Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sau khi được cải tạo và nâng cấp, Quốc lộ 1 đã phát huy hết công năng sử dụng, khắc phục gần như triệt để những khiếm khuyết mà trước đây tuyến đường này gặp phải...
Tai nạn giao thông giảm
Trung tá Nguyễn Văn Khải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, những con số thống kê về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đã khẳng định tính ưu việt của Quốc lộ 1 sau khi được cải tạo và nâng cấp. Điều đáng nói, đến nay không có vụ tai nạn nào đặc biệt nghiêm trọng. Số vụ TNGT đối đầu không xảy ra do đã được chắn bởi dải phân cách cứng ở giữa.
Quốc lộ 1 qua địa bàn thị xã Ninh Hòa
Quốc lộ 1 với 4 làn xe cơ giới, rộng rãi, tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông. Việc Bộ Giao thông vận tải tăng thêm 10km/giờ đối với các xe qua con đường này đồng nghĩa chi phí vận tải của các doanh nghiệp vận tải sẽ giảm từ 10 đến 15%. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, không còn tình trạng tắc nghẽn trên Quốc lộ 1, góp phần kết nối giao thương thuận lợi giữa các tỉnh trong khu vực miền Trung và với ngay nội bộ của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Minh chứng cụ thể, lượng phương tiện vận tải qua các trạm thu phí tăng rõ rệt. Mỗi tháng, lượng xe qua các trạm thu phí từ 6.000 đến 8.000 phương tiện. Theo đại diện các trạm thu phí, lượng xe không ngừng tăng theo từng tháng và tăng khoảng 20 đến 30% so với những tháng đầu khi đưa quốc lộ mới vào sử dụng.
Cần sớm khắc phục hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm mà Quốc lộ 1 mang lại, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Theo ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, qua quá trình khai thác, nhận thấy tuyến tránh Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Diên Khánh chỉ được thiết kế 2 làn xe, vì vậy phải tổ chức giao thông một chiều. Điều này thực sự ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện; đặc biệt có nguy cơ dẫn đến điểm đen về TNGT. Bởi con số thống kê cho thấy, Diên Khánh có mức độ TNGT còn cao.
Để khắc phục tình trạng này, theo ông Định, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản trình Bộ Giao thông vận tải xây 2 cầu vượt tại nút giao ngã tư Thành và nút giao Quốc lộ 1 với Quốc lộ 1C (đèo Rù Rì). “Bộ cũng đã có văn bản trình Chính phủ xin chủ trương xây dựng 2 cầu vượt tại Khánh Hòa. Tuy nhiên đến nay, Thủ tướng chưa có ý kiến về vấn đề này. Hy vọng trong thời gian tới, việc này sẽ được xem xét, giải quyết”, ông Định nói.
Theo thống kê, từ tháng 8/2015 đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra 58 vụ TNGT trên Quốc lộ 1, làm 69 người chết và 14 người bị thương; giảm 13 vụ, giảm 104 người chết và giảm 3 người bị thương so với cùng khoảng thời gian trước đó. |
Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Văn Khải cho rằng, hiện nay, TNGT trên quốc lộ ngoài những nguyên nhân chủ quan còn có yếu tố khách quan, nhất là về công tác cảnh báo. Ông Khải đề xuất Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư tuyến quốc lộ nghiên cứu lắp đèn tín hiệu ngay tại điểm ngắt trên dải phân cách. Như vậy khi lưu thông vào ban đêm, lái xe có thể chủ động giảm tốc độ, quan sát, tránh được người và phương tiện băng qua đường. Việc này có thể gây tốn kém cho nhà đầu tư, nhưng tính an toàn lại được đảm bảo hơn rất nhiều vì số vụ tai nạn khi đi qua các điểm ngắt không quan sát chiếm đa số.
Theo Trung tá Mang Kéo - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Diên Khánh, hiện nay, Quốc lộ 1 qua địa bàn đô thị một số điểm chưa lắp hệ thống chiếu sáng. Vì vậy, thời gian qua, tình hình TNGT có phần phức tạp, đặc biệt là các vụ TNGT xảy ra vào ban đêm. Thời gian tới, các ngành chức năng cần nghiên cứu lắp thêm hệ thống chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông ban đêm.
Ngoài ra, thời gian qua, tuy lực lượng chức năng đã vào cuộc rốt ráo để xử lý tình trạng người dân tháo tấm chống lóa trên dải phân cách; các phương tiện, nhất là mô tô đi ngược chiều, tuy nhiên những tồn tại này chưa được giải quyết một cách triệt để. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Khánh Hòa, từ nay đến cuối năm, tình hình giao thông sẽ diễn biến phức tạp với nhiều ngày nghỉ lễ, Tết, vì vậy, công an giao thông sẽ tăng cường lực lượng, tích cực tuần tra kiểm soát và phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư để giải quyết những vấn đề tồn tại, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên tuyến Quốc lộ 1.