Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường thuỷ Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 214 cảng, bến đang hoạt động; trong đó có 13 bến giấy phép hoạt động đã hết hạn, 33 bến không có giấy phép hoạt động, tập trung ở các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Hoành Bồ, Hải Hà. Việc các bến, cảng không có hoặc giấy phép đã hết hạn nhưng vẫn hoạt động đang tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới mất ATGT đường thuỷ rất cao, nhất là trong mùa mưa bão.
Thanh tra Giao thông đường thuỷ và Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh kiểm tra công tác đảm bảo
an toàn đối với người điều khiển phương tiện thuỷ trên Vịnh Hạ Long
Một trong những nguyên nhân các bến, cảng không phép hoặc hết hạn cấp phép tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến mất ATGT đường thuỷ nội địa cao đó là tình trạng phương tiện ra vào tuỳ tiện, chở chung hàng hoá và người không theo quy định của kiểm định; nhiều người điều khiển phương tiện thuỷ không có đủ các chứng chỉ được cấp phép của cơ quan chức năng. Nhiều phương tiện chưa trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như phao cứu sinh, cứu đuối... Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường thuỷ Công an tỉnh cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tăng cường lực lượng để tuần tra và xử lý các bến, cảng không phép hoặc hết hạn cấp phép, ngăn chặn những phương tiện thuỷ không đủ điều kiện lưu hành. Tuy nhiên, các bến nhỏ lẻ như “chân rết”, xử lý chỗ này thì lại mọc ra chỗ khác”.
Huyện Vân Đồn là địa phương có nhiều phương tiện thuỷ hoạt động khai thác thuỷ sản, vận tải hành khách đi các tuyến đảo; nhiều tàu thuyền vãng lai, nên công tác đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa luôn được huyện đặc biệt quan tâm và từng bước nâng cao chất lượng. Hiện Vân Đồn có 8 cảng, bến khách thuỷ nội địa; 21 phương tiện vận tải hàng hoá; 1 phương tiện vận chuyển xăng, dầu; 70 phương tiện vận chuyển hành khách tuyến Vân Đồn - Cô Tô. Để đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa trong mùa mưa bão, mùa du lịch hè, huyện đã tăng cường lực lượng chức năng cùng các giải pháp tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thuỷ nội địa khi tham gia giao thông. Huyện thường xuyên kết hợp với Cảng vụ Đường thuỷ nội địa, Công ty TNHH vận tải Ka Long (đơn vị quản lý bến Cái Rồng) kiểm tra, đôn đốc các chủ phương tiện thực hiện nghiêm các quy định an toàn. Trung tá Nguyễn Trọng Quyết, Phó Trưởng Công an huyện Vân Đồn cho biết: Hiện tại trên địa bàn huyện còn nhiều phương tiện thuỷ nội địa có trọng tải nhỏ hoạt động chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Thời gian tới đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để họ thực hiện. Đồng thời tăng cường quản lý, xử lý những phương tiện khai thác thuỷ hải sản vãng lai không chấp hành các quy định an toàn nhưng vẫn neo đậu, đánh bắt thuỷ sản trong vùng nước do huyện quản lý.
Một trong những khó khăn đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa hiện nay là nhiều người dân chưa thực hiện nghiêm việc trang bị dụng cụ an toàn khi tham gia giao thông...; các địa phương chưa quyết liệt trong việc xử lý các bến tạm, bến cóc. Tại một số địa phương như: Hải Hà, Móng Cái..., việc các mảng xốp hoạt động khai thác thuỷ sản ven bờ đang gây khó khăn cho công tác quản lý. Những chiếc mảng này được ghép bằng cây tre và xốp, gắn máy, đã hoạt động từ nhiều năm nay, thường không có bất cứ trang thiết bị an toàn nào, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thuỷ rất cao. “Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục xử lý những phương tiện không đảm bảo các thiết kế kỹ thuật nhưng vẫn đưa vào lưu hành. Tuy nhiên, để làm thật sự quyết liệt và có hiệu quả thì các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn” - đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường thuỷ cho biết thêm.
Thực hiện Kế hoạch số 3192/KH-UBND (ngày 9/5/2017) của UBND tỉnh về việc phát động Tháng cao điểm ATGT, các cơ quan chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt. Tuy nhiên, để đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa đạt được kết quả cao, bền vững, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của người dân trong việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thuỷ nội địa.