Quảng Ninh: Các gói thầu dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đều đảm bảo tiến độ

Thứ ba, 31/05/2016 08:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2018, kết nối hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn của Quảng Ninh, các nhà thầu thực hiện cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang tập trung tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.


Gói thầu XDCT03, dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã cơ bản hoàn thành thi công nền đường.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư, có tổng mức hơn 12.000 tỷ đồng. Đường cao tốc có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h có tổng chiều dài gần 60km, được khởi công từ tháng 9-2015. Xác định đây là dự án động lực, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, phát huy lợi thế, thu hút đầu tư về KKT Vân Đồn và những nơi tuyến đường đi qua, chủ đầu tư dự án đã thành lập ban quản lý riêng, tổ chức lựa chọn nhà thầu và chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy mạnh thi công.

Theo chủ đầu tư, dự án được chia thành 15 gói thầu (9 gói thầu thi công đường và 6 gói thầu thi công cầu). Đến nay, các gói thầu đều được triển khai tích cực, trên công trường đang có hàng trăm phương tiện máy móc và gần 2.000 công nhân. Hiện các gói thầu đường đã cơ bản thi công xong phần nền tại các vị trí mặt bằng, nhà thầu đang tổ chức thi công cống ngang, tường chắn, hầm dân sinh và khoan cọc nhồi của các cầu cạn. Riêng gói thầu XDCT09 (xây dựng tuyến đường nối Cẩm Phả, bao gồm nút giao Đồng Lá, cầu Đồng Lá) hiện chưa tổ chức thi công được, nguyên nhân là do hồ sơ thiết kế chưa hoàn thiện. Chủ đầu tư cùng nhà thầu đang khẩn trương bổ sung những hạng mục còn thiếu để nhanh chóng triển khai gói thầu.
Còn tại 6 gói thầu thi công cầu, các nhà thầu đang huy động thiết bị để tổ chức thi công cọc khoan nhồi, mố cầu và đúc dầm Super T. Trong đó, cầu vượt QL18 đấu nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thi công được 15/54 cọc khoan nhồi, đúc xong 18/72 dầm. Dự kiến đến tháng 10/2016 sẽ hoàn thành thi công cọc khoan nhồi và đúc xong dầm. Còn tại cầu Cẩm Y (Km 52+570), nhà thầu đã thi công xong 48/134 cọc khoan nhồi, đúc xong 4/85 dầm. Trong số các gói thầu cầu, hiện có gói thầu XDC02A (xây dựng cầu Bút Xê Km5+391, cầu Thác Cát Km35+788, cầu Đoàn Kết Km39+558) nhà thầu là Công ty CP Cầu 12 vẫn chưa huy động phương tiện, thiết bị máy móc và nhân lực để triển khai thi công, nguyên nhân được chủ đầu tư dự án xác định là do còn vướng mắc mặt bằng.

Ông Đinh Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Biên Cương cho biết: Để đảm bảo tiến độ thi công đúng như cam kết đối với tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi đã yêu cầu và chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai thực hiện. Đến nay, tiến độ các gói thầu đều đảm bảo. Tuy nhiên, khó khăn nhất của dự án đó là mặt bằng thi công còn thiếu. Hiện các địa phương mới bàn giao được 35,41km mặt bằng sạch. Các vị trí còn lại vẫn đang vướng mắc, nhiều vị trí người dân đã bàn giao đất, xong còn vướng hạ tầng đường điện. Điều này, đang là rào cản rất lớn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Theo kế hoạch, tháng 6/2017 cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ hoàn thành, kết nối đồng bộ tuyến cao tốc tam giác kinh tế phía Bắc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Trong năm 2018, cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng tại KKT Vân Đồn cũng sẽ hoàn thành, là động lực để xây dựng Vân Đồn trở thành Đặc khu kinh tế. Vì vậy, cùng với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện cao tốc Hạ Long - Vân Đồn của chủ đầu tư cùng các nhà thầu, các địa phương cần chủ động, tích cực hơn nữa để nhanh chóng hoàn thành GPMB, góp phần đảm bảo tiến độ thực hiện tuyến cao tốc.
 

toanld

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)