vụ hiệu quả yêu cầu phát triển của tỉnh, trong năm 2016, ngành GTVT quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công các DA QL19, QL1D; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, khởi công nhiều DA giao thông quan trọng khác trên địa bàn tỉnh.
Ông Dũng cũng cho biết, các DA giao thông quan trọng sẽ được tỉnh khởi công xây dựng trong năm 2016 là DA nâng cấp và mở rộng tuyến đường phía Tây tỉnh, kết nối giữa khu công nghiệp phức hợp VSIP với khu công nghiệp Long Mỹ - Phú Tài - khu đô thị mới Long Vân, có chiều dài 7,6 km, vốn đầu tư 613 tỉ đồng. Tuyến giao thông này có điểm đầu giao nhau với QL19C tại km9+550 thuộc địa bàn xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) và điểm cuối tại giao với QL1 tại km 1234+700 phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn). Quy mô tuyến đường gồm 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 20,5 m. Trên chiều dài toàn tuyến xây dựng mới cầu Canh Vinh và cầu Nhị Hà với chiều dài trên 300m.
Cũng trong năm 2016, tỉnh sẽ khởi công xây dựng tuyến đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội nối dài từ Khu Kinh tế Nhơn Hội đến cổng sân bay Phù Cát với chiều dài trên 20 km. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này gần 1.300 tỉ đồng. Trong giai đoạn 1, tuyến đường này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 10,75 m, mặt đường rộng 9,75 m, 2 làn xe cơ giới. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ khởi công xây dựng mới cầu Hoa Lư, cầu Huỳnh Tấn Phát trên địa bàn TP Quy Nhơn với vốn đầu tư gần 100 tỉ đồng. Tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến tỉnh lộ, đường đô thị, đường GTNT, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.