Với quyết tâm về đích theo đúng cam kết, hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2016 theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, tranh thủ thời tiết đầu năm thuận lợi, đồng loạt các gói thầu thi công dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại thời gian chậm trước đó. Đến nay, trừ gói thầu XL-04 (cầu sông Hốt) tiến độ thi công chậm do gặp phải địa chất phức tạp, vướng hang kaster khiến việc thi công cọc bị ảnh hưởng, còn lại các gói thầu khác đều vượt tiến độ từ 1 đến 2 tháng.
Gói thầu XL-06 (cầu sông Rút) giá trị thực hiện được 65%, nhà thầu đang tổ chức lao dầm và đúc dầm hộp.
Để giám sát tiến độ thực hiện, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng tiến độ cụ thể cho từng gói thầu để kịp thời đôn thúc, tháo gỡ khó khăn, quyết tâm đưa dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2016. Những ngày đầu tháng 5, thời tiết diễn biến thất thường, có mưa lớn, nhưng do chủ động các phương án trong tổ chức thi công, phù hợp với thực tế hiện trường nên các gói thầu đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đã không bị ảnh hưởng nhiều, các gói thầu vẫn được triển khai liên tục, vượt tiến độ đã cam kết với tỉnh.
Đến thời điểm này, các gói thầu đường (XL-01, XL-03) đều vượt kế hoạch tiến độ. Cụ thể, các đơn vị thi công đã cơ bản xử lý xong nền đường K95, một số đoạn hiện đang tổ chức đắp nền K98 và bắt đầu tổ chức đắp giai đoạn 2 nền đường, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2016. Riêng gói thầu XL-02 (xây dựng đường từ cầu sông Hốt đến cầu sông Chanh và các cầu vượt nút giao) tuy khởi động chậm hơn các gói thầu khác, nhưng đến nay đoạn từ đê Bình Hương đến nút giao Hoàng Tân (3,79km) đã đắp được 50% nền K95, dự kiến sẽ xong vào cuối tháng 6/2016. Đoạn từ nút giao Hoàng Tân đến cầu sông Chanh (4,14km) đã xong nền đường K95, nhà thầu đang tổ chức đắp nền K98. Gói thầu XL-02 hiện đang vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch.
Tại các gói thầu cầu như XL-05 (cầu sông Chanh) và XL-06 (cầu sông Rút) tiến độ đều đang vượt trước 1 tháng so với kế hoạch. Gói thầu XL-05, giá trị thực hiện đã đạt gần 60% các hạng mục. Trong đó, thi công xong toàn bộ phần trụ, đúc được 134/216 dầm, lao lắp 96 dầm (08 nhịp), các trụ chính đang tổ chức đúc hẫng đồng loạt cả hai làn cầu. Gói thầu XL-06, giá trị thực hiện được 65%, toàn bộ trụ cầu đã hoàn thành, đúc được 100/180 dầm, lao lắp 65 dầm (05 nhịp), dầm hộp đã đúc xong làn phải, đang đúc tiếp làn trái. Hiện tại, gói thầu XL-04 (cầu sông Hốt) tiến độ đang chậm hơn so với kế hoạch khoảng 2 tháng. Nguyên nhân là do trong giai đoạn thực hiện cọc khoan nhồi đã gặp phải địa chất phức tạp, vướng hang caster, khiến tiến độ thi công cọc bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhà thầu đã tổ chức khắc phục khó khăn, mời các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm để tổ chức thi công. Đến nay, đã khoan xong 188/221 cọc, dự kiến sẽ hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi vào cuối tháng 6-2016. Song song với đó, để đảm bảo tiến độ, đồng loạt các hạng mục khác của gói thầu vẫn triển khai theo đúng kế hoạch. Cầu sông Hốt đã thi công xong 29/56 trụ; đúc 143/300 dầm và tổ chức lao lắp 36 dầm (04 nhịp). Còn đối với gói thầu XL-08 (lắp đặt hệ thống ATGT, cây xanh và điện chiếu sáng), Sở GTVT Quảng Ninh đã thực hiện ký hợp đồng với nhà thầu cung cấp, hiện nhà thầu đã bắt đầu nhập cuộc, tổ chức lắp đặt điện chiếu sáng trong bờ lan can các cầu.
Nhà thầu thi công gói thầu XL-05 (cầu sông Chanh) tổ chức đúc hẫng đồng loạt cả hai làn cầu.
Theo ông Trương Hoàng Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT Quảng Ninh, vì thế những khó khăn khi thực hiện dự án đều được tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tập trung triển khai. Cùng với việc huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc, tổ chức thi công liên tục, bố trí công việc phù hợp với hiện trường, phân khúc thành nhiều mũi thi công, các nhà thầu còn chủ động xây dựng kế hoạch tiến độ. Đây được ví như bản cam kết của nhà thầu đối với chủ đầu tư, thể hiện quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng cam kết. Kế hoạch tiến độ của các gói thầu đều bám sát với kế hoạch tổng thể của dự án, là động lực thi đua đạt hiệu quả, năng suất trên các công trường. Theo đánh giá ban đầu, công trình đảm bảo đúng chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật.
Có thể thấy rằng, những hạng mục khó nhất của đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng như nền đường, móng trụ cầu đã cơ bản xong, tổng thể dự án đã đạt trên 50% tiến độ các phần việc. Theo kế hoạch, một số gói thầu sẽ bắt đầu thảm mặt đường từ đầu tháng 7/2016 và hoàn thành vào cuối tháng 8/2016, riêng gói thầu chậm là XL-04 (cầu sông Hốt) cũng sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2016. Như vậy, với sự vào cuộc tích cực từ phía các nhà thầu, sự quan tâm chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư, đích đến hoàn thành cả dự án vào ngày 31/12/2016 theo đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh không còn là khó khăn.