Từ ngày 01/04/2016, mức phí tiếp tục tăng khiến việc xe tải “né” trạm thu phí trên tuyến QL5, Hưng Yên trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết.
Trên tuyến đường 206, thuộc khu Công nghiệp Phố nối A, Tỉnh Hưng Yên, hàng ngày có hàng trăm chiếc xe tải, container, rơ-móc cỡ lớn chạy qua đây. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng con đường, an toàn giao thông và đời sống người dân.
Với các xe có chiều đi Hà Nội - Hải Phòng khi đến cầu vượt Như Quỳnh, sẽ đi vào đường 385 rồi rẽ vào đường 206, đi qua KCN Phố Nối A, sau đó vòng ra QL5. Với chiều ngược lại nếu đi từ Hải Phòng về Hà Nội thì đến đầu cổng Khu công nghiệp phố nối A, các xe sẽ rẽ đường 206, rồi ra đường 385, chạy ra QL5 là thoát trạm soát vé.
Hiện tại, tuyến đường 206 đang xuống cấp ở mức trầm trọng, đặc biệt là từ Km4 + 300 cho đến Km3 + 100, xuất hiện rất nhiều các hố trũng sâu, mặt đường chỉ còn trơ lớp đá gồ ghề, rất nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt là xe máy và xe con 4 chỗ.
Mặc dù đã có biển cấm xe tải, nhưng nhiều xe vẫn ngang nhiên đi vào con đường này. Theo quy định mới của Bộ Tài chính, đối với đường 5 mức phí áp dụng từ 01/04/2016 tăng bình quân khoảng 50% so với mức thu trước đây. Theo đó, với xe tải 18 tấn trở lên, container 40 fit thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt .
Với mức vé đó, để bỏ túi số tiền đáng ra phải nộp cho trạm soát vé, các tài xế lái xe tải đã không ngần ngại cho xe cày nát tuyến đường 206 này.
Theo quan sát của phóng viên, các xe tải này hoạt động mạnh nhất là vào thời điểm giữa trưa, đầu giờ chiều, và vào buổi tối, từ 21h cho đến sáng ngày hôm sau, bởi đây là khoảng thời gian mà các lực lượng chức năng nghỉ ngơi, nên các xe có thể thoải mái hoạt động.
Được biết tuyến đường 206 đã được UBND tỉnh Hưng Yên giao cho Công ty Quản lý khai thác khu công nghiệp phố nối A. Và con đường 206 này do Tập đoàn Hòa Phát bỏ vốn xây dựng với kinh phí khoảng 20 tỷ/1km. Theo Đại diện Tập đoàn Hòa phát cho biết do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, nên tại đoạn đường trên chưa thể tiến hành xây dựng, khiến cho việc tham gia giao thông trên con đường này luôn là nỗi ám ảnh của người dân .
Ông Hoàng Đức Đãng- Phó trưởng CA huyện Văn Lâm khẳng định lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý xe quá khổ quá tải trên tuyến đường này. Do lực lượng còn mỏng nên không thể canh 24/24 mà xử lý hết các xe vi phạm được. Hơn nữa tài xế thường thông báo cho nhau, lúc nào không có lực lượng chức năng kiểm tra các xe mới chạy qua.
Như vậy, khi tình trạng xe “trốn” trạm thu phí kéo dài không chỉ gây thất thoát về kinh tế nhà nước, mà còn gây hỏng, xuống cấp các tuyến đường, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng, nhà đầu tư BOT cũng bị thất thu. Cần có sự vào cuộc đồng bộ của UBATQG, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan chức năng và chính quyền để giải quyết triệt để vấn đề này.